Soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn 11 đầy đủ

Xin giới thiệu đến các em bài soạn Tôi yêu em, nội dung bài này đã được eLib biên soạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn 11 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Điệp khúc làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ: "Tôi yêu em".

- Lời giã từ của Puskin có điểm đặc biệt:

+ Lời từ giã tình yêu nhưng đồng thời cũng là lời bày tỏ tình yêu. Mở đầu bài thơ tác giả trực tiếp thú nhận tình yêu với cô gái. Lời tỏ tình giản dị, ngắn gọn nhưng rất đỗi chân thành và không kém phần cháy bỏng:

"Tôi yêu em đến nay chừng có thể.

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai" .

+ Nhưng ngay sau đó tác giả lại lập tức buông lời từ giã tình yêu của mình với nỗi buồn vô vọng.

"Nhưng không để em bận lòng thêm nữa.

Hay hồn em phải gợn bóng u hoài"..

Mặc dù buông lời từ giã nhưng nhân vật trữ tình vẫn vô cùng lo lắng cho cô gái. Thậm chí ngay cả khi ghen tuông, dỗi hờn vẫn không ngừng cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với người mình yêu: .

"Tôi yêu em, chân thành, đằm thắm.

Cầu em được người tình như tôi đã yêu em"..

→ Đây là một lời từ giã tình yêu vô cùng đặc biệt. Thay vì từ giã là buông bỏ, là không suy nghĩ cho đối phương thì ở đây nhân vật "tôi" lại vẫn tràn ngập tình yêu thương dù là đơn phương với cô gái. Tình yêu không mang chút ghen tuông, thù hận mà chỉ tràn đầy tính nhân văn.

2. Soạn câu 2 trang 60 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Chúng ta thấy ở câu số 1 và 2: Giọng điệu trữ tình có chút dè dặt, ngập ngừng khi thổ lộ tình yêu: "Chừng có thể", "chưa hẳn"..

→ Mặc dù có sự ngập ngừng trong lời tỏ tình nhưng giọng điệu vẫn là lời khẳng định sự chân thành trong tình cảm của nhân vật "tôi".

- Hai câu thơ 3-4: Quyết định dứt khoát từ giã tình yêu bởi con tim đã có sự can thiệp của lý trí: "Bận lòng", "gợn bóng u hoài"..

→ Mạch thơ đột ngột bị chuyển. Nhân vật "tôi" vừa thổ lộ tình yêu đã vội vàng từ giã tình yêu vì không muốn người mình yêu phải vướng bận, phải suy nghĩ.

- Hai câu 5-6:

+ Giọng điệu chuyển nhanh hơn với nhiều ngắt quãng.

+ Đặc sắc hơn ở những từ chỉ trạng thái cảm xúc như "âm thầm", "không hy vọng", "rụt rè", "hậm hực"..

→ Lột tả thành công bi kịch tuyệt vọng giữa lý trí và tình cảm của nhân vật "tôi". Tình yêu âm thầm, không hy vọng nhưng sâu thẳm bên trong vẫn hội tụ đủ sắc thái của một mối tình đơn phương như rụt rè pha chút ghen tuông.

- Hai câu 7 – 8: Mạch cảm xúc như được giải tỏa, dâng cao bởi sự xuất hiện của những từ "chân thành", "đằm thắm" cùng cụm từ "tôi đã yêu em"..

→ Yêu chân thành, đằm thắm nên nhân vật "tôi" luôn cầu mong người con gái mình yêu cũng sẽ tìm được một tình yêu chân thành như mình dành cho cô ấy. Tình yêu đơn phương nhưng đã thoát khỏi sự hẹp hòi, ích kỷ để hướng đến cách ứng xử đầy nhân văn, cao thượng.

3. Soạn câu 3 trang 60 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Hai câu kết là bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị bởi nó thể hiện sự cao thượng, chân thành trong tình yêu của nhân vật trữ tình:

- Tôi yêu em lặp lại lần thứ 3 nhằm khẳng định tình yêu sâu sắc, chân thành, không bao giờ phai nhạt của nhân vật trữ tình.

- Lời cầu chúc:

+ Thể hiện tấm chân tình của nhân vật tôi.

+ Thể hiện cung bậc cảm xúc cao nhất của tình yêu: chân thành, mãnh liệt, đằm thắm.

+ Lòng vị tha, cao thượng của nhân vật trữ tình đã vượt qua mọi ghen tuông, ích kỷ của bản thân để cho em được hạnh phúc như em mong muốn.

→ Trái tim độ lượng, chân thành, biết hi sinh trong tình yêu của nhân vật tôi.

=> Quan niệm nhân văn cao đẹp trong tình yêu.

4. Soạn câu 4 trang 60 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Tôi yêu em là một trong những bài thơ tình nổi tiếng của Pu-skin. Bài thơ cũng chính là vẻ đẹp tâm hồn của Pu-skin.

Bài thơ thể hiện những tình cảm chân thành, cao thượng, nhân ái của tình yêu chứa đựng trong những lời lẽ giản dị, trong sáng nhất. Mặc dù bài thơ thấm đượm nỗi buồn của một mối tình vô vọng nhưng là nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu, vị tha.

- Puskin có một tâm hồn trong sáng, cao thượng, giàu tình yêu thương và rất đỗi chân thành, đằm thắm.

- Tình yêu là tình cảm đẹp đẽ của con người nhưng không phải ai cũng gặp được hạnh phúc trọn vẹn. Tình yêu đích thực chính là sự hi sinh và vị tha.

- Tâm hồn Puskin:

+ "Tôi yêu em" được coi là một trong những bài thơ tình hay nhất thế giới. Puskin có quan niệm rất cao thượng và đẹp đẽ về tình yêu.

+ Tình yêu chân chính, chân thành nhất chính là giàu lòng vị tha và đức hi sinh, luôn mong người mình yêu sẽ nhận được những điều tốt đẹp nhất. Đây cũng chính là điểm sáng nhân văn rực rỡ trong tâm hồn Puskin.

- Về tình yêu: Tình yêu khi đã đạt đến sự chân thành sẽ vượt qua sự ích kỷ, lòng hẹp hòi để cao thượng chúc phúc cho người mình yêu.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM