Bạn có nên ngắt nguồn điện khi không sử dụng lâu ngày

Bạn hoặc gia đình bạn thường hay băn khoăn về vấn đề có nên ngắt nguồn điện khi không sử dụng không. Hãy cùng eLib giải đáp thắc mắc này nhé.

Bạn có nên ngắt nguồn điện khi không sử dụng lâu ngày

1. Có nên rút điện tủ lạnh khi không dùng?

Đôi khi gia đình bạn sẽ có những lúc không có nhu cầu sử dụng tủ lạnh trong thời gian dài, ví dụ như khi thời tiết quá lạnh hay khi đi du lịch dài ngày, nhiều người nghĩ rằng việc rút điện tủ lạnh sẽ giúp giảm được lượng điện tiêu thụ đáng kể.

Thế nhưng điều này lại là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ hư hỏng các bộ phận của tủ, suy giảm chất lượng cũng như tuổi thọ tủ.

Duy trì hoạt động của tủ

Khi bạn ngắt nguồn điện tủ lạnh trong một khoảng thời gian dài, lúc này quá trình lưu thông giữa dàn nóng và dàn lạnh không xảy ra, thiết bị không được sấy sẽ dễ xảy ra hiện tượng oxi hóa, thủng mọt giàn.

Mặt khác, nếu tủ lạnh trước khi ngắt điện không được vệ sinh khô ráo, sạch sẽ, hơi nước ngưng tụ sẽ làm ẩm ướt các vi mạch điện cảm biến bên trong và dẫn tới hư hỏng các thiết bị này, làm cho tủ giảm chức năng làm lạnh.

Và đặc biệt hơn là mùi ẩm mốc của chiếc tủ lạnh lâu ngày không hoạt động không dễ chịu chút nào. Việc dọn dẹp "tàn cuộc" này so với cắm điện cho tủ hoạt động có vẻ còn mệt mỏi và tốn kém hơn.

Như vậy, xét về mọi mặt thì việc ngắt nguồn điện tủ lạnh là không nên phải không nào. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn đi vắng không ai trông coi thì nên cân nhắc an toàn về điện nhé!

2. Điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất khi không dùng

Để tránh làm giảm chất lượng tủ và đồng thời tiết kiệm điện khi tủ không trữ thức ăn, eLib khuyên bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh ở mức thấp nhất. Đây là mức thích hợp giúp tủ lạnh nhà bạn vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ mà vẫn đảm bảo hoạt động ổn định.

Điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất

Tủ lạnh khi đạt đến độ lạnh yêu cầu sẽ tự động ngắt. Vì vậy, điện năng không hao tốn nhiều như bạn suy nghĩ mà vẫn giữ tủ lạnh nhà mình hoạt động ổn định và không xảy ra hư hỏng.

Ở các tủ lạnh đời mới hiện nay đều có tính năng tự chỉnh nhiệt độ khi đi du lịch cho người dùng như tính năng holiday trên tủ lạnh AQUA. Lúc này công việc của bạn chỉ đơn giản là nhấn chọn nút này trước khi rời nhà mà thôi.

3. Những lưu ý trong trường hợp buộc phải rút điện tủ lạnh

Đối với những trường hợp này, bạn hãy rút nguồn điện và lấy hết thực phẩm trong tủ ra. Sau khi tủ lạnh tan đá, lấy vải sạch vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ từ trong ra ngoài.

Lưu ý đặt tủ ở nơi thông thoáng, không nên đặt gần bếp. Sử dụng tấm che bằng vải cotton thay vì vải nilon bởi chất liệu nilon không thoáng khí, để lâu sẽ khiến cho hơi nước lọt vào, làm gỉ các linh kiện.

Lau chùi tủ sạch sẽ

Nếu có thể, thỉnh thoảng bạn nên cắm điện cho tủ hoạt động một vài tiếng để giàn nóng, giàn lạnh được hoạt động, điều này tránh việc tủ lạnh hoạt động không hiệu quả khi sử dụng trở lại.

Hi vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và không còn phải băn khoăn khi ngắt nguồn điện khi không sử dụng lâu ngày.  

Ngày:06/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM