Con chó Bấc Ngữ văn 9

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được những tình cảm yêu thương thân thiết giữa con người với loài vật. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Con chó Bấc Ngữ văn 9

1. Tìm hiểu chung

a. Tác giả:

- Giắc Lân - đơn (1876 - 1916).

- Là nhà văn Mĩ, tên thật: Giôn - Gri - phít Lân - đơn, ông là tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi tiếng.

- Ông là một người tiên phong của thể loại tạp chí thương mại đang thịnh hành lúc bấy giờ, ông là một trong những người Mỹ đầu tiên thành công về mặt tài chính từ nghề viết văn.

- Ở Việt Nam, một số tác phẩm của ông được dịch ra tiếng Việt và được độc giả yêu thích như Gót sắt, Nhóm lửa...

b. Tác phẩm:

- Trích từ tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã” (1903).

- Bố cục văn bản có thể chia thành hai phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến "hầu như biết nói đấy" -> Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc.

+ Phần 2: Còn lại -> Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn.

2. Đọc - hiểu văn bản

2.1. Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc

- Thoóc-tơn là ông chủ của con chó Bấc nhưng thật ra Thoóc-tơn xem con chó Bấc như đứa con đáng quý của mình, bên cạnh đó tình cảm của Thoóc-tơn với con chó Bấc là tình cảm yêu thương chân thành. Bấc là kẻ thấu hiểu và mang ơn. Trong ý nghĩ thầm kín và sâu xa, nó cảm thấy diễm phúc được gặp con người này, con người không chỉ cứu sống nó mà còn là một người cha.

- Tác giả đã nhấn mạnh rằng Thoóc-tơn như một người cha của Bấc, chăm sóc Bấc rất chu đáo và cẩn thận vô cùng, không la mắng hay tức giận với Bấc và chỉ là một người cha mới có khả năng chăm sóc "con cái" của mình như vậy, chăm sóc chu đáo, tận tình và không còn giới hạn của sự thương yêu.

- Chào hỏi thân mật, nói lời vui vẻ, trò chuyện tầm phào, túm chặt lấy đầu Bấc. Tiếng sủa rủ rỉ bên tai chứ không phải tiếng quát tức giận.

2.2. Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn

- Trước những tình cảm đặc biệt mà Thoóc-tơn dành cho con chó Bấc thì Bấc cũng đáp lại những tình cảm đó một cách chân thành và thắm thiết, đó là tình cảm tương ứng với những gì nó nhận được. Đó là thái độ thật sự mang ơn và ý thức đền ơn sâu sắc. Về thái độ chịu ơn, là con vật, Bấc suy nghĩ như một con người.

- Bấc như một con người thật sự nó biết phân biệt mọi việc đúng sai và nhận ra được sự yêu thương, chăm sóc mà Thoóc-tơn dành cho Bấc. Trước lúc gặp Thoóc-tơn, với những cậu con trai ông Thẩm nó chỉ biết đến mối quan hệ "chỉ là chuyện làm ăn cùng hội cùng phường" với những cậu con trai ông Thẩm nó chỉ có trách nhiệm "ra oai hộ vệ".

- Riêng với ông Thẩm, nó nhận được tình bạn "trịnh trọng và đường hoàng" có nghĩa là vẫn có gì như xa cách, vẫn không có gì nhiều hơn cái "ý thức về nghĩa vụ và về lợi ích kinh doanh".

- Chỉ tới khi gặp được Thoóc-tơn, nó mới lạ lùng và choáng ngợp trước một cái gì lớn lao chợt đến. Ấy là tình thương yêu.

=> Tình cảm biết ơn chân thành, cảm phục và ngưỡng mộ.

3. Tổng kết

- Về nội dung: Qua tác phẩm "Con chó Bấc" tác giả Giắc Lân-đơn đã giúp người đọc hiểu hơn về tình cảm giữa loài vật và con người, muốn nhắn nhủ tới con người dù trong hoàn cảnh nào cũng đừng để lợi ích, của cải làm mờ mắt, làm ảnh hưởng đến cuộc sống tốt đẹp, tình nghĩa.

- Về nghệ thuật:

+ Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, dễ hiểu.

+ Giọng văn giàu tính biểu cảm.

4. Luyện tập

Câu 1: Tại sao Bấc lại dành tình cảm đặc biệt cho Thoóc-tơn?

Gợi ý trả lời:

- Hoàn cảnh của con chó Bấc rất đáng thương đó chính là một trong những nguyên nhân rõ nhất mà chú chó Bấc dành tình cảm đặc biệt cho Thoóc-tơn, Bấc là một chú chó bị người ta bắt cóc đưa lên vùng Bắc cực làm việc cho những người đi đào vàng. Bấc đã trải qua thời gian sống với những ông chủ độc ác và tàn nhẫn. Họ chỉ chăm sóc Bấc với mục đích vụ lợi. Đến với Thoóc-tơn, anh đối xử với Bấc như một người thân, như thể là một người bạn hết mực thân thiết.

- Chứng kiến hoàn cảnh vô cùng đáng thương của chú chó Bấc thì Thoóc-tơn đã ra tay cứu sống chú chó ấy về và chăm sóc như một người con của mình và Thoóc-tơn đã trở thành một ông chủ lí tưởng của nó. Anh đã dùng những cử chỉ thân mật, những lời nói thân thiết, vui vẻ, trò chuyện bên Bấc. Chính những tình cảm chân thành và giản dị đã làm lay động tâm hồn của Bấc. Anh dành cho bấc những tình cảm mãnh liệt, Thoóc-tơn luôn khiến Bấc cảm thấy mình được vui vẻ, được quan tâm, chăm sóc. Điều đó khiến Bấc vui và xem anh như một người tri âm, tri kỉ.

Câu 2: Em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của bản thân về văn bản "Con chó Bấc".

Gợi ý trả lời:

Qua văn bản "Con chó Bấc" của Lân-đơn người đọc cảm nhận được một cách sâu sắc tình cảm của loài vật và con người cũng vô cùng thắm thiết, một chú chó biết ơn nghĩa đáng khen ngợi, đọc "Tiếng gọi nơi hoang dã" của Lân-đơn, ta như được đi theo đoàn người đi đào vàng lên vùng A-lax-ca, Bắc cực mênh mông tuyết trắng, với những cảnh, những con người với bao ấn tượng mạnh mẽ, dữ dội không cùng. Đặc biệt những trang viết về con chó Bấc, viết về mối quan hệ cảm động giữa Giôn Thoóc-tơn với con chó Bấc là hay nhất, cảm động nhất. Nhà văn không miêu tả ngoại hình, sinh hoạt bản năng của con chó Bấc mà đi sâu vào thế giới bên trong, thế giới tâm hồn của con vật, hình như mang nặng tình người hiếm có, cảm động. Đoạn văn Con chó Bấc là một đoạn văn ngọt ngào chất thơ khi nói về một tình thương giao cảm thắm thiết giữa người với vật nuôi.

5. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Hiểu được những nhận xét tinh tế kết hợp với trí tưởng tượng tuyệt vời khi viết về con chó trong đoạn trích.

- Rèn kỳ năng phân tích văn học nước ngoài.

- Bồi dưỡng lòng thương yêu thế giới loài vật.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM