Tiểu sử tóm tắt Ngữ văn 11

 Bài học Tiểu sử tóm tắt dưới đây nhằm giúp các em nắm được cách tóm tắt tiểu sử của một tác giả nào đó. eLib đã biên soạn bài học này một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất, mời các em tham khảo bài học dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt.

Tiểu sử tóm tắt Ngữ văn 11

1. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt

a. Khái niệm tiểu sử tóm tắt

Đó là một văn bản thông tin một cách khách quan trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của một cá nhân.

b. Mục đích: Nhằm giới thiệu cho người đọc,người nghe về cuộc đời,sự nghiệp,cống hiến của người được nói tới.

- Những hiểu biết đó giúp cho người quản lí tìm hiểu,theo dõi và sắp xếp,phân công công việc hợp lí,hiệu quả.

- Ngoài ra nắm được tóm tắt tiểu sử của nhà văn,nhà thơ chúng ta có cơ sở hiểu đúng ,hiểu sâu về tác phẩm của họ.

c. Yêu cầu

- Thông tin:khách quan,chính xác về người được nói tới.Do đó phải ghi cụ thể,chính xác về số liệu,mốc thời gian,thành tích, đóng góp nổi bậc của người được nói đến

- Nội dung và độ dài:Cần phù hợp với mục đích viết tóm tắt

- Văn phong:Cần cô đọng, trong sáng, không sử dụng biện pháp tu từ.

2. Cách viết tiểu sử tóm tắt

a. Chọn tài liệu

- Yêu cầu của nội dung và các tài liệu sưu tầm:Chính xác,chân thực, đầy đủ,tiêu biểu.

- Đọc và tìm ý: Đọc và nắm được nội dung chính của tài liệu và sưu tập để tìm các ý chính của bản tiểu sử cần tóm tắt.

b. Viết tiểu sử tóm tắt

- Giới thiệu về nhân thân của người được giới thiệu:họ tên,năm sinh,quê quán,gia đình,học vấn.

- Hoạt động xã hội của người được giới thiệu làm gì, ở đâu,mối quan hệ với mọi người.

- Những đóng góp,những thành tích tiêu biểu của người được giới thiệu

- Đánh giá chung về người được giới thiệu..

3. Luyện tập

Câu 1. Em hãy sưu tầm một số tiểu sử tóm tắt.

Gợi ý làm bài:

Tài liệu tham khảo 1:

Mời bạn tham khảo bản tiểu sử tóm tắt sau:

Giới thiệu một đoàn viên ưu tú tham gia ứng cử vào Ban chấp hành Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Hà Nội.

Thưa các bạn!

Trong đại hội Liên hiệp thanh niên của thành phố sắp tới, tôi xin giới thiệu bạn Trần Văn A vào danh sách đề cử của ban chấp hành nhiệm kì mới.

Trần Văn A sinh ngày 2 tháng 11 năm 2001, là một trong những học sinh xuất sắc của trường THPT Hai Bà Trưng.

Trong 4 năm THCS, A luôn là học sinh giỏi của trường. Không chỉ học giỏi, A còn rất sôi nổi, năng nổ trong các hoạt động tập thể.

Tốt nghiệp THCS với tấm bằng loại giỏi, A tiếp tục theo học ở trường THPT Hai Bà Trưng. Vốn là người thông minh, năng nổ, hoạt bát nên A tiết tục giành nhiều thành tích rất cao: trong học tập luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong công tác Đoàn luôn là một bí thư chi đoàn gương mẫu.

Những thành tích mà A đạt được là kết quả của một quá trình phấn đấu học tập và rèn luyện không ngừng. Trần Văn A là một tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Với những thành tích như vậy, A hoàn toàn xứng đáng là ứng cử viên sáng giá của ban chấp hành Hội liên hiệp thanh niên của tỉnh Hà Nội.

Với uy tín và kinh nghiệm công tác của A, tôi tin là A sẽ có những đóng góp tích cực cho phong trào thanh niên của thành phố. Vì vậy tôi xin trân trọng giới thiệu bạn Trần Văn A vào danh sách đề cử.

Rất mong các bạn đồng tình, ủng hộ ý kiến của tôi và tập trung phiếu bầu cho bạn.

Tôi xin trân thành cám ơn!

Tài liệu tham khảo 2:

Nam Cao tên khai sinh là Trần Hữu Tri. Ông sinh năm 1915 trong một gia đình nông dân làng Đại Hoàng, thuộc tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam (nay thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lí Nhân, tỉnh Hà Nam).

Nam Cao là người con duy nhất trong một gia đình đông con được học hành tử tế. Học xong bậc thành chung, Nam Cao vào Sài Gòn giúp việc cho một hiệu may và bắt đầu sáng tác văn chương. Sau đó ông bị bệnh, trở về quê. Có một thời gian Nam Cao dạy học ở một trường tư ở Hà Nội. Quân Nhật vào Đông Dương, trường ông phải đóng cửa. Nam Cao thất nghiệp, chuyển sang viết văn. Năm 1943 ông tham gia Hội văn hóa cứu quốc do Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo. Kháng chiến bùng nổ (12 – 1946) Nam Cao về làm công tác tuyên truyền ở tỉnh Hà Nam. Từ năm 1947 lên Việt Bắc tiếp tục viết báo, sáng tác tuyên truyền cho kháng chiến. Năm 1950 tham gia chiến dịch Biên giới. Tháng 11 – 1951 Nam Cao hi sinh khi đi công tác vào vùng địch hậu.

Trước Cách mạng Tháng Tám, sáng tác của Nam Cao xoay quanh đề tài về cuộc sống người trí thức tiểu tư sản nghèo và cuộc sống người nông dân nghèo. Dù viết về đề tài nào, tác phẩm của ông cũng thể hiện nỗi đau đớn day dứt trước tình trạng con người bị xói mòn về nhân phẩm, bị hủy diệt nhân tính. Qua tác phẩm của mình, Nam Cao phê phán xã hội phi nhân đạo đương thời. Sau CMT8 sáng tác một số tác phẩm: Đôi mắt, Ở rừng, Chuyện biên giới… đó là những sáng tác có giá trị của nền văn xuôi cách mạng lúc bấy giờ.

Trong nền văn xuôi hiện đại của nước ta, Nam Cao là nhà văn có tài năng xuất sắc và một phong cách độc đáo. Ông đã góp phần quan trọng vào việc cách tân nền văn xuôi Việt Nam theo hướng hiện đại hóa.

Câu 2. Theo em có mấy bước để tóm tắt một tiểu sử.

Gợi ý làm bài:

- Chọn tài liệu để viết tiểu sử tóm tắt: Cụ thể, chính xác, chân thực và tiêu biểu:

- Để chuẩn bị cho bài viết tiểu sử tóm tắt cần:

+ Phải sưu tầm những tài liệu tiêu biểu có liên quan (tài liệu đó phải mạng tính cụ thể, chính xác, trung thực, toàn diện).

- Bản tiểu sử tóm tắt gồm 4 phần:

+ Nhân thân

+ Hoạt động xã hội

+ Đóng góp, thành tựu tiêu biểu

+ Đánh giá chung

4. Tổng kết

Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Nắm được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt.

- Cách viết tiểu sử tóm tắt.

- Có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt.

Ngày:14/12/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM