Soạn bài Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn "Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang" dưới đây nhằm giúp các em hiểu được nội dung và ý nghĩa của văn bản. Từ đó, các em sẽ dễ dàng tiếp cận bài trên lớp hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 129 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài văn có thể chia làm 4 phần như sau:

- Phần 1 (đoạn 1) -> giới thiệu chung.

- Phần 2 (đoạn 2 và 3) -> trang phục của Rô-bin-xơn.

- Phần 3 (tiếp… bên khẩu súng của tôi) -> vũ khí bảo vệ Rô-bin-xơn.

- Phần 4 (còn lại): diện mạo của Rô-bin-xơn.

2. Soạn câu 2 trang 129 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nhận xét đoạn văn tả diện mạo của Rô-bin-xơn như sau:

- Chúng ta khi theo dõi văn bản có thể thấy khi miêu tả chân dung nhân vật Rô-bin-xơn thì văn bản chỉ chiếm một phần ít nội dung, bởi vì đây là nhân vật tự thuật lại đời mình, điều này là do ngôi kể, nhân vật chính tự miêu tả về mình, vì thế chàng chỉ có thể miêu tả những gì chàng trông thấy.

- Khi viết về các chi tiết về trang bị vũ khí, trang phục được miêu tả khá kỹ. Từ góc nhìn độc đáo của tác giả, tác giả miêu tả một bộ dạng kỳ khôi, thu hút sự chú ý của bạn đọc.

3. Soạn câu 3 trang 129 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Cuộc sống của Rô-bin-xơn được khắc họa như sau:

- Khoảng thời gian Rô-bin-xơn sống trên đảo hoảng một mình cũng khá lâu, hơn một năm trời Rô-bin-xơn sống trên đảo một mình, do đó chúng ta thấy mọi thứ trang phục của chàng lúc này đều làm bằng da dê. Hẳn là trên đảo hoang này có rất nhiều dê rừng. May mà Rô-bin-xơn còn giữ được cây súng, thuốc súng và đạn ghém. Nhờ đó mà nhân vật này duy trì được cuộc sống của mình trong nhiều năm bằng cách săn bắn và bắt cả da dê để làm trang phục nữa.

- Rô-bin-xơn để duy trì sự sống của mình thì chàng sống bằng rất nhiều cách trên đảo, khi thì nhặt những thứ từ con tàu đắm còn sót lại, khi thì trồng được lúa mì nhờ mấy hạt lúa tình cờ còn sót lại trong những thứ vớt vát từ con tàu đắm và đặc biệt hơn nữa, chàng còn bẫy được dê rừng về nuôi cho chúng sinh sản.

4. Soạn câu 4 trang 130 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ của Rô-bin-xơn được thể hiện như sau:

- Mặc dù sống trong hoàn cảnh hiểm nguy, một mình ngoài đảo hoang nhưng nhân vật Rô-bin-xơn vẫn giữ được sự hài hước của mình.

- Rô-bin-xơn thể hiện tinh thần lạc quan (khi kể về bộ ria mép).

- Rô-bin-xơn đã vượt lên khó khăn, hiểm nguy bằng ý chí sống kiên cường, không khuất phục trước khó khăn của mình.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM