Cách lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ ngành Tài chính ngân hàng

Một đề tài luận văn thạc sĩ thu thút người đọc sẽ giúp việc đạt điểm số cao dễ dàng hơn. Nhưng để lựa chọn một đề tài hay và ấn tượng thì lại là một thử thách không hề nhỏ. Nếu bạn chọn được đúng đề tài, bạn sẽ không phải làm quá nhiều việc so với việc chọn để tài quá phức tạp. Hãy cùng tham khảo chi tiết nôi dung bài viết dưới đây của eLib để nắm rõ hơn nhé!

Cách lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ ngành Tài chính ngân hàng

1. Tầm quan trọng của ngành tài chính ngân hàng

Trong nền kinh tế thị trường mở cửa và hội nhập như hiện nay, kéo theo sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và sự khởi sắc của lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng. Hàng loạt các chi nhánh, văn phòng giao dịch mở rộng trên cả nước hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn cho những người giỏi, có chuyên môn cao trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Chính vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng hiểu được vì sao ngành tài chính ngân hàng không chỉ có sức hút tại các trường cao đẳng, đại học mà còn ở các chương trình sau đại học, thạc sĩ, tiến sĩ… Học thêm trình độ thạc sĩ ngành tài chính – ngân hàng còn giúp cho học viên nắm chắc lý thuyết, có trình độ cao về thực hành và phẩm chất chính trị vững vàng, khả năng làm việc độc lập hơn, phát hiện, giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn và hiệu quả. 

2. Tại sao việc chọn đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng lại quan trọng?

Hầu hết các bạn khi lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng đều không thực sự hiểu được rằng điều này quan trọng như thế nào? Nhưng hãy thử đặt mình vào vị trí của người chấm điểm mà xem. Bạn đã đọc đến hàng trăm bài luận văn cao học cho đến thời điểm hiện tại. Có những đề tài giống nhau, hoặc la lá giống nhau - và điều này quả là nhàm chán. Bạn hiểu chứ? Và rồi bỗng nhiên, bạn thấy một đề tài khác lạ, mới mẻ, đủ để khiến bạn phải tò mò, nó khiến bạn phải chú ý và đọc nhiều hơn. Và tại sao lại không chấm điểm cao hơn cho người đã chọn đề tài đó chứ? Đó là lý do vì sao chọn đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng lại quan trọng như vậy. Đề tài của bạn sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt trong con mắt của người chấm điểm. 

3. Cách lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng

Hằng năm có hàng trăm thậm chí hàng nghìn đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng được hoàn thành và tham gia bảo vệ. Vậy làm thế nào để luận văn của bạn có thể nổi bật? Liệu một nội dung hay có thật sự đủ để bài luận của bạn đạt điểm cao hay không?

Chúng tôi xin đảm bảo với bạn là không đâu ạ. Nếu ở ngay phần đề tài nghiên cứu bạn đã không gây được ấn tượng với giảng viên hướng dẫn và hội đồng rồi thì cho dù nội dung bên trong bạn có viết hay, bạn cũng chỉ được đánh giá ở mức điểm khác mà thôi.

Bởi lẽ ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng, giữa hàng loạt các đề tài nghiên cứu, các giảng viên thường sẽ phân chia thành các nhóm khác nhau dựa vào tên đề tài trước khi xem xét đến nội dung bên trong của nó.

Do vậy mà bạn bạn cần phải tạo được ấn tượng với giảng viên ngay từ bước đầu này. Đó sẽ là đòn bẩy rất lớn cho sự thành công của bài nghiên cứu. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được một đề tài nghiên cứu hay và thu hút đây? Hãy làm theo hướng dẫn sau đây của Luận văn Quản trị nhé.

Tìm kiếm ý tưởng

Khi làm luận văn thạc sĩ chắc hẳn có rất nhiều bạn đã đi làm và trải nghiệm môi trường thực tế, đây là một nguồn ý tưởng tuyệt vời cho bạn. Những vấn đề  thực tiễn này thường được các giảng viên đánh giá cao nhờ tính mới, tính thực tiễn và sáng tạo.

Kiến thức từ báo đài, tin tức, sách vở, các đề tài nghiên cứu đã được thực hiện. Hãy đọc thật nhiều, bạn có thể lấy các tài liệu này trực tuyến từ thư viện điện tử hoặc mượn đọc tại các thư viện trường học.

Kiến thức trong sách vở đều là những kiến thức tinh túy được đúc kết lại từ những kinh nghiệm thực tiễn, có thể có những nghiên cứu đã cũ nhưng đó sẽ là một yếu tố quan trọng giúp bạn lựa chọn được những điểm mới cho nghiên cứu của mình. Kết hợp với những tin tức cập nhật từ những bản tin kinh tế hàng ngày sẽ giúp bạn có được những ý tưởng tuyệt vời.

Sau đó, bạn hãy liệt kê hết chúng thành một danh sách ưu tiên để thuận tiện cho việc đánh giá và lựa chọn sau này.

Đánh giá tính khả thi của ý tưởng nghiên cứu

Có những ý tưởng rất hay, rất ấn tượng nhưng khi thực hiện lại không dễ dàng, có tính khả thi. Để đánh giá được tính khả thi của một ý tưởng nghiên cứu, trước hết bạn cần xác định được hướng nghiên cứu và khả năng của mình cả về nguồn lực tài chính, thời gian và không gian nghiên cứu.

Thêm vào đó, tìm hiểu về lượng thông tin, tài liệu có liên quan đến ý tưởng của mình để tránh trường hợp trùng ý tưởng nghiên cứu hoặc có quá ít các tài liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu của mình.

Sau đó, đối chiếu với danh sách ý tưởng để loại bỏ những ý tưởng không phù hợp, danh sách ý tưởng còn lại sẽ là những ý tưởng có tính khả thi mà bạn có thể thực hiện được.

Xác định mục tiêu, phương pháp và đối tượng nghiên cứu

Những ý tưởng khả thi chưa chắc bạn đã có thể làm tốt được nó. Do đó, bạn cần xác định được mục tiêu nghiên cứu cụ thể của mình, đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu mà bạn dự định thực hiện (phương pháp định tính, phương pháp định lượng hoặc phương pháp kết hợp).

Lúc này bạn đã định hình được tương đối đầy đủ về đề tài nghiên cứu của mình. Tiếp tục loại bỏ những ý tưởng không phù hợp, khó thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu với những ý tưởng còn lại dựa vào đối tượng và phạm vi nghiên cứu đã xác định.

Lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng

Việc cuối cùng là dựa vào sự yêu thích và thứ tự ưu tiên để lựa chọn đề tài mà bạn cảm thấy hứng thú nhất, có tính thực tế nhất và khả năng thực hiện nó đạt hiệu quả cao nhất làm đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng của mình.

4. Gợi ý một số đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng chọn lọc

Để giúp có thể lựa chọn được đề tài luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng ấn tượng nhất cho mình, sau đây là một số đề tài hay nhất mà eLib đã tổng hợp cho bạn. Bạn có thể tham khảo và lấy đó như một nguồn ý tưởng để tìm kiếm đề tài hay cho mình:

Hoàn thiện công tác quản lý nợ xấu tại Ngân hàng cổ phần thương mại Đông Á - chi nhánh quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Luận văn thạc sĩ nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Đông Sài Gòn.

Phân tích tình hình tài chính của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh phục vụ các quyết định vay vốn.

Phân tích tình hình cho vay đối với doanh nghiệp ngành bất động sản của Ngân hàng Cổ phần thương mại Á Châu - Chi nhánh Sài Gòn.

Cho vay ngắn hạn đối với cá nhân sản xuất kinh doanh và hộ gia đình của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Sìn Hồ - Tỉnh Lai Châu.

Phân tích tình hình tài chính của Tổng công ty may Nhà Bè - Công ty CP.

Phân tích mối quan hệ giữa hiệu quả sử dụng nguồn lực của các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam và sự tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Thực trạng, giải pháp quản lý, hạn chế rủi ro tín dụng tại sở giao dịch 2 - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội

Phân tích hệ thống quản lý tài chính tại công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại ABC.

Nghiên cứu về công tác thu hồi nợ xấu tại các các chi nhánh của ngân hàng cổ phần thương mại và đầu tư XYZ trên địa bàn thành phố A.

Đề xuất giải pháp cải thiện hệ thống quản lý cho vay tài chính cá nhân tại ngân hàng thương mại và phát triển ABC.

Nghiên cứu hệ thống cho vay tín dụng tại ngân hàng cổ phần thương mại và đầu tư X khu vực các tỉnh đồng bằng Nam trung bộ.

Nghiên cứu tình hình cho vay dài hạn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại ngân hàng cổ phần đầu tư và phát triển XYZ.

Nghiên cứu hệ thống quản lý rủi ro tài chính đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mại và đầu tư XYZ

Nghiên cứu tính hiệu quả của công tác quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng thương mại và đầu tư XYZ

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới việc quản lý cho vay ngắn hạn đối với các cá nhân tại ngân hàng đầu tư X

..............

Trên đây là bài viết tham khảo chia sẻ về cách cách lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ ngành Tài chính ngân hàng cũng như cách trình bày chi tiết và một số đề tài tham khảo. Hy vọng những thông tin này hữu ích và giúp bạn đạt điểm cao trong bài ngành Tài chính ngân hàng của mình.

Ngày:20/01/2021 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM