Hướng dẫn trình bày nội dung luận văn thạc sĩ

Trong bài viết này eLib xin trình bày và gửi đến các bạn những thông tin cần thiết phải biết khi trình bày nội dung luận văn thạc sĩ như: Khái niệm, cấu trục và hình thức trình bày nội dung luận văn thạc sĩ. Để nắm nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo!

 

Hướng dẫn trình bày nội dung luận văn thạc sĩ

1. Khái niệm luận văn thạc sĩ

Luận văn thạc sĩ chính là một văn bản gốc thể hiện khả năng nghiên cứu độc lập của một học viên cao học (dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học (được gọi là GVHD)) và khả năng phân tích, truyền đạt kết quả của công trình đó có ý nghĩa. Do đó, Luận văn thạc sĩ phải được trình bày thận trọng bằng ngôn ngữ khoa học và phải đảm bảo một điều là một người nào đó không trực tiếp tham gia nghiên cứu có thể hiểu được, tiếp tục và thậm chí lặp lại công trình đó được.

2. Yêu cầu đối với luận văn thạc sĩ

Luận văn của chương trình theo định hướng nghiên cứu là một báo cáo khoa học, có đóng góp mới về mặt lý luận, học thuật hoặc có kết quả mới trong nghiên cứu một vấn đề khoa học mang tính thời sự thuộc chuyên ngành đào tạo;

Luận văn của chương trình theo định hướng ứng dụng là một báo cáo chuyên đề kết quả nghiên cứu giải quyết một vấn đề đặt ra trong thực tiễn hoặc báo cáo kết quả tổ chức, triển khai áp dụng một nghiên cứu lý thuyết, một mô hình mới... trong lĩnh vực chuyên ngành vào thực tế;

Luận văn phải có giá trị khoa học, giá trị thực tiễn, giá trị văn hoá, đạo đức và phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam;

Luận văn phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật sở hữu trí tuệ. Việc sử dụng hoặc trích dẫn kết quả nghiên cứu của người khác hoặc của đồng tác giả phải được dẫn nguồn đầy đủ, rõ ràng tại vị trí trích dẫn và tại danh mục tài liệu tham khảo. Kết quả nghiên cứu trong luận văn phải là kết quả lao động của chính tác giả, ch­ưa đ­ược người khác công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào;

Luận văn được trình bày khoa học, rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết, không tẩy xóa.

3. Cách trình bày nội dung luận văn thạc sĩ

3.1 Cấu trúc của luận văn

Luận văn bao gồm các phần và chương sau:

Phần mở đầu: giới thiệu ngắn gọn về công trình nghiên cứu, lý do lựa chọn đề tài, mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.

Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu liên quan mật thiết đến đề tài luận văn đã được công bố ở trong và ngoài nước, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại mà luận văn sẽ tập trung giải quyết, xác định mục tiêu của đề tài, nội dung và phương pháp nghiên cứu.

Nội dung, kết quả nghiên cứu (một hoặc nhiều chương): trình bày cơ sở lý thuyết, lý luận và giả thuyết khoa học; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu và bàn luận.

Kết luận và kiến nghị: trình bày những phát hiện mới, những kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu; kiến nghị về những nghiên cứu tiếp theo. 5.Danh mục tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn

Phụ lục (nếu có).

3.2. Trình bày luận văn thạc sĩ

Luận văn thạc sĩ phải được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, không được tẩy xoá, phải có số trang, đánh số bảng biểu, hình vẽ và đồ thị. Ngoài ra, không được lạm dụng chữ viết tắt và không viết tắt những cụm từ dài hoặc những cụm từ ít xuất hiện. Tác giả của luận án cần có lời cam đoan danh dự về công trình khoa học. Và để hiểu chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo những hướng dẫn trình bày luận văn thạc sĩ cụ thể dưới đây. 

Soạn thảo văn bản

Đây là một trong những yếu tố bạn cần lưu ý khi trình bày luận văn thạc sĩ, bởi đây là yếu tố sẽ giúp bạn ghi điểm với hội động chấm thi. Bạn nên sử dụng kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 13; mật độ chữ bình thường, không được kéo dãn hoặc nén khoảng cách giữa các chữ, dãn dòng đặt ở chế độ 1,5 line, căn lề trên – lề dưới 3cm, lề trái 3.5cm và lề phải 2cm.

Thêm vào đó, số trang phải được đánh ở giữa và nằm phí trên đầu mỗi trang giấy. Luận án thạc sĩ được in trên một mặt giấy trắng khổ A4 (210x297mm) và có số trang không quá 150, không kể phần phụ lục. Đối với trường hợp số trang của phần phụ lục quá nhiều thì nên đóng thành một cuốn riêng. 

Tiểu mục

Phần tiểu mục của luận án được trình bày và đánh thành nhóm chữ số, nhiều nhất là 4 chữ số và số thứ nhất tương ứng với số chương (chẳng hạn như 1.1.2.1 chỉ tiểu mục 1, nhóm tiểu mục 2, mục 1, chương 1). Mỗi nhóm tiểu mục cần phải có ít nhất 2 tiểu mục trở lên, nghĩa là không thể  có tiểu mục 1.1.1 mà không có tiểu mục 1.1.2 tiếp theo.

Bảng biểu, hình vẽ và phương trình

Trong cách viết luận văn thạc sĩ, số được đánh trên bảng biểu, hình vẽ và phương trình phải gắn với số chương; ví dụ như hình 2.2 có nghĩa là hình thứ 2 trong Chương 2. Khi lấy bảng biểu và đồ thị từ các nguồn khác phải được trích dẫn đầy đủ (ví dụ: “Nguồn: Bộ tài nguyên và môi trường 1996”).'

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý đầu đề của bảng biểu sẽ được ghi phía trên bảng, còn đầu đề của hình vẽ sẽ được ghi dưới hình. Thông thường, những bảng biểu ngắn và đồ thị nhỏ phải đi liền với phần nội dung được đề cập tới các bảng và đồ thị ở lần thứ nhất.

Đối với các bảng dài, bạn có thể để ở trang riêng nhưng cũng phải tiếp ngay theo phần nội dung được đề cập tới bảng này ở lần đầu tiên. Các bảng rộng vẫn nên ưu tiên trình bày theo chiều dài của trang giấy (297mm), chiều rộng của trang giấy có thể hơn 210mm. 

Cách gấp trang giấy

Đối với những trang giấy có chiều dài lớn 297mm (bản vẽ, bản đồ, CD,..), bạn có thể để trong phong bì cứng và đính bên trong bìa sau luận văn. 

Trong luận văn thạc sĩ, các hình vẽ phải được vẽ bằng mực đen để có thể chụp lại, có đánh số và chú thích đầy đủ, cỡ chữ phải bằng cỡ chữ sử dụng trong văn bản. Khi đề cập đến các bảng biểu hoặc hình vẽ phải đánh số cho hình và bảng biểu đó.

Cách trích dẫn và tài liệu tham khảo

Khi hướng dẫn trình bày luận văn thạc sĩ, việc trích dẫn là một trong những yếu tố chúng tôi muốn bạn đặc biệt chú ý, bởi nếu bạn trích dẫn tài liệu tham khảo không đúng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả cuối cùng.

Đối với các ý kiến, khái niệm có ý nghĩa và mang tính chất gợi ý không phải của riêng tác giả, thì mọi tham khảo phải được trích dẫn và chỉ rõ nguồn trong phần danh mục tài liệu tham khảo của luận văn. Phải nêu rõ cả việc sử dụng những kết quả hoặc đề xuất của đồng tác giả. Theo tiêu chuẩn trích dẫn của IEEE, phần danh mục tài liệu tham khảo được trình bày theo thứ tự trích dẫn trong luận văn. 

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình viết luận văn thạc sĩ của mình.

Ngày:19/01/2021 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM