Hướng dẫn bảo quản thực phẩm tươi ngon với các mẹo này

Trong bài viết này eLib sẽ hướng dẫn các bạn những mẹo hay về cách bảo quản rau củ quả tươi ngon sẽ giúp các bà nội trợ thoải mái dự trữ rau củ trong thời gian dài mà không phải lo chúng mất chính dinh dưỡng hay kém ngon. Mời các bạn tham khảo!

Hướng dẫn bảo quản thực phẩm tươi ngon với các mẹo này

1. Phân loại rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Mỗi loại rau củ sẽ có thời gian bảo quản và hư hỏng khác nhau. Do đó, bạn cần phân loại cụ thể và cho chúng vào từng túi riêng trước khi cho vào tủ lạnh.

2. Nhiệt độ bảo bảo quản thích hợp

Tủ lạnh ở nhiệt độ 1-4 độ C sẽ bảo quản rau củ được tốt hơn vì vi khuẩn thường phát triển mạnh ở nhiệt độ trên 4 độ C. Tuy nhiên cũng đừng để nhiệt độ quá thấp hay cho rau củ vào tủ đông, điều này sẽ khiến rau củ bị đóng băng hay nhanh hỏng hơn.

3. Không rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Lượng độ ẩm nhiều sẽ khiến rau dễ bị biến màu, hư hỏng, bởi lẽ đó bạn chỉ nên rửa rau củ quả khi đem đi chế biến chứ không nên rửa trước khi cho vào tủ lạnh. Đối với những loại thực phẩm củ quả như củ cải, cà rốt, xu hào thì bạn nên cắt bớt ngọn trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

4. Dùng túi nilong để bảo quản

Độ ẩm phù hợp với đa số các loại rau củ quả tươi là khoảng 80-95%, tuy nhiên độ ẩm của tủ lạnh chỉ ở mức khoảng 65%. Vì vậy, bạn nên bọc rau củ vào túi nilon để ngăn sự bay hơi nước, đặc biệt là những món không có lớp vỏ bên ngoài.

Tuy nhiên với nấm rơm thì 90% thành phần là nước, nên khi được bọc vào túi nilon sẽ bị ra nhơn. Mặt khác, nấm rơm hấp mùi các thực phẩm khác khá mạnh khi bảo quản chung, do đó cách bảo quản tốt nhất nấm rơm hay các thực phẩm ra nhiều nước là bọc giấy.

Một số mẹo bảo quản với từng loại rau cụ thể:

Rau diếp và cần tây: Rau diếp và cần tây sau khi ráo nước nên được quấn bằng khăn giấy rồi mới cho vào túi nhựa. Cách này sẽ giúp rau vẫn tươi thêm ít nhất một tuần.

Khoai tây hoặc hành tây đã cắt lát: Khoai tây hay hành tây sau khi cắt lát cũng có thể bảo quản bằng cách lấy khăn giấy phủ lên phần đã cắt và cất lại vào túi nhựa có khóa kéo.

Cà rốt: Để giữ cà rốt tươi ngon lâu cả tuần, hãy gói chặt trong một hộp nhựa để ngăn chặn sự bốc hơi hoặc bảo quản trong một hộp đựng kín.

Các loại củ: Khoai tây, hành tây, gừng, tỏi và khoai lang nên được bảo quản ở nơi tối hay trong một túi tối màu, ánh sáng mặt trời sẽ làm cho chúng nảy mầm và không ăn được.

Rau lá: Rau không bị ướt sẽ giữ được độ tươi lâu hơn.

5. Dự trữ rau củ quả trong tủ lạnh

5.1. Dự trữ rau và trái cây riêng biệt

Rau và trái cây thường được phân thành 2 nhóm: nhóm "sinh sản" ra khí ethylene và nhóm nhạy cảm với khí ethylene. Nếu bảo quản chung 2 loại này, những quả “nhạy cảm” sẽ chín nhanh hơn.

Táo, đu đủ, chuối, bơ và cà chua thường sản xuất khí ethylene. Còn rau diếp, bông cải xanh, chanh, cam và cà rốt thì sẽ chín nhanh hơn khi tiếp xúc với khí ethylene. Ngoài ra, những rau quả bầm dập hay một số loại rau, trái cây đặc biệt cũng có thể là tác nhân khiến rau quả để chung sinh ra nhiều khí ethylene hơn. Thông thường trái cây sản sinh ra nhiều khí ethylene hơn, còn rau xanh lại khá nhạy cảm với loại khí này.

5.2. Dự trữ rau có lá màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như rau diếp, thảo dược nên được bảo quản trong các các hộ nhựa đặc biệt, chuyên dùng để bảo quản rau xanh. Những chiếc hộp này thường có khóa kéo đặc biệt, nhiều ngăn với rãnh nhựa nằm giữa hoặc các lỗ thông khí để giúp rau củ quả không bị bí vì thiếu không khí.

Nếu không có loại hộp này, bạn có thể đặt 1 hoặc 2 tờ giấy thấm vào mặt trong của túi nhựa có khóa kéo và bảo quản rau trong đấy. Giấy thấm sẽ hút bớt chất ẩm đối với những túi nhựa không có lỗ thoát hơi. Phương pháp này có thể dùng với rau diếp, rau bina, ngò tây, mù tạc xanh...

Thời gian lưu trữ một số rau củ trong tủ lạnh:

2-3 ngày: măng tây, cải bắp.

3-5 ngày: bông cải xanh, đậu Hà Lan, hành lá.

1 tuần: đậu, súp lơ, dưa chuột, rau lá xanh, tỏi tây, rau diếp, ớt, bí ngô.

1-2 tuần: cần tây.

2 tuần: củ cải, cà rốt, củ cải.

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM