Lạm dụng Barbiturat - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Lạm dụng barbiturat là tình trạng sử dụng thuốc này ở liều cao hoặc tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vậy triệu chứng của tình trạng này là gì? Làm thế nào để chẩn đoán và điều trị hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Lạm dụng Barbiturat - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Lạm dụng barbiturat là gì?

Barbiturat là thuốc dùng để điều trị chứng mất ngủ, lo lắng và co giật do động kinh. Thuốc thường được dùng dưới dạng viên uống và thuốc tiêm. Lạm dụng barbiturat là tình trạng sử dụng thuốc này ở liều cao hoặc tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

2. Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng lạm dụng barbiturat là gì?

Các triệu chứng của việc dùng quá nhiều thuốc barbiturat như:

Nếu dùng thuốc với liều lượng cao, bạn có nguy cơ bị buồn ngủ, mất phương hướng và say. Dùng thuốc với liều lượng rất cao sẽ khiến bạn đi đứng không vững, nói lớ và hoang mang. Gặp khó khăn trong cuộc sống, công việc và học tập. Có các hành vi nguy hiểm khi dùng thuốc barbiturat.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý barbiturat có thể gây nghiện nếu dùng hơn 1 tháng. Lúc này, não sẽ phát tín hiệu phụ thuộc vào thuốc và có thể gây ra các triệu chứng khi cai thuốc, bao gồm:

  • Run rẩy;
  • Khó ngủ;
  • Kích động.

Các triệu chứng này có thể tiến triển nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa tính mạng, như:

  • Ảo giác;
  • Tăng thân nhiệt;
  • Co giật.

Mẹ bầu lạm dụng thuốc barbiturat có thể khiến thai nhi bị nghiện thuốc và bé sinh ra sẽ có các triệu chứng cai thuốc.

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Ngay sau khi dùng quá nhiều thuốc barbiturat, người bệnh có thể chỉ buồn ngủ và say. Tuy nhiên, các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể phát triển nhanh chóng và không đoán trước được. Do đó, nếu bạn nghi ngờ bản thân hoặc ai đó lạm dụng thuốc, hãy nhanh chóng đưa họ đi cấp cứu.

3. Chẩn đoán và điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào giúp chẩn đoán lạm dụng barbiturat?

Để chẩn đoán một người có lạm dụng barbiturat không, bác sĩ sẽ đề nghị xét nghiệm nước tiểu. Ngoài ra, bạn cũng cần làm các xét nghiệm khác để xác định tình trạng buồn ngủ có phải do các nguyên khác, như thuốc, chấn thương đầu, đột quỵ, nhiễm trùng hoặc sốc, gây ra không.

Các xét nghiệm này bao gồm, xét nghiệm máu và điện tâm đồ.

Những phương pháp nào giúp điều trị lạm dụng barbiturat?

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và hàm lượng thuốc mà người bệnh dùng:

Nếu người bệnh buồn ngủ nhưng vẫn còn thức và có thể thở bình thường, bác sĩ chỉ cần quan sát họ thật kỹ mà không cần điều trị. Nếu người bệnh không thở, bác sĩ sẽ chỉ định máy trợ thở cho đến khi thuốc hết tác dụng. Hầu hết người bệnh sẽ được dùng than hoạt tính dạng lỏng để liên kết với thuốc trong dạ dày.

Phần lớn người bệnh được đưa vào bệnh viện hoặc theo dõi tại khoa cấp cứu trong một vài giờ. Đôi khi, họ có thể cần phải nhập viện để theo dõi và điều trị thêm. Các phương pháp điều trị khác sẽ phụ thuộc vào tình hình cụ thể của người bệnh.

4. Tiên lượng

Tiên lượng cho người lạm dụng barbiturat như thế nào?

Với việc điều trị tích cực, hầu hết mọi người đều sống sót. Tuy nhiên, những người dùng thuốc liều quá cao vẫn có khả năng tử vong.

Một số yếu tố có thể quyết định tiên lượng sống của người bệnh như:

  • Các loại thuốc khác đã dùng;
  • Các vấn đề sức khỏe khác mà người đó có;
  • Việc điều trị lạm dụng thuốc có kịp thời không.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Lạm dụng barbiturat, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM