Liệt kê ngay những hành động này vào danh sách đen để an toàn khi dùng tủ lạnh

Tủ lạnh luôn là thiết bị đứng đầu trong việc bảo quản thực phẩm. Vì vậy, việc tìm hiểu để tránh tuyệt đối những hành động có thể gây nguy hiểm từ tủ lạnh là yêu cầu cần thiết. Vậy hãy cùng eLib tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Liệt kê ngay những hành động này vào danh sách đen để an toàn khi dùng tủ lạnh

1. Gas rò rỉ + hở điện

Tuy được bao bọc bằng vỏ thép chắc chắn nhưng trường hợp bình gas tủ lạnh cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra. Nguyên nhân không phải xuất phát từ khả năng tự cháy nổ, mà thông thường là do bình gas bị rò rỉ (hở mối hàn, xì ống dẫn…) lại tiếp xúc với tia lửa điện do đường dây điện bị chập đúng lúc.

Sử dụng tủ lạnh nên kiểm tra thường xuyên các mối hàn, ống dẫn của thiết bị để phát hiện kịp thời sự rò rỉ

Một căn nhà sẽ tồn tại rất nhiều thiết bị công suất lớn, tiêu tốn nhiều điện như máy giặt, lò vi sóng, máy lạnh… Nếu đường dây điện lắp đặt không đáp ứng được nhu cầu dùng quá tải, sẽ dẫn đến việc bị chập điện bất cứ khi nào.

Đặc biệt hơn, việc xảy ra cháy nổ bình gas đúng lúc có người trong nhà và khó khăn khi tìm cách thoát thân sẽ gây ra hậu quả khôn lường, nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng.

2. Tủ lạnh nằm gần các thiết bị sinh ra nhiệt khác

Đây là nguyên nhân gặp phải ở rất nhiều gia đình. Khi đặt tủ lạnh quá gần các thiết bị sinh nhiệt như bếp gas, lò vi sóng, lò nướng…, thì nhiệt quá nóng hoặc các thiết bị này bị chập cháy sẽ khiến tủ lạnh cũng bị nổ tung theo.

Vị trí đặt tủ lạnh quyết định rất nhiều đến sự ổn định trong quá trình hoạt động của thiết bị

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra đường dây dẫn điện vào tủ lạnh có đang đặt gần rèm cửa, chăn, đệm hay không. Vì khi đường dây điện bị chập cháy rất dễ lan ra, bén vào các vật liệu này và không chỉ tủ lạnh mà hơn thế, cả ngôi nhà có thể sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa.

3. Tủ lạnh quá cũ, không bảo trì, sửa chữa thường xuyên

Nhiều gia đình thường không quá quan tâm đến việc thay thế tủ lạnh khi đã sử dụng một thời gian quá dài, cũng như thờ ơ vấn đề bảo trì và sửa chữa. Những tủ lạnh quá cũ, đã được sửa chữa, hàn xì, thay gas nhiều lần sẽ có cặn bẩn làm tắc ống mao nối từ giàn ngưng tới giàn bay hơi, khiến cho áp suất quá cao, giảm khả năng làm mát của thiết bị.

Kiểm tra, bảo dưỡng tủ lạnh định kì là điều rất cần thiết

Nếu máy nén chạy liên tục không ngắt, có tiếng ồn lớn phát ra, có nhiều đá tuyết bám trên các ngăn, làm lạnh kém, thì chắc chắn tủ lạnh của bạn đang đứng trước nguy cơ phát nổ bất cứ lúc nào đấy! Tốt nhất hãy thường xuyên liên hệ thợ sửa chữa có kinh nghiệm để kiểm tra tủ lạnh và xem xét mua mới ngay khi cần thiết.

4. Đặt nước có gas vào ngăn đá tủ lạnh

Đây chắc chắn là lời cảnh báo được nghe rất nhiều lần khi bạn sử dụng tủ lạnh, cũng như các nhà sản xuất nước ngọt có gas đã đặc biệt yêu cầu rằng không đun nóng hay đóng đá lạnh 0 độ C. Khi chất lỏng bị đóng băng hoặc đóng băng 1 phần thì độ hòa tan khí sẽ thay đổi, khí carbon dioxide trong nước có gas sẽ được giải phóng ra làm tăng áp lực trong lon.

Khi đó sẽ có sự gia tăng khối lượng rất lớn, vỏ lon sẽ bị méo mó khiến lon nước ngọt có thể phát nổ bất cứ khi nào

Báo chí cũng đã tăng tin rất nhiều về những trường hợp phát nổ bất ngờ vì thói quen sai lầm này. Thế nên là người tiêu dùng thông thái, bạn nên cố gắng tránh xa tất cả hành động gây nguy hiểm cho tính mạng của cả gia đình.

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM