Vết bớt - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Các vết bớt là sự xuất hiện bất thường trên da trẻ mới sinh, được tạo thành từ các mạch máu được hình thành một cách không hoàn chỉnh. Tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị vết bớt nhé!

Vết bớt - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Vết bớt là gì?

Các vết bớt là sự xuất hiện bất thường trên da trẻ mới sinh. Có hai loại bớt. Các vết bớt được tạo thành từ các mạch máu được hình thành một cách không hoàn chỉnh. Các vết bớt này thường có màu đỏ. Hai loại bớt mạch máu là u máu và vết bớt màu rượu vang đỏ. Các vết bớt sắc tố tạo thành từ sự tập hợp các tế bào sắc tố tạo màu da. Chúng có thể có nhiều màu sắc khác nhau, từ rám đến màu nâu, màu xám đến màu đen hoặc thậm chí vết bớt có màu xanh. Nốt ruồi cũng có thể coi là vết bớt.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của vết bớt?

Các vết bớt sắc tố, ngoài vấn đề màu sắc, không gây ra triệu chứng gì. Một số loại vết bớt mạch máu gây ra các triệu chứng đáng kể. Việc xác định các loại vết bớt máu có thể khó khăn và đòi hỏi một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến cũng như kiểm tra bệnh lý học của các mẫu bớt. Một số vết bớt gọi là u mạch có thể bắt đầu là những vết tổn thương phẳng khi mới sinh nhưng nhanh chóng phồng to trong vài tháng sau khi sinh. Các vết bớt này có thể bị loét và biến mất dần, chỉ để lại một vết sẹo. Nếu loại tổn thương này nằm liền kề với một cấu trúc giải phẫu quan trọng như mắt hoặc miệng, nó có thể cần được điều trị chứ không để vỡ tự nhiên.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bớt?

Các chuyên gia không hoàn toàn hiểu được tại sao một số trẻ sơ sinh có vết bớt trong khi những trẻ khác thì không. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng các vết bớt này không do di truyền.

Tích tụ quá mức các tế bào tạo nên lớp niêm mạc của mạch máu được cho là nguyên nhân gây ra sự phát triển các vết bớt như quả dâu.

Trong một số trường hợp, các chuyên gia tin rằng một mảnh nhỏ của nhau thai có thể bị kẹt trong phôi đang phát triển ở giai đoạn rất sớm của thai kỳ.

Nếu các dây thần kinh điều khiển sự giãn nở (mở rộng) hoặc co thắt (thu hẹp) các mao mạch bị tổn thương, có nguy cơ gây vết bớt màu rượu vang đỏ, đặc biệt nếu các mao mạch bị giãn nở vĩnh viễn trong một vùng nào đó.

Bớt màu hồng gây ra bởi sự tích tụ các mao mạch dưới da.

Một vài chuyên gia tin rằng một số protein sản xuất bởi nhau thai trong khi mang thai có thể  liên quan đến nguy cơ phát triển một số loại vết bớt.

4. Nguy cơ mắc phải

Mức độ phổ biến của bớt?

Có nhiều loại bớt khác nhau và một số loại rất phổ biến. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bớt?

Đa số các trường hợp, bác sĩ có thể chẩn đoán vết bớt dựa trên sự xuất hiện của bớt trên da. Nếu một nốt ruồi có những biểu hiện ung thư hóa, sinh thiết có thể được thực hiện.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bớt?

Một số lượng đáng kể các vết bớt tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bớt gây ra các vấn đề về sức khỏe hoặc nếu bệnh nhân rất muốn loại bỏ nó, bác sĩ có thể khuyên bạn tham gia điều trị.

Điều trị có thể gây đau và không phải lúc nào cũng cho kết quả như ý. Trừ khi các vết bớt gây ra các vấn đề về thị lực, ăn uống, thính giác, hít thở, cha mẹ cần phải cân nhắc kỹ các nguy cơ và những lợi ích cho trẻ. Phải hiểu rằng không phải tất cả các vết bớt đều có thể điều trị được.

Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ có có những dự đoán khá chính xác về sự tiến triển của các vết bớt.

Corticosteroid: có thể được tiêm trực tiếp vào vết bớt máu (u máu) hoặc uống để làm vết bớt co lại hoặc không phát triển to hơn Interferon alfa-12: nếu costocosteroid không hiệu quả, thuốc này có thể được sử dụng để làm vết bớt máu co lại hoặc không phát triển to hơn. Laser trị liệu: thường được sử dụng cho vết bớt màu rượu vang đỏ và các vết bớt gần bề mặt da Phẫu thuật: nếu các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả và vết bớt gây ra các vấn đề y khoa, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

Lựa chọn điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vị trí và mức độ nghiêm trọng của vết bớt.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bớt?

Chưa có cách nào để ngăn chặn vết bớt. Những người có vết bớt nên sử dụng kem chống nắng có chất lượng tốt với SPF 30 hoặc cao hơn khi ra ngoài trời để ngăn chặn các biến chứng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vết bớt, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM