Xét nghiệm kháng thể kháng gliadin - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Xét nghiệm kháng thể kháng gliadin được sử dụng để theo dõi diễn tiến của bệnh và kiểm tra xem bệnh nhân có tuân thủ chế độ ăn uống tránh lúa mì hay không. Vậy để thực hiện xét nghiệm này cần lưu ý những gì? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Xét nghiệm kháng thể kháng gliadin - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Tên kĩ thuật y tế:Xét nghiệm kháng thể kháng gliadin

Bộ phận cơ thể/Mẫu thử:máu

1. Tìm hiểu chung

Xét nghiệm kháng thể kháng gliadin là gì?

Ở những bệnh nhân mắc chứng celiac, các kháng thể kháng gliadin còn có thể được sử dụng để theo dõi diễn tiến của bệnh và kiểm tra xem bệnh nhân có tuân thủ chế độ ăn uống tránh lúa mì hay không.

Bệnh celiac

Gliadin và gluten là protein được tìm thấy trong lúa mì và các sản phầm làm từ lúa mì. Bệnh nhân mắc bệnh celiac không thể hấp thụ được các protein này hay bất kì sản phẩm nào làm từ lúa mì. Những protein này độc hại với niêm mạc của ruột non và gây ra các tổn thương đặc trưng cho bệnh celiac. Những bệnh nhân này có các triệu chứng kém hấp thu đường ruột nghiêm trọng. Việc điều trị chỉ là cho các bệnh nhân tránh lúa mì và các sản phẩm có chứalúa mì.

Kháng thể kháng gliadin

Khi một bệnh nhân bị kém hấp thu các loại thực phẩm có chứa lúa mì, gluten và gliadin tích tụ ở niêm mạc ruột. Protein gliadin và gluten và các chất chuyển hoá từ chúng có thể gây tổn thương niêm mạc trực tiếp. Hơn nữa, globulin miễn dịch IgA (kháng gliadin) được sản xuất, xuất hiện ở niêm mạc ruột và trong huyết thanh của bệnh nhân. Việc xác định các kháng thể này trong máu của bệnh nhân bị bệnh kém hấp thu là rất cần thiết việc hỗ trợ chẩn đoán bệnh celiac hoặc mụn giộp do viêm.

Khi nào bạn nên thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng gliadin?

Xét nghiệm kháng thể kháng gliadin được chỉ định khi bạn có các dấu hiệu và triệu chứng gợi ý chứng celiac, suy dinh dưỡng, và/hoặc kém hấp thu. Các triệu chứng thường không đặc hiệu và thay đổi, khiến cho bệnh celiac khó phát hiện.

Ở trẻ em, xét nghiệm kháng thể kháng gliadin được chỉ định trong trường hợp trẻ có:

Triệu chứng bệnh đường tiêu hoá; Chậm phát triển; Cơ thể thấp bé hơn so với các bạn cùng lứa tuổi; Không lớn hoặc chậm lớn.

2. Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng gliadin?

Bác sĩ sẽ lấy máu xét nghiệm bằng phương pháp tên là ELISA. Sau khi thực hiện xong bác sĩ sẽ biết được có kháng thể trong máu không và lượng kháng thể là bao nhiêu. Kết quả sẽ có trong vòng 1 đến 2 ngày.

Nếu có hiện diện kháng thể trong máu, bác sĩ sẽ cho bạn làm thêm một số xét nghiệm khác, ví dụ như là sinh thiết ruột để tìm những bằng chứng cho thấy gliadin đã kích hoạt phản ứng miễn dịch tạo ra kháng thể

Các bệnh khác, ví dụ như crohn, rối loạn dung nạp lactose… cũng có thể làm tăng lượng kháng thể trong máu.

Trước khi tiến hành kỹ thuật y tế này, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

3. Quy trình thực hiện

Bạn nên làm gì trước khi thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng gliadin?

Bác sĩ sẽ giải thích quy trình xét nghiệm cho bạn. Để xét nghiệm được chính xác, bạn phải thực hiện một chế độ ăn có chứa chất gluten, ví dụ như là bánh mì, mì ống và những loại bánh tất cả phải có chứa lúa mì trong đó. Cơ thể chỉ có thể sản xuất ra kháng thể gliadin khi nó được tiếp xúc với gliadin, nếu bạn không ăn bất cứ một lương gliadin nào vào, thì sẽ chẳng có kháng thể để đo.

Ngày đi lấy máu xét nghiệm, bạn nên cho con bạn mặc áo thun với tay ngắn để điều dưỡng có thể dễ dàng lấy máu.

Quy trình thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng gliadin là gì?

Chuyên viên y tế lấy máu sẽ:

Quấn một dải băng quanh tay để ngưng máu lưu thông. Sát trùng chỗ tiêm bằng cồn. Tiêm kim vào tĩnh mạch. Có thể tiêm nhiều hơn 1 lần nếu cần thiết. Gắn một cái ống để máu chảy ra. Tháo dải băng quanh tay sau khi lấy đủ máu. Thoa miếng gạc băng hay bông gòn lên chỗ vừa tiêm. Dán băng cá nhân lên chỗ vừa tiêm.

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng gliadin?

Sau khi lấy máu, bạn cần băng và ép nhẹ lên vùng chọc tĩnh mạch lấy máu để giúp cầm máu. Bạn có thể trở lại hoạt động bình thường sau xét nghiệm. Bác sĩ hoặc chuyên viên y Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình thực hiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

4. Hướng dẫn đọc kết quả

Kết quả của bạn có ý nghĩa gì?

Kết quả bình thường

Tuổi Bình thường Gliadin IgA/IgG 0-2 <20 EU ≥3 <25 EU Endomysial IgA tất cả Âm tính Transglutaminase IgA trong mô tất cả <20 EU

Kết quả bất thường

Hội chứng Celiac; Viêm da dạng herpes.

Khoảng giá trị bình thường của kỹ thuật y tế này có thể không thống nhất tùy thuộc vào cơ sở thực hiện xét nghiệm mà bạn chọn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về kết quả xét nghiệm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến xét nghiệm Kháng thể kháng gliadin, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM