Soạn bài Chữa lỗi diễn đạt Ngữ văn 8 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em có thể hệ thống hóa được nội dung của bài "Chữa lỗi diễn đạt". Từ đó, các em sẽ dễ dàng tiếp cận bài trên lớp hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Chữa lỗi diễn đạt Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 127 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Phát hiện lỗi sai và chữa lại:

a. Có thể sửa lại: "Chúng em đã giúp các bạn học sinh những vùng bị bão lụt quần áo, giày dép và các vật dụng sinh hoạt khác".

b. Có thể sửa lại: "Trong thanh niên nói chung và trong tầng lớp sinh viên nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công".

c. Có thể sửa lại: "Lão Hạc của Nam Cao, Bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan, Tắt đèn của Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945".

d. Có thể sửa lại: "Em muốn trở thành một kĩ sư hay bác sĩ?".

e. Có thể sửa lại: "Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật mà còn sâu sắc về nội dung tư tưởng".

g. Có thể sửa lại: "Trên sân ga chỉ còn lại hai người. Một người thì cao gầy, còn một người thì lùn và béo".

h. Có thể sửa lại: "Chị Dậu rất cần cù, chịu khó nên chị đã đảm đang, gánh vác mọi trách nhiệm nhà chồng".

i. Có thể sửa lại: "Nếu như không phát huy cao độ những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ xưa thì phụ nữ Việt Nam ngày nay không thể đảm đương được những nhiệm vụ vinh quang và nặng nề đó".

k. Có thể sửa lại: "Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khỏe của chính mình, vừa gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh".

2. Soạn câu 2 trang 127 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Chỉ ra lỗi sai và sửa lại hợp lí:

- Lỗi sai diễn đạt như sau: "Có tâm hồn bình dị, Tế Hanh xuất hiện trong phong trào Thơ mới với lại không có những tư tưởng chán đời, thoát li với thực tại, chìm đắm trong cái tôi riêng tư như nhiều nhà thơ thời ấy"

- Sửa lại cho phù hợp: "Với tâm hồn bình dị, Tế Hanh xuất hiện trong phong trào Thơ mới nhưng lại không có những tư tưởng chán đời, thoát li với thực tại, chìm đắm trong cái tôi riêng tư như nhiều nhà thơ thời ấy".

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM