Những đứa trẻ Ngữ văn 9

Bài học Những đứa trẻ Ngữ văn 9 tập 1 giúp các em rung cảm trước những tâm hồn trẻ thư trong sáng, cuộc sống thiếu tình thương và hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện của Go - rơ - ki. eLib đã biên soạn bài học này một cách cụ thể và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bài học dưới đây. Chúc các em học tập tốt!

Những đứa trẻ Ngữ văn 9

1. Tìm hiểu chung

1.1. Tác giả

- Tên thật là A-lêch-xâyPê-S-Cốp bút danh Mac-xim Go-rơ-ki(1868-1936) nhà văn lớn của nước Nga và thế giới thế kỷ 20.

- Cuộc đời gặp nhiều gian truân, có tuổi thơ cay đắng, thiếu tình thương, sớm mồ côi cha, sống chủ yếu với ông bà ngoai, phải tự lập kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau.

- Tự học, tự rèn luyện và có nghị lực phi thường.

1.2. Tác phẩm

- Những đứa trẻ được trích từ tiểu thuyết tự thuật “Thời thơ ấu" của Mác- Xim-Go-Rơ-Ki đây là chương 9/13 chương của tiểu thuyết khi A-li-ô-sa khoảng 9,10 tuổi.

- Nhà văn viết tác phẩm này những năm1913-1914. Ông kể lại quãng đời của mình mấy chục năm về trước từ năm lên 3 đến năm lên 10.

2. Đọc - hiểu văn bản

2.1. Những đứa trẻ sống thiếu tình thương

- A-Li-Ô-Sa: bố mất, mẹ đi lấy chồng, ở với ông bà ngoại, bà hiền hậu, ông thì rất dữ đòn, A-Li-Ô-Sa thường bị ông đánh -> Nhà thường dân hèn hạ

- Ba đứa trẻ nhà ông đại tá: Sống trong cảnh giàu sang nhưng mẹ đẻ đã chết ở với gì ghẻ bị bố cấm đoán và luôn bị đánh đòn.

- Hai gia đình thuộc những thành phần Xh khác nhau (dân thường và quan chức giàu sang) ở cạnh nhà nhau.

⇒ Chúng có hoàn cảnh giống nhau: Đều sống thiếu tình thương, thiếu mái ấm của cha mẹ và gia đình nên chúng trở thành thân thiết đó là tình cảm tự nhiên rất ngây thơ, trong trắng, hồn nhiên của trẻ thơ.

→ Ấn tượng để lại sâu đậm trong lòng nhà văn: Ngọt ngào của tình cảm trong trắng trẻ thơ đồng thời hình ảnh ông đại tá mặc áo choàng đen như một bóng đen đè nặng lên tuổi thơ của những đứa trẻ sống thiếu tình thương này.

2.2. Tuổi thơ trong sáng, mơ mộng

- Những đứa trẻ đến với nhau theo kiểu trẻ thơ:

+ Không đi bằng cổng chính.

+ Khi ngồi vắt vẻo trên cây.

+ Khi qua cái lỗ, cái ngách hẹp của hàng rào.

- Nói chuyện trong tư thế: ngồi xổm, quì xuống, chỉ “ khe khẽ” với nhau.

- Nơi trò truyện: Trên cái xe trượt tuyết đã hỏng.

→ Cuộc hẹn hò vụng trộm là cả một thế giới thần tiên. Cả bọn đều sung sướng, cảm động và “Chúng vừa ngắm nhìn nhau, vừa nói chuyện rất lâu”

- Truyện của bọn trẻ:

+ Về người mẹ đã mất sẽ trở về và mụ dì ghẻ trong cổ tích , về chuyện bẫy chim-> Chuyện rôm rả mà chẳng quan trọng gì.

+ Người kể thì say sưa, khi nào quên thì đợi đấy để chạy về nhà “hỏi lại bà tôi đã”.

+ Người nghe: chăm chú, nếu không tin thì được giải thích để tin: 2 đứa em : “im lặng lắng nghe” thằng anh: "mỉm cười".

- Cách kể chuyện: đan xen giữa chuyện đời thường và chuyện cổ tích. - - Khéo léo dựng chuyện li kỳ và dẫn dắt truyện rất hấp dẫn tài tình.

- Những quan sát và nhận xét tinh tế:

+ Bằng sự quan sát và cảm nhận tinh tế tác giả đã sử dụng nghệ thuật so sánh thể hiện sự cảm thông của A với nỗi bất hạnh của các bạn nhỏ an ủi yêu quý bạn nhỏ.

- Chuyện đời thường và chuyện cổ tích:

+ Với lối kể chuyện giàu hình ảnh đan xen chuyện đời thường và cổ tích qua những chi tiết liên quan đến những người mẹ và người bà nhân hậu câu chuyện tình bạn của bọn trẻ sống thiếu tình thương mang ý khái quát hơn, đậm màu sắc cổ tích hơn.

3. Tổng kết

- Trong đoạn trích Nững đứa trẻ, bằng tài kể chuyện giàu hình ảnh, đan xen chuyện đời thường với truyện cổ tích, tác giả đã thuật lại hết sức sinh động tình bạn thân thiết giữa những đứa trẻ sống thiếu tình thương bên hàng xóm, bất chấp những cản trở trong quam hệ xã hội lúc bấy giờ.

- Biệt tài kể chuyện của nhà văn.

4. Luyện tập

Câu 1. Đặc sắc nghệ thuật trong Những đứa trẻ của M. Go - rơ - ki.

Gợi ý làm bài:

Đoạn trích thành công bởi cách kể chuyện nhẹ nhàng giàu hình ảnh, có sự đan xen giữa chuyện đời thường và truyện cổ tích. Việc không gắn danh xưng cho bọn trẻ khiến câu chuyện mang ý nghĩa khái quát và đậm màu sắc cổ tích.

Câu 2. Tóm tắt Những đứa trẻ của M. Go - rơ - ki.

Gợi ý làm bài:

Gần một tuần trôi qua ba đứa trẻ hàng xóm lại ra sân chơi và rủ Aliosa chơi cùng. Trong cuộc trò chuyện với ba anh em con nhà ông đại tá Ốp- xi- an- ni- cốp, Aliosa có hỏi mẹ chúng, chúng buồn vì mẹ của chúng đã mất còn bố chúng lấy một người mẹ khác. Để an ủi ba đứa trẻ, Aliosa đã kể cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích mà bà cậu hay kể. Tuy nhiên bố của ba đứa trẻ xuất hiện và cấm đoán Aliosa không được chơi với ba đứa trẻ nữa. Bất chấp sự ngăn cấm, những đứa trẻ vẫn tìm cách chơi với nhau, an ủi nhau bằng cách kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn.

5. Kết luận

Qua bài học các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Rung cảm trước những tâm hồn trẻ thư trong sáng, cuộc sống thiếu tình thương.

- Hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện của Go - rơ - ki.

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM