Hội chứng Reye - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng Reye là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gây sưng phù ở gan và não. Hội chứng Reye thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau khi bị nhiễm virus, phổ biến nhất là bệnh cúm hoặc thủy đậu. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Hội chứng Reye - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Hội chứng Reye là gì?

Hội chứng Reye là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gây sưng phù ở gan và não. Hội chứng Reye thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau khi bị nhiễm virus, phổ biến nhất là bệnh cúm hoặc thủy đậu.

Các dấu hiệu và triệu chứng như lú lẫn, co giật và mất ý thức cần phải được điều trị khẩn cấp. Chẩn đoán và điều trị sớm hội chứng Reye ở trẻ em có thể cứu sống trẻ.

Aspirin có liên quan với hội chứng Reye, vì vậy bạn hãy cẩn trọng khi dùng aspirin cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Bệnh do dùng aspirin được gọi là hội chứng Reye khi dùng aspirin. Mặc dù aspirin được chấp thuận sử dụng cho trẻ lớn hơn 2 tuổi, trẻ em và thanh thiếu niên đang phục hồi từ các triệu chứng bệnh thủy đậu hoặc cúm không bao giờ được dùng aspirin. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cần biết thêm thông tin.

Mức độ phổ biến của hội chứng Reye?

Hội chứng Reye là một rối loạn hiếm, thường gặp ở trẻ nhỏ và tuổi thiếu niên. Hội chứng này chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ dưới 18 tuổi, đặc biệt là trẻ em từ khoảng 4-12 tuổi. Trong các trường hợp hiếm hoi, trẻ sơ sinh hoặc thanh niên có thể bị ảnh hưởng. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

2. Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Reye là gì?

Hội chứng Reye thường bắt đầu khi trẻ đang hồi phục từ một căn bệnh do virus như cúm hoặc thủy đậu. Các triệu chứng thường xuất hiện 3-7 ngày sau khi bắt đầu nhiễm siêu vi. Tình trạng bệnh có thể phát triển trong vài giờ đến 1-2 ngày.

Các triệu chứng đầu tiên có thể bao gồm:

Đột ngột buồn nôn hoặc nôn. Thiếu năng lượng và mất hứng thú với mọi thứ. Hành vi kỳ lạ như nhìn chằm chằm, khó chịu, thay đổi tính cách và nói lắp. Buồn ngủ.

Khi tổn thương gan và não trở nên nghiêm trọng hơn, các triệu chứng khác có thể phát triển như sau:

Lẫn lộn. Trẻ có thể không biết nơi mình đang ở, không nhận ra người thân hoặc bạn bè hay  không thể trả lời các câu hỏi đơn giản. Thở nhanh và mạnh (tăng thông khí). Hành vi bạo lực như đánh người khác mà không có lý do. Co giật và hôn mê.

Nếu hội chứng Reye không được điều trị nhanh chóng, nó có thể dẫn đến tử vong.

Nếu trẻ có các triệu chứng của hội chứng Reye, trẻ cần được đi cấp cứu ngay cho dù trẻ không nhiễm siêu vi gần đây hoặc uống aspirin. Trẻ được điều trị sớm có khả năng cao phục hồi hoàn toàn.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Cho trẻ đi cấp cứu ngay nếu con bạn xuất hiện:

  • Co giật ;
  • Bất tỉnh.

Liên lạc với bác sĩ nếu trẻ xuất hiện những vấn đề dưới đây sau khi bị bệnh cúm hoặc thủy đậu:

  • Nôn nhiều lần;
  • Trở nên buồn ngủ bất thường hoặc hôn mê;
  • Có những thay đổi hành vi đột ngột.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Reye?

Các chuyên gia chưa biết nguyên nhân gây ra hội chứng Reye. Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ em mới bị mắc bệnh thủy đậu hoặc cúm và được cho uống thuốc có chứa aspirin. Hội chứng Reye không lây lan từ trẻ này sang trẻ khác.

4. Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ mắc hội chứng Reye ở trẻ em như:

  • Sử dụng aspirin để điều trị nhiễm virus trong bệnh cúm, thủy đậu hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên;
  • Có một rối loạn tiềm ẩn về oxy hóa axit béo.

5. Chẩn đoán & điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán hội chứng Reye?

Bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và đặt các câu hỏi về các triệu chứng của trẻ như trẻ có sử dụng aspirin gần đây không và các vấn đề sức khỏe của trẻ trong quá khứ.

Trẻ có thể cần xét nghiệm máu và nước tiểu, sinh thiết gan, chụp CT đầu và chọc dò tủy sống.

Những phương pháp nào dùng để điều trị hội chứng Reye?

Hội chứng Reye ở trẻ em luôn được điều trị ở bệnh viện, tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Mục đích điều trị nhằm ngăn chặn tổn thương não, gan và các vấn đề khác. Trong thời gian ở bệnh viện, trẻ sẽ nhận được thuốc giảm phù nề não và các chăm sóc hỗ trợ khác.

Hội chứng Reye có thể đáng sợ cho bạn và con. Hãy nhớ rằng hầu hết các trẻ phục hồi không có vấn đề gì. Để giúp bản thân và con bạn cảm thấy tốt hơn, bạn:

Hãy nói chuyện với bác sĩ và các nhân viên bệnh viện về bất cứ thắc mắc nào bạn có trong việc chăm sóc trẻ. Ở lại với con hoặc vào thăm thường xuyên nếu bạn không được phép ở lại trong khu vực ICU. Hãy để một số đồ chơi trẻ yêu thích hoặc đồ dùng cho trẻ trong khi ở bệnh viện. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý hội chứng Reye?

Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hy vọng với một số thông tin trên đây về hội chứng Reye, sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM