Tiếng Việt lớp 5 bài 11B: Câu chuyện trong rừng

Nội dung bài học dưới đây giúp các em nắm được nội dung câu chuyện Người đi săn và con nai. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Tiếng Việt VNEN 5. Mời các em tham khảo bài học dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Tiếng Việt lớp 5 bài 11B: Câu chuyện trong rừng

1. Hoạt động cơ bản

Câu 1.

Xem ảnh và trao đổi với các bạn trong nhóm:

a)  Em thấy gì trong mỗi bức ảnh?

b) Việc làm của những người trong ảnh có gì đáng phê phán?

c) Điều gì xảy ra nếu tất cả động vật trong rừng bị săn bắn hết?

Hướng dẫn giải:

a) Những điều mà em thấy trong mỗi bức ảnh đó là:

- Hình 1 và hình 2: Hai người thanh niên dùng súng săn để bắn chim, sau đó đưa người nhà đem bán.

- Hình 3 và hình 4: Người thanh niên này đang săn bắt nai sau đó buộc chân đem về làm lợi riêng cho mình.

b) Việc làm của những người trong ảnh đáng phải phê phán vì họ săn bắt động vật trái phép là vi phạm pháp luật, đồng thời những việc làm này còn góp phần làm huỷ hoại môi trường sống của chúng, làm cho số lượng loài bị suy giảm nghiêm trọng.

c) Nếu như tất cả động vật trong rừng bị săn bắn hết thì môi trường sinh thái sẽ bị phá huỷ, mất cân đối dẫn đến việc biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người.

Câu 2.

Nghe thầy cô kể chuyện Người đi săn và con nai

Nội dung câu chuyện:

Người đi săn và con nai

1. Từ chập tối, người đi săn đã lôi cái súng kíp trên gác bếp xuống, xếp đạn vào chiếc tủi vải chàm, rồi đeo cái đèn ló trước trán, vào rừng. Mùa trám chín, chắc nai về nhiều rồi, đi săn thôi!

2. Người đi săn bước đến con suối.

Suối chảy róc rách hỏi:

- Đi đâu tối thế?

- Đi săn con nai.

Suối bảo:

- Con nai hay đến soi gương xuống mặt suối. Đừng bắn con nai!

Người đi săn lùi lũi bước đi.

3. Tới gốc cây trám, anh ngồi xuống, hạ chiếc đèn ló. Cây trám hỏi:

- Đến chơi với tôi à?

- Không phải.

- Thế đi đâu? Ở đây vắng quá! Chẳng có ai đến chơi. Đến mùa quả mới được nhìn thấy con nai về. Sắp đến lúc nai về đấy!

- Tớ chỉ đợi lúc ấy. Cho nó phát!

- Sao?

- Cái đèn ló này….để rọi cho nai chói mắt, không biết đường chạy, cái súng này…. Để bắn.

- Ác thế!

- Thịt nai ngon lắm.

Cây trám rưng rưng

- Thế thì cút đi!

Người đi săn không để ý đến những tiếng rì rào tức tưởi trên cây trám. Anh đợi.

4. Thế rồi, trên lưng đồi sẫm đen dưới ánh trăng, bóng con nai hiện rõ dần. Ánh đèn ló trên trán người đi săn vụt rực lên. Hai con mắt nai đỏ như hổ phách bối rối trong làn sáng đèn. Con nai ngây ra đẹp quá. Người đi săn quên mất thịt nai ngon. Người đi săn quên hai tay đã giơ súng. Người đi săn lại nhớ ra lời suối, lời đồi, lời cây: Muông thú và cây cỏ trong rừng là bạn bè ta, sao ta lại thèm ăn thịt hai bạn!

Con nai lặng yên, trắng muốt trong ánh sáng.

5. Người đi săn mải ngắm nhìn con nai, mồ hôi đầm trên trán. Cái dây da tụt xuống, ánh đèn ló lệch vào bóng tối, mất bóng con nai. Con nai chạy biến. Người đi săn luống cuống giơ tay đẩy chiếc dây da lên. Nhưng trong làn sáng đèn không thấy con nai đâu.

Người đi săn ngơ ngẩn xuống đồi.

Vầng trăng đã nhìn thấy tất cả, mỉm cười:

- Ngủ ngon được đấy! Chúc ngủ ngon!

Lát sau, người đi săn đã ngồi trước bếp lửa. Khẩu súng, bao đạn lại treo lên hốc cột gác bếp. Đêm ấy, trong giấc ngủ dìu dịu, anh chiêm bao thấy con nai. Chưa bao giờ anh thấy một con nai đáng yêu đến thế!

Câu 3.

Dựa vào các tranh minh hoạ và lời thuyết minh dưới tranh, mỗi em kể lại một đoạn của câu chuyện.

(Chú ý đổi lượt để một bạn được kể nhiều đoạn)

Hướng dẫn giải:

- Tranh 1: Mùa trám chín, chắc hẳn nai đã về nhiều rồi. Ngay từ chập tối người đi săn đã chuẩn bị đồ nghề đầy đủ để vào rừng săn nai.

- Tranh 2: Người săn đi tới một con suối, suối chảy róc rách năn nỉ người đi săn đừng bắn con nai, con nai thường đến đây soi gương. Nhưng người đi săn chẳng mảy may đắn đo, cứ thế lùi lũi mà bước đi.

- Tranh 3: Người đi săn tới bên một gốc cây trám. Nói với cây trám rằng chỉ đợi thấy nai để cho nó một phát, nói rằng thịt nai rất ngon, rằng cái đèn ló này để soi cho nai chói mắt mất đường chạy, cái súng này để băn nai. Cây trám vô cùng tức giận khi thấy được sự độc ác của người đi săn.

- Tranh 4: Người đi săn tiếp tục đi. Thế rồi, dưới ánh trăng bóng con nai hiện rõ dần hai mắt con nai mới đẹp làm sao, đỏ như hổ phách, con nai hiền lành, đáng yêu. Người đi săn đứng ngây ra nhìn nai, quên hai tay đã giơ súng và nhớ lại lời suối, lời cây, anh ta nghĩ con nai đẹp quá không nên bắn.

Câu 4. Hãy phỏng đoán xem câu chuyện kết thúc thế nào? kể tiếp câu chuyện theo phỏng đoán của em?

Hướng dẫn giải:

Theo dự đoán của em, người đi săn khi nhìn thấy chú nai hiền lành và đáng yêu sẽ không bắn chú nữa. Để chú nai được sống gắn với thiên nhiên.

Câu 5. Thi kể lại toàn bộ câu chuyện Người đi săn và con nai

(Em tự hoàn thành bài tập này.)

2. Hoạt động thực hành

Câu 1. Nghe thầy cô nhận xét về bài tập làm văn tả cảnh.

Câu 2. Dựa vào hướng dẫn của thầy cô, em tự nhận xét về bài kiểm tra tập làm văn giữa kì I của mình:

- Em đã viết đúng thể loại bài văn miêu tả (tả cảnh) chưa?

- Bố cục của bài (mở bài, thân bài, kết bài) đã rõ chưa? Trình tự miêu tả có hợp lí không?

- Cách diễn đạt và trình bày thế nào? (Dùng từ, đặt câu có rõ ý không? Câu văn có hình ảnh và cảm xúc không? Chữ viết có đúng chính tả không? Bài viết có sạch sẽ không?)

(Các em tự hoàn thành bài tập này)

Câu 3. Chọn viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn.

Đoạn văn tham khảo:

Cảnh biển Hạ Long thật đẹp. Sáng sớm biển mơ màng dịu hơi sương. Đi trên bãi biển ta như cảm thấy có hơi nước bốc lên. Khi mặt trời đội biển nhô lên, khung cảnh thật huy hoàng, những con sóng nhẹ rì rào vỗ vào bờ. Mặt nước lấp loáng như dát bạc. Trời xanh thẳm in bóng xuống đáy biển. Buổi trưa, ánh nắng chói chang hắt xuống mặt biển. Nước biển như chuyển sang màu đỏ. Chiều về, mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối từ từ khuất sau những dãy núi. Nước biển nhuốm màu vàng nhạt. Khung cảnh ở đây thật nên thơ. Đứng trước biển, lòng ta như nhẹ nhàng, bình yên hơn.

Câu 4. Đọc cho các bạn trong nhóm nghe đoạn văn em mới viết lại.

(Em chủ động hoàn thành bài tập này)

3. Hoạt động ứng dụng

Kể cho người thân nghe câu chuyện Người đi săn và con nai. Trao đổi với người thân về bài học rút ra từ câu chuyện.

Hướng dẫn giải:

Mùa trám chín, chắc hẳn nai đã về nhiều rồi. Ngay từ chập tối người đi săn đã chuẩn bị đồ nghề đầy đủ để vào rừng săn nai.

Người săn đi tới một con suối, suối chảy róc rách năn nỉ người đi săn đừng bắn con nai, con nai thường đến đây soi gương. Nhưng người đi săn chẳng mảy may đắn đo, cứ thế lùi lũi mà bước đi.

Người đi săn tới bên một gốc cây trám. Nói với cây trám rằng chỉ đợi thấy nai để cho nó một phát, nói rằng thịt nai rất ngon, rằng cái đèn ló này để soi cho nai chói mắt mất đường chạy, cái súng này để băn nai. Cây trám vô cùng tức giận khi thấy được sự độc ác của người đi săn.

Người đi săn tiếp tục đi. Thế rồi, dưới ánh trăng bóng con nai hiện rõ dần hai mắt con nai mới đẹp làm sao, đỏ như hổ phách, con nai hiền lành, đáng yêu. Người đi săn đứng ngây ra nhìn nai, quên hai tay đã giơ súng và nhớ lại lời suối, lời cây, anh ta nghĩ con nai đẹp quá không nên bắn.

Nhìn thấy con nai hiều lành đáng yêu, và vẻ đẹp dưới ánh trăng của chú nai khiến người đi săn say mê ngắm nhìn. Anh bỏ đèn ló và súng xuống, quyết định không bắn chú nai nữa. Trên đường trở về, cây trám rì rào, con suối róc rách và ánh trăng hiền hoà theo chân anh , tất cả như muốn nói: Muông thú và cỏ cây trong rừng là bạn ta, sao ta lại thèm ăn thịt bạn mình. Đêm ấy trở về chú nai xinh đẹp len vào trong cả giấc mơ của anh . Từ đó anh ta quyết định bỏ nghề thợ săn và sống chan hoà với muông thú và cỏ cây đến hết đời.

4. Tổng kết

Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Nắm được nội dung câu chuyện Người đi săn và con nai.

- Các em rút ra được bài học cho bản thân: cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

- Vận dụng giải bài tập SGK một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngày:11/11/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM