Soạn bài: Đọc thêm Bài thơ số 28 Ngữ văn 11 đầy đủ

Nhằm giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản về Bài thơ số 28, đồng thời giúp các em lần lượt trả lời những câu hỏi SGK một cách nhanh chóng. eLib mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé.

Soạn bài: Đọc thêm Bài thơ số 28 Ngữ văn 11 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 62 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

"Đôi mắt băn khoăn của em buồn

Đôi mắt em như muốn nhìn vào tâm tưởng của anh

Như trăng kia muốn vào sâu biển cả"

- Hình ảnh so sánh tượng trưng:

+ Mắt em - trăng: Khao khát được thấu hiểu trong tình yêu.

+ Tâm tưởng của anh - biển cả: Tình yêu bí ẩn, bao la.

→ Trăng và biển là biểu tượng thiên nhiên sóng đôi để khắc họa khao khát hòa hợp, mong ước được thấu hiểu trong tình yêu đôi lứa. Có điều biển cả kia bao la, ẩn sâu nhiều điều kì bí nên khát khao được thấu hiểu kia xem chừng khá vô vọng.

2. Soạn câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 62 đầy đủ

Lối cấu trúc đưa ra những giả định rồi phủ định nhằm kết luận được sử dụng trùng điệp trong bài thơ nhằm mục đích thể hiện triết lý về tình yêu, về trái tim của Ta-go:

- Muốn hiến dâng trọn vẹn tất cả những gì mình có cho người mình yêu nếu có thể được. Thế nhưng trái tim, tâm hồn lại luôn là một thế giới bí ẩn, sâu thẳm làm sao có thể trọn vẹn dâng hiến trong 1 lần.

- Tình yêu vốn dĩ không hề đơn giản. Khát khao hay đau khổ luôn trải dài khắp tình yêu. Hai người yêu nhau phải thấu hiểu được để cùng chia sẻ, cùng vượt qua.

→ Khẳng định: Tình yêu là một hành trình khám phá chính bản thân mình để hiến dâng trọn vẹn những điều tốt đẹp nhất cho người mình yêu. Nhưng tình yêu cũng sẽ không thể tránh khỏi sự vô vọng, đau khổ nếu như hai người yêu nhau mà không thấu hiểu được nhau.

3. Soạn câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Cách nói nghịch lí

"Anh không giấu em một điều gì

Chính vì thế mà em không biết gì tất cả về anh."

+ không chỉ xuất hiện ở đoạn đầu mà còn được sử dụng khá nhiều lần trong bài thơ. Cách nói ấy thể hiện một điều kì diệu trong tình yêu, đó là những cái bề ngoài thì dễ nắm bắt còn sự phong phú, phức tạp của trái tim thì không dễ đâu nắm bắt được cái quý giá nhất của cuộc đời chàng trai là một trái tim – một thế giới tinh thần bí ẩn, vô biên, một vương quốc mà em là nữ hoàng, là người làm chủ nó mà cũng không thể biết được biên giới của nó xa gần, rộng hẹp đến đâu. Đây chính là một khoảng cách không bao giờ phá nổi, một đỉnh cao không bao giờ bị chinh phục của tình yêu. Niềm hoà hợp, đồng cảm dù đẹp đẽ đến đâu cũng không bao eiờ trọn vẹn bởi đặc tính này của trái tim con người.

+ Sự đối lập giữa khát vọng giãi bày, dâng hiến, chan hoà vào tâm hồn người yêu và cái bí ẩn không gì khám phá nổi của trái tim là những đối lập tổn tại mãi mãi trong tình yêu. Sự hoà hợp trọn vẹn trong tình yêu là điều không thê đến, nhưng tình yêu luôn là niềm khao khát cái trọn vẹn ấy.

- Khẳng định: Tình yêu là một hành trình khám phá chính bản thân mình để hiến dâng trọn vẹn những điều tốt đẹp nhất cho người mình yêu. Nhưng tình yêu cũng sẽ không thể tránh khỏi sự vô vọng, đau khổ nếu như hai người yêu nhau mà không thấu hiểu được nhau.

Hay những câu có cách nói nghịch lý khác như:

"Em là nữ hoàng của vương quốc đó

Ấy thế mà em có biết gì biên giới của nó đâu".

Hoặc

"Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy

Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu".

→ Điều kì diệu trong tình yêu: Hai người yêu nhau, luôn kề sát cùng nhau nhưng lại không hề hiểu chút gì về nhau hoặc không thể hiểu hết được nhau. Đây chính là điều đáng tiếc nuối nhất. Trong tình yêu, những thứ thuộc về bên ngoài như hoàn cảnh, vật chất thì rất dễ nắm bắt, còn sự phức tạp, bí ẩn của trái tim thì không thể dễ dàng nắm bắt được.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM