Luận văn: Hiệp định thương mại Việt – Mỹ và các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ

Khóa luận Hiệp định thương mại Việt – Mỹ và các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đánh giá được chính xác khả năng thực tế của hàng hoá Việt nam thâm nhập thị trường đó để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Luận văn: Hiệp định thương mại Việt – Mỹ và các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ

1. Mở đầu

Nền kinh tế Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới thông qua con đường xuất khẩu để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả của sự phát triển với phương châm“đa dạng hoá thị trường, đa phương hoá mối quan hệ kinh tế ”.Một trong những thị trường có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế khu vực nói riêng đó là Mỹ. Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này chẳng những tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế Việt Nam đẩy nhanh tiến trình hội nhập, mà còn gia tăng sự và nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về hiệp định thương mại Việt - Mỹ

Bối cảnh đàm phán

  • Chính sách thương mại của Mỹ với ASEAN và Việt nam trong những năm gần đây: Dùng sức ép kinh tế và chính trị để buộc các bạn hàng phải mở cửa thị trường của mình cho hàng hoá Mỹ , qua đó giảm thâm hụt cán cân thương mại với nước ngoài. Tăng cường mối quan hệ kinh tế với các thị trường mới nổi và các khu vực kinh tế có trọng điểm như NAFTA, APEC trong đó có ASEAN , dùng WTO như là một tổ chức để thực hiện chiến lược thương mại Mỹ .Với thị trường trong nước , chính phủ Mỹ chủ chương tăng cường sự can thiệp của nhà nước vào điều tiết nền kinh tế , tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng và cho khu vực tư nhân

​Việt nam trước yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực và thế giới

Từ trước năm 1986 là một quốc gia có nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp,vận hành theo cơ chế mệnh lệnh , hành chính . Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến cho nền kinh tế trì trệ , kém hiệu quả , kém linh hoạt , kém năng động.Tuy nhiên trong những năm gần đây Chính phủ đã thay đổi cơ chế quản lý cùng với xu thế toàn cầu hoá đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng , sự ra đời của các liên minh kinh tế,các khu vực mậu dịch tự do( NAFTA , AFTA) . Việt nam cũng đang dần đổi mới để phù hợp với xu thế của thời đại bằng chính sách mở cửa nền kinh tế thu hút sự đầu tư nước ngoài và với chiến lược hướng mạnh về xuất khẩu , hàng hoá của Việt nam đã
có mặt trên nhiều thị trường nước ngoài

2.2  Cơ hội và thách thức đối với việc xk hàng hoá Vn Sang Mỹ

Tình hình xuất khẩu hàng hoá Vn Sang Mỹ

  •  Giai đoạn trước khi Mỹ bỏ cấm vận chống việt nam: Nhìn từ góc độ lịch sử , quan hệ thương mại Việt – Mỹ đã bắt đầu cách đây hơn 150 năm , với những thương vụ lẻ tẻ . Thậm chí ngay trong thời kì Hoa kì đơn phương áp đặt lệnh cấm vận đối với việt nam ( Từ 5/ 64 – 2/94 ) thông qua con đường gián tiếp , Việt nam có thể xuất khẩu sang Mỹ tuy rằng không đáng kể
  • Giai đoạn sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận chống Việt Nam: Ngày 3/2/1994 . Tổng thống Clinton chính thức tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm vận đối với việt nam . Tiếp đó Bộ thương mại Mỹ chuyển Việt nam từ nhóm Z ( gồm Bắc Triều Tiên , Việt Nam , Cuba ) lên nhóm Y – là nhóm ít hạn chế về thương mại hơn ( gồm Mông Cổ , Lào , Campuchia , Việt Nam , cùng một số nước Đông Âu và Liên Xô cũ ) . Bộ vân tải và Thương mại Mỹ cũng bỏ lệnh cấm vận tàu biển và máy bay Mỹ vận chuyển hàng hoá sang Việt Nam được nhập cảnh Mỹ

Thực trạng xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ

  • Việt Nam bắt đầu xuất khẩu thuỷ sản vào Mỹ năm 1994 , nhưng với kim ngạch rất nhỏ bé là 6 triệu USD . Tuy nhiên , đây là mặt hàng có tốc độ xuất khẩu tăng nhanh nhất trong cácmặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Mỹ bởi vì việt nam chưa được hưởng chế độ MFN của Mỹ nhưng mức chênh lệch giữa mức thuế phi MFN và mức MFN là không lớn lắm
    Năm 1994
  • Việt Nam bắt đầu xuất khẩu cà phê sang Mỹ và đạt ngay 30 triệu USD . Trong 2 năm sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận 1994và 1995 cà phê luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ ; Năm 1994 chiếm 59,4% năm 1995 chiếm 72,6%

2.3 Thách thức đối với việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam Sang Mỹ

Làm ăn với thị trường Mỹ đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may VN phải tiếp cận với phương thức sản xuất và xuất khẩu FOB. Vì lẽ, hàng dệt may bị ràng buộc bởi điều kiện xuất xứ và tỷ lệ nội địa hoá trên sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường này. Vi vậy, trong thời gian tới, ngành dệt may cần tích cực tìm kiếm thị trường bán thành phẩm FOB và đặc biệt lưu ý đến các hàng hoá với chất lượng bình dân, giá rẻ. Đây là cơ hội xâm nhập vào thị trường Mỹ. đến năm 2005, theo hiệp định về về hàng dệt may ATC, hạn ngạch hàng dệt may sẽ được bãi bỏ. Tuy nhiên, trong chương một điều một mục bốn lại quy định: Các quy định tại mục 1.F của điều này không được áp dụng đối với thương mại hàng dệt. Tức là Mỹ vẫn áp dụng hạn ngạch hàng việt nam nhập khẩu vào Mỹ. Điều này nghĩa là một mặt hàng dệt may của ta phải tự cạnh chanh với các nước khác, mạt khác hàng dệt may của ta vẫn bị hạn chế

3. Kết luận

Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ là một kết quả khách quan tất yếu phù hợp với xu thế quốc tế hoá đời sống kinh tế hiện nay. Đó là kết quả của một quá trình đàm phán lâu dài và kiên trì trong quá trình đó VN nhận được lợi ích và nhận thấy sự cần thiết phải áp dụng hệ thốngd thương mại dựa vào WTO, Mỹ nhận thức được là VN cần có thời gian để đáp dụng hệ thống đó. Với nội dung rất đầy đủ và chi tiết, HĐTM thực sự là một công cụ để điều hành
quá trình kinh doanh giữa hai bên trên cơ sở luật định quốc tế. HĐTM có hiệu lực sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước, nhất là đối với VN, một nước có nhiều tiềm năng xuất khẩu vào thị trường rộng lớn này mà mấy năm qua ta không có cơ hội để thực hiện được

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Quản trị kinh doanh quốc tế thương mại trên ---

Ngày:31/07/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM