Giải bài tập SGK Sinh học 6 Bài 12: Biến dạng của rễ

Hướng dẫn giải bài tập SGK Sinh học 6 bài này giúp các em học sinh giúp các em học sinh phân biệt được 4 loại rễ biến dạng (rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút) và chức năng của chúng. Phân biệt các loại rễ biến dạng dựa vào: Vị trí, đặc điểm và chức năng của chúng.

Giải bài tập SGK Sinh học 6 Bài 12: Biến dạng của rễ

1. Giải bài 1 trang 42 SGK Sinh học 6

Kể tên những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng?

Phương pháp giải

Xem lại sự biến dạng của rễ. Kể tên những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng.

Hướng dẫn giải

Những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng:

  • Rễ củ. Các loại rễ củ như củ sắn, cà rốt, khoai lang, phần rễ phình to tạo thành củ chứa các chất dự trữ dùng cho cây lúc ra hoa, kết quả.
  • Rễ móc. Các loại rễ móc như rễ cây trầu không, cây vạn niên thanh… Đó là những rễ phụ mọc ra từ thân giúp cây bám vào trụ để léo lên.
  • Rễ thở. Có ở nhiều loại cây sống ở các đầm lầy ngập nước như vẹt, sú. mắm, cây bụt mọc… Các rễ hô hấp mọc hướng ngược lên trên mặt nước lấy không khí cho rễ hô hấp.
  • Giác mút. Có ở loại cây sống bám như tầm gửi, tơ hồng. Rễ biến thành giác mút đâm vào cây khác để hút thức ăn.

2. Giải bài 2 trang 42 SGK Sinh học 6

Tại sao phải thu hoạch các cây có củ trước khi chúng ra hoa?

Phương pháp giải

Quá trình sinh sản luôn tốn nhiều vật chất và năng lượng của cây.

Hướng dẫn giải

Người ta phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa là vì: Củ là phần rễ phình to chứa chất dự trữ để cây dùng lúc ra hoa, kết quả. Vì vậy, nếu trồng cây lấy củ như khoai lang, khoai tây, củ cải ..., thì phải thu hoạch trước khi ra hoa để thu được củ chứa nhiều chất hữu cơ dự trữ nhất. Nếu thu hoạch chậm, sau lúc cây ra hoa thì một phần chất hữu cơ của củ đã được chuyển hóa đế tạo ra các bộ phận của hoa nên chất lượng củ bị giảm rõ rệt.

Ngày:20/07/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM