Soạn bài Con chó Bấc Ngữ văn 9 tóm tắt

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em có thể nắm được nội dung chính của văn bản "Con chó Bấc". Từ đó, các em sẽ dễ dàng tiếp cận bài trên lớp hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Con chó Bấc Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Bố cục văn bản có thể chia thành ba phần như sau:

- Phần 1 (từ đầu... khơi dậy lên được): Bấc đã có được ông chủ mới và sống được chăm sóc tốt hơn.

- Phần 2 (tiếp... như biết nói đấy): Tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc.

- Phần 3 (còn lại): Tình cảm của Bấc với ông chủ.

2. Soạn câu 2 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Cách cư xử đặc biệt của Thoóc-tơn với Bấc:

+ Anh cứu sống, mua lại Bấc. Anh coi Bấc như người con, người bạn của mình chứ không xem nó như công cụ để thực hiện lợi ích cho mình.

+ Anh âu yếm nó, thường xuyên lắc khe khẽ đầu nó với những tiếng rủa mà đối với Bấc đấy là những lời cưng nựng.

- Nhà văn Lân-đơn đã kể những tình cảm đặc biệt mà ông chủ dành cho con chó Bấc nhằm nhấn mạnh những tình cảm sâu sắc mà Thoóc-tơn với Bấc trước khi diễn tả tình cảm của Bấc vì muốn cho người đọc thấy được Thoóc-tơn là một ông chủ tốt, hoàn toàn khác với những ông chủ trước đây của nó. Chính vì vậy mà nó mới có những tình cảm đặc biệt đó.

3. Soạn câu 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Tình cảm của chú cho Bấc được tác giả kể lại giản dị, có sức hấp dẫn đặc biệt:

- Những tình cảm của con chó Bấc dành cho ông chủ của mình được nhà văn Lân-đơn tập trung miêu tả một cách chi tiết, tỉ mỉ, khi thì con chó Bấc có lúc nó cũng sôi nổi cắn vờ Thoóc-tơn, nằm phục hàng giờ dưới chân anh mà hau háu quan sát nét mặt, ánh mắt, và có những lúc nó nằm bên cạnh hoặc đằng sau mà dán mắt vào mỗi cử động nhỏ, mắt ngời lên ánh sáng long lanh, lúc nào cũng bám gót chủ không dám rời xa một bước. Ban đêm vùng dậy, nó trườn đến mép lầu đứng lắng nghe tiếng thở đều của chủ.

- Có lúc, quá vui sướng, nó bật đứng thẳng lên, miệng như cười, mắt hùng hồn diễn cảm, họng rung lên những âm thanh kì lạ. Đặc biệt, nó không hề đòi hỏi gì ở chủ cả.

- Tuy nhà văn không nhân cách hóa Bấc, không để nó nói tiếng người, nhưng ông như thấu hiểu sâu xa thế giới tâm hồn phong phú của Bấc.

4. Soạn câu 4 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Trí tưởng tượng tuyệt vời khi đi sâu vào “tâm hồn” con chó Bấc là:

- Nhà văn không nhập vai vào con Bấc để kể chuyện mà lại lựa chọn ngôi kể thứ ba, điều đó cho thấy khả năng quan sát tài tình của tác giả.

- Con chó Bấc được biết đến là loài vật có giống lai đặc biệt hơn những loài khác rất nhiều, lại từng có kinh nghiệm buôn ba khắp các bãi đãi vàng của miền Bắc giá lạnh nên nó có phần lạnh lùng, gan dạ và cũng thèm khát được yêu thương.

- Nó là một con chó thông minh, lanh lợi, bộc lộ tình cảm yêu thương một cách mãnh liệt.

Ngày:15/01/2021 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM