Lão hóa - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Lão hóa là một quá trình diễn ra chậm. Quá trình trao đổi chất sẽ dần chậm lại, làm bạn ngủ ít hơn và phải đeo kính lão khi đọc sách. Một số người có thể sẽ bị lãng tai. Ngoài ra còn một số triệu chứng khác cũng có liên quan đến tình trạng này. Vậy làm thế nào để điều trị tình trạng lão hóa và chế độ sinh hoạt hiệu quả là gì? Để biết rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây nhé!

Lão hóa - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Lão hóa là tình trạng gì?

Lão hóa là một quá trình diễn ra chậm. Quá trình trao đổi chất sẽ dần chậm lại, làm bạn ngủ ít hơn và phải đeo kính lão khi đọc sách. Một số người có thể sẽ bị lãng tai. Khi 50 tuổi, bạn sẽ bị lão hóa xương và nhu cầu tình dục cũng giảm đi. Các cơ quan nội tạng cũng hoạt động kém hiệu quả dần.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng lão hóa là gì?

Những triệu chứng của lão hóa bao gồm:

Quá trình chuyển hóa chậm lại; Lãng tai; Vấn đề về xương khớp như đau nhức; Dễ mắc các bệnh như cholesterol cao, huyết áp, v.v..

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người sẽ khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Những nguyên nhân nào gây ra tình trạng lão hóa?

Lão hóa là quá trình hết sức bình thường. Khi bạn già đi, ngoại hình và cảm giác cũng sẽ thay đổi. Mặc dù ai cũng già đi nhưng những thay đổi mỗi người trải qua sẽ không hề giống nhau.

4. Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc phải tình trạng lão hóa?

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra lão hóa như gen, bệnh sử và lối sống.

Nếu bạn ít hoạt động, nguy cơ mắc các bệnh kinh niên khi về già sẽ cao. Nếu bạn đã mắc các bệnh kinh niên thì việc hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp kiểm soát hiệu quả các tình trạng sức khỏe mà không cần phải dùng quá nhiều loại thuốc.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạn hãy  tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán tình trạng lão hóa như thế nào?

Bạn có thể đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe khi về già.

Những phương pháp nào dùng để điều trị tình trạng lão hóa?

Bạn có biết rằng chìa khóa vàng để tuổi xế chiều luôn khỏe mạnh là vận động thường xuyên. Các hoạt động thể chất không chỉ giúp bạn dẻo dai, tinh thần minh mẫn mà còn duy trì sức khỏe và linh hoạt, từ đó giúp bạn không bị ngã và chấn thương.

Bạn có thể bắt đầu vận động các bài tập cùng với bác sĩ để có những lời khuyên chuyên môn. Về cơ bản, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thêm một vài động tác nhỏ trong hoạt đông thường ngày như không dùng điều khiển tivi từ xa, đi thang bộ thay vì thang máy, dắt chó đi dạo, v.v… Bạn không cần phải vận động như vận động viên chuyên nghiệp, chỉ cần đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và hoàn thành chúng một cách tốt nhất. Ví dụ như mục tiêu ban đầu là đi bộ 10 phút một ngày, sau đó tăng thêm 5 phút sau mỗi  tuần. Khi bạn đã quen với cường độ vận động, hãy thử thách bản thân một chút với những bài tập nặng hơn như chạy bộ hay đi đến phòng tập thể hình.

Sức khỏe tinh thần cũng vô cùng quan trọng, bạn hãy luôn gần gũi với gia đình và bạn bè để có những mối quan hệ rộng hơn. Để giữ tinh thần thoải mái, bạn hãy đọc sách nhiều hơn, thậm chí có thể học một ngôn ngữ mới, chơi những trò chơi nối chữ, ghép hình hay bất cứ điều gì khiến mình thấy thoải mái. Đãng trí hay mất trí là tình trạng phổ biến ở người già do lão hóa sẽ khiến bạn dễ quên hơn. Bạn có thể khác phục tình trạng này bằng cách ghi lại tên hay ngày tháng quan trọng và đọc lại chúng mỗi khi bạn quên.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của tình trạng lão hóa?

Lão hóa sẽ gây khó khăn cho bạn rất nhiều về thể chất và tinh thần trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa những vấn đề kéo theo bằng cách vận động và thực hiện lối sống lành mạnh. Điều quan trọng là bạn phải luôn giữ tinh thần lạc quan trong suy nghĩ về bản thân. Tinh thần lạc quan yêu đời sẽ khiến bạn luôn trẻ mãi.

Trên đây là một số thông tin về lão hóa, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong việc ngăn ngừa và điều trị tình trạng lão hóa. Chúc các bạn thành công!

Ngày:08/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM