Bệnh đau ngực trái - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau ngực trái là cơn đau xuất phát từ khu vực bên trái ngực. Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột và rõ ràng hoặc tiến triển âm ỉ, từ từ. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh, mời các bạn tham khảo!

Bệnh đau ngực trái - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung về đau ngực trái

Đau ngực trái là bệnh gì?

Tình trạng đau nhức khởi phát từ khu vực bên trái của ngực gọi là đau ngực trái. Cơn đau có thể xảy ra đột ngột và rõ ràng hoặc tiến triển âm ỉ, từ từ. Một số người có thể bị đau ngực trái khi tập thể dục, thở sâu hoặc khi nằm nghỉ.

Đôi khi, tình trạng đau tức ngực trái có thể liên quan đến một số bệnh lý tiềm ẩn.

Những ai có thể bị đau ngực trái?

Đau nhói ngực trái là tình trạng phổ biến, có thể xảy ra ở bất cứ ai. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Bạn hãy đến gặp bác sĩ để biết thêm chi tiết.

2. Triệu chứng đau ngực trái

Những dấu hiệu và triệu chứng đau ngực trái là gì?

Tùy vào nguyên nhân gây đau nhói ngực trái mà triệu chứng này có thể đi chung với một số dấu hiệu bất thường khác như:

  • Áp lực đè nặng trong ngực ;
  • Đau ở cổ, hàm, cánh tay Khó thở;
  • Đổ mồ hôi ;
  • Buồn nôn ;
  • Choáng nhẹ ;
  • Cảm giác như sắp chết ;
  • Da bầm tím hoặc có khối u ;
  • Đau vú.

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ dấu hiệu sau đây:

  • Đau thắt ngực trái đột ngột;
  • Đau ngực trái khó thở;
  • Áp lực lên ngực;
  • Chóng mặt.

Khi nhận thấy một trong những triệu chứng này hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, bạn vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người khác nhau. Tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết.

3. Nguyên nhân đau ngực trái

Nguyên nhân nào gây đau ngực trái?

Nhiều người cảm thấy sợ hãi khi đau ngực vì cho rằng tình trạng này có liên quan đến cơn đau tim. Thực tế, đau tim chỉ là một trong những nguyên nhân gây đau ngực trái. Các nguyên nhân có thể gây đau ngực trái như:

Đau tim

Một cơn đau tim xảy ra khi cơ tim bị tổn thương vì nó không nhận đủ máu giàu oxy. Một số cơn đau tim bắt đầu với đau ngực nhẹ trong thời gian dài. Bệnh cũng có thể bắt đầu khá đột ngột, với cơn đau dữ dội ở bên trái hoặc giữa ngực.

Mặt khác, bạn cũng cần lưu ý rằng các triệu chứng bệnh tim ở phụ nữ thường rất khác với các triệu chứng ở nam giới. Cơn đau có thể nhẹ, cảm giác như đau rát hoặc chỉ đơn giản là đau ngực. Do các triệu chứng thường mơ hồ, phụ nữ nhiều khả năng sẽ bỏ qua, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị sau này và tăng rủi ro phát sinh biến chứng, bao gồm cả tử vong.

Viêm cơ tim

Đau ngực có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ tim bị viêm. Viêm cơ tim có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện tim, làm suy yếu tim hoặc gây tổn thương vĩnh viễn cho cơ tim. Các trường hợp nhẹ đôi khi có thể hết mà không cần điều trị, nhưng trường hợp nặng có thể phải dùng thuốc. Phương pháp chữa trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim là bệnh về cơ tim hoặc tim to. Bạn có thể bị bệnh cơ tim mà không có triệu chứng, nhưng đôi khi bạn cũng có thể bị đau ngực.

Viêm màng ngoài tim

Màng ngoài tim là hai lớp mô mỏng bao quanh tim. Khi khu vực này bị viêm hoặc bị kích thích, nó có thể gây ra một cơn đau nhói ở bên trái hoặc giữa ngực. Bạn cũng có thể bị đau ở một hoặc cả hai vai. Những triệu chứng này có thể tương tự cơn đau tim. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây bệnh.

Cơn hoảng loạn

Các cơn hoảng loạn xảy ra đột ngột và có xu hướng lên đến đỉnh điểm trong vòng 10 phút. Do có triệu chứng đau ngực và các dấu hiệu khác, nhiều người thường nhầm lẫn cơn hoảng loạn này là đau tim. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị hoảng loạn, hãy gặp bác sĩ. Các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như rối loạn tim và tuyến giáp, có thể tạo ra các triệu chứng tương tự, vì vậy bạn hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Rối loạn hoảng sợ là một vấn đề sức khỏe tâm thần có thể được điều trị. Bác sĩ có thể đề nghị bạn trị liệu tâm lý hoặc dùng thuốc.

Chứng ợ nóng, trào ngược axit hoặc GERD

Chứng ợ nóng có thể gây đau ngực và khó chịu khi axit tiêu hóa chảy vào thực quản (trào ngược axit). Chứng ợ nóng thường xảy ra khá nhanh sau khi bạn ăn hoặc khi bạn nằm xuống trong vòng vài giờ sau khi ăn. Trào ngược axit đôi khi có thể tiến triển thành một dạng nghiêm trọng hơn gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Triệu chứng chính của GERD là ợ nóng thường xuyên. Ngoài đau ngực, GERD cũng có thể gây ho, khò khè và khó nuốt.

Thoát vị gián đoạn

Thoát vị gián đoạn xảy ra khi phần trên của dạ dày đẩy qua cơ lớn giữa bụng và ngực (cơ hoành). Bạn có thể không cần điều trị, nhưng hãy gặp bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn tồn tại.

Vấn đề thực quản

Một cơn co thắt cơ thực quản có thể gây đau ngực giống như đau tim. Lớp niêm mạc thực quản có thể bị viêm (viêm thực quản), gây đau rát hoặc đau ngực. Viêm thực quản cũng có thể gây đau sau bữa ăn, vấn đề nuốt và máu trong chất nôn hoặc phân. Tình trạng rách thực quản cho phép thực phẩm rò rỉ vào khoang ngực, gây đau ngực từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nó cũng có thể dẫn đến buồn nôn, nôn và thở nhanh.

Kéo cơ và chấn thương thành ngực

Đau ngực bên trái có thể là kết quả của các cơ bị kéo căng ở ngực hoặc giữa các xương sườn. Bất kỳ tổn thương cho ngực cũng có thể gây đau. Nếu bạn cho rằng mình đã bị gãy xương, hãy đi khám bác sĩ ngay. Có thể mất vài tuần để cải thiện và thậm chí lâu hơn để phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó, bạn sẽ phải tránh hoạt động vất vả.

Xẹp phổi

Cơn đau đột ngột ở hai bên ngực có thể là do xẹp phổi (tràn khí màng phổi) gây ra. Nguyên nhân gây xẹp phổi có thể là do bệnh hoặc từ chấn thương đến ngực.

Viêm phổi

Đau ngực dữ dội hoặc đâm mạnh hơn khi bạn hít thở sâu hoặc ho có thể có nghĩa là bạn bị viêm phổi, đặc biệt là nếu gần đây bạn bị bệnh hô hấp như viêm phế quản hoặc cúm.

Ung thư phổi

Đau ngực đôi khi có thể là triệu chứng của ung thư phổi. Các triệu chứng có thể không xuất hiện trong ung thư phổi giai đoạn đầu. Nói chung, bạn được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì kết quả càng khả quan.

Tăng huyết áp động mạch phổi

Tăng huyết áp động mạch phổi là huyết áp cao trong phổi. Khi bệnh tiến triển, nó có thể dẫn đến nhịp tim và mạch không đều. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến suy tim.

Thuyên tắc phổi

Một cơn đau ngực đột ngột, rõ nét có thể là dấu hiệu của thuyên tắc phổi (PE) – một tình trạng cục máu đông trong phổi. Khi mắc phải tình trạng này, bạn cần phải đi cấp cứu ngay.

Các nguyên nhân ở trên là những nguyên nhân phổ biến gây đau ngực bên trái. Bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

4. Chẩn đoán & Điều trị

Thông tin được cung cấp không thể thay thế lời khuyên của chuyên viên y tế. Vì vậy, bạn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán đau ngực bên trái?

Trước tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra các biểu hiện bất thường và bệnh sử của bạn. Sau đó, các chuyên gia sẽ chỉ định bạn làm một số thủ thuật xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân khiến bạn bị đau ngực trái. Chúng thường là:

  • Đo điện tâm đồ ;
  • Chụp X-quang ngực;
  • Chụp CT phổi ;
  • Tổng phân tích tế bào máu (CBC) ;
  • Siêu âm.

Những phương pháp nào giúp điều trị đau vùng ngực trái?

Tùy vào nguyên nhân gây đau tức ngực trái mà mỗi người sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, chẳng hạn như:

  • Đau tức ngực trái do GERD: lựa chọn điều trị thường là thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc chẹn H2;
  • Đau nhói ngực trái do viêm màng ngoài tim: sử dụng kháng sinh và chú trọng nghỉ ngơi, tạo điều kiện cho cơ thể làm lành lớp mô mỏng này.

Đối với trường hợp nghiêm trọng hơn như rách thực quản, người bệnh có thể cần đến phẫu thuật.

Những biện pháp tại nhà nào giúp bạn kiểm soát đau ngực trái?

Một số biện pháp tại nhà sau có thể giúp bạn kiểm soát đau thắt ngực trái hiệu quả như:

  • Duy trì cân nặng;
  • Ăn uống cân bằng ;
  • Uống đủ nước;
  • Thường xuyên vận động và tập luyện các bài tập mức độ nhẹ.

Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ các yếu tố nguy cơ gây các bệnh nghiêm trọng, như bệnh tim mạch. Bạn cũng cần kiểm soát căng thẳng và tuân thủ điều trị tăng huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường (đái tháo đường) và béo phì.

Hy vọng với một số thông tin trên đây về bệnh đau ngực trái sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM