Các bước viết luận văn thạc sĩ đạt điểm cao

Khi bắt tay vào viết luận văn bạn gặp những vấn đề khó khăn như không biết phải viết thế nào? Bắt đầu từ đâu? Vậy trong bài viết này eLib sẽ trình bày đến các bạn chi tiết "Các bước viết luận văn thạc sĩ" để đạt được điểm cao. Chúc các bạn thành công!

Các bước viết luận văn thạc sĩ đạt điểm cao

1. Khái niệm luận văn thạc sĩ

Luận văn thạc sĩ chính là một văn bản gốc thể hiện khả năng nghiên cứu độc lập của một học viên cao học (dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học (được gọi là GVHD)) và khả năng phân tích, truyền đạt kết quả của công trình đó có ý nghĩa. Do đó, Luận văn thạc sĩ phải được trình bày thận trọng bằng ngôn ngữ khoa học và phải đảm bảo một điều là một người nào đó không trực tiếp tham gia nghiên cứu có thể hiểu được, tiếp tục và thậm chí lặp lại công trình đó được.

2. Yêu cầu đối với luận văn thạc sĩ

a) Luận văn của chương trình theo định hướng nghiên cứu là một báo cáo khoa học, có đóng góp mới về mặt lý luận, học thuật hoặc có kết quả mới trong nghiên cứu một vấn đề khoa học mang tính thời sự thuộc chuyên ngành đào tạo;

b) Luận văn của chương trình theo định hướng ứng dụng là một báo cáo chuyên đề kết quả nghiên cứu giải quyết một vấn đề đặt ra trong thực tiễn hoặc báo cáo kết quả tổ chức, triển khai áp dụng một nghiên cứu lý thuyết, một mô hình mới... trong lĩnh vực chuyên ngành vào thực tế;

c) Luận văn phải có giá trị khoa học, giá trị thực tiễn, giá trị văn hoá, đạo đức và phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam;

d) Luận văn phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật sở hữu trí tuệ. Việc sử dụng hoặc trích dẫn kết quả nghiên cứu của người khác hoặc của đồng tác giả phải được dẫn nguồn đầy đủ, rõ ràng tại vị trí trích dẫn và tại danh mục tài liệu tham khảo. Kết quả nghiên cứu trong luận văn phải là kết quả lao động của chính tác giả, ch­ưa đ­ược người khác công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào;

đ) Luận văn được trình bày khoa học, rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết, không tẩy xóa.

3. Các bước viết luận văn thạc sĩ 

Đề ra mục tiêu kỹ lưỡng

Trước khi bước vào chọn đề tài bạn nên xác định rõ mục tiêu đạt được trước đã. Để có động lực phấn đấu.

Thiết lập đề cương cho luận văn

Ở bước này là giai đoạn để bạn xác định đề cương cho luận văn, luận văn hay khi đề cương của bạn càng chi tiết càng rõ ràng, và phải lên kế hoạch thời gian cụ thể để bám sát trong quá trình viết.

Viết phương pháp luận

Phương pháp luận khi áp dụng vào luận văn để người khác biết được bài luận văn đó được các chuyên gia hay chính bản thân bạn áp dụng cách gì cho một bài luân văn, một bài nghiên cứu khoa học đúng chuẩn mực.

Cần có sự hướng dẫn và giúp đỡ của giảng viên

Sau khi lên kế hoạch từng phần chi tiết cho bài luận văn thạc sĩ bạn nên gặp giáo viên hướng dẫn để họ bổ sung, hướng dẫn thêm cho bạn có nhiều ý tưởng cũng như rà soát lại bố cục hay các lỗi.

Bạn cần gặp giáo viên hướng dẫn của mình nhiều lần, mỗi lần sửa bạn cần phải note lại và bổ sung. Và không phải chỉ sửa một lần là được, mà phải sửa tới sửa lui sao cho hoàn chỉnh bài tốt nhất có thể.

Thu thập dữ liệu

Khi đã chọn được đề tài cụ thể, việc bạn nên làm là trích dẫn những nguồn liên quan, phù hợp để hỗ trợ thêm trong bài luận văn. Vậy nên những nguồn dữ liệu mà bạn thu thập cần được kiểm tra, tìm hiểu kỹ để những thông tin, con số chính xác, đáng tin.

Bố cục cho bài luận văn hoàn chỉnh

Hầu như khi bắt tay vào làm, các giáo viên hướng dẫn luôn chi sẻ kinh nghiêm làm luận văn thạc sĩ cũng như các luận văn đại học cho tất cả mọi người. Bạn cần làm theo quy trình và bố cục đó để tránh sai phạm, tránh sai lầm khi không tuân thủ đúng quy định chuẩn của luận văn.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn viết luận văn thạc sĩ đạt điểm cao. Chúc các bạn thành công!

Ngày:19/01/2021 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM