Giải Tập bản đồ Địa lí 10

Với mong nuốn giúp các em học sinh có thêm nhiều kiến thức và tài liệu học tập để học thật tốt môn Địa lí 10, eLib đã tổng hợp các bài tập trong Tập bản đồ và bài tập thực hành Địa Lí 10 bao gồm phương pháp giải và gợi ý làm bài cụ thể cho từng bài tập từ bài 1 đến bài 46. Mời các em cùng tham khảo nhé!

1. Phương pháp học tốt Tập bản đồ Địa lí 10

Nội dung cuốn sách Tập bản đồ bài tập và bài thực hành Địa lí 10 được sắp xếp theo trình tự của SGK Địa lí lớp 10 biên soạn theo chương trình chuẩn. Các câu hỏi, bài tập đều được cân nhắc, lựa chọn kĩ. Thông qua quan sát, phân tích và làm việc với bản đồ, lược đồ, sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu,...học sinh sẽ có điều kiện nắm chắc kiến thức, kĩ năng của bài học. 

Tuy nhiên để có cách học Tập bản đồ hiệu quả nhất, các em có thể tham khảo một số phương pháp được eLib gợi ý như sau:

1.1. Tập trung nghe giảng

Trong quá trình học tập ở trên lớp, phải cố gắng nghe giảng, vì có hiểu rõ vấn đề thì mới có khả năng vận dụng tốt (giờ nào việc ấy, tuyệt đối không học giờ này đem tập môn khác ra học, vì cùng một lúc học hai môn sẽ không thể hoàn thành tốt được môn nào cả).

Việc tập trung vào bài giảng sẽ giúp các em dễ dàng nắm chắc kiến thức ngay tại lớp, bởi Địa Lý là môn đòi hỏi sự tư duy logic cao, các em không nắm rõ một bài thì rất có thể những bài tiếp theo cũng sẽ không hiểu. Với những bài học có nội dung dài hoặc có mối liên hệ với nhau thì nên tóm tắt bằng sơ đồ hình xương cá nhằm hệ thống, khái quát kiến thức cơ bản.

Cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay tại lớp, khi về nhà chỉ cần xem qua có thể nhớ sâu bài học.

1.2. Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ

Những bài học có nội dung dài hoặc có mối liên hệ với nhau thì các em nên tóm tắt bằng sơ đồ (sẽ giúp ta nắm được bài cũ nhanh chóng và ôn tập một cách dễ dàng). Khi bài mới có những ý liên quan đến kiến thức đã học nên cố gắng liên hệ lại bài cũ để khắc sâu kiến thức, tránh nhầm lẫn các đơn vị kiến thức.

1.3. Cần nắm được những kiến thức trọng tâm của mỗi vấn đề

Khi tìm hiểu các điều kiện phát triển của các ngành kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản),… bao giờ cũng phải lưu ý điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội:

* Điều kiện tự nhiên:

- Địa hình, đất, nước, khí hậu (đối với nông nghiệp)

- Vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên (khoáng sản, đất - nước - sinh vật có ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu...)

* Điều kiện kinh tế xã hội:

- Nguồn lao động (số lượng và chất lượng)

- Thị trường tiêu thụ

- Cơ sở vật chất kỹ thuật (cơ sở chế biến,…)

- Đường lối chính sách…

- Nguồn vốn, khả năng đầu tư.

* Cũng cần nêu qua các hạn chế, khó khăn về điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội đối với việc phát triển ngành kinh tế đó.
Khi học về địa lý các vùng kinh tế, cần lưu ý một số vấn đề:

- Xác định được vị trí địa lý (tiếp giáp vùng nào, nước nào, có giáp biển không,…) qua đó đánh giá về ý nghĩa của vị trí đó trong phát triển kinh tế vùng.

- Nắm được việc phát huy các thế mạnh kinh tế từng vùng, những hạn chế cần khắc phục.

2. Bí quyết đạt điểm cao môn Địa lí 10

2.1. Sử dụng Atlat một cách khoa học

Tận dụng tối đa kỹ năng sử dụng Atlat (vì đây là phương tiện học tập rất hữu ích – hơn nữa Atlat là cuốn SGK mà học sinh được mang vào phòng thi). Cần xác định một số nguyên tắc chung khi sử dụng Atlat:

- Khi tìm hiểu tình hình sản xuất (tình hình phát triển) của một ngành, ta chủ yếu khai thác các biểu đồ tương ứng trong Atlat. Thí dụ: Để trình bày tình hình sản xuất lúa ở nước ta qua các năm từ 2000-2007 thì dựa vào biểu đồ diện tích và sản lượng lúa (trang 19)

+ Khi tìm hiểu về đặc điểm phân bố thì xác định dựa trên bản đồ, để thấy sự phân bố theo vùng và theo các tỉnh. Thí dụ: Để nêu đặc điểm phân bố lúa ở nước ta thì dựa vào Bản đồ lúa (trang 19) sẽ thấy lúa được trồng nhiều ở vùng nào, tỉnh nào.

(Lưu ý: Đối với câu hỏi yêu cầu nêu sự phân bố chung cả nước thì xác định theo vùng, khi hỏi về khu vực thì nêu phân bố theo tỉnh).

2.2. Rèn luyện kỹ năng tính toán

Nắm thật chắc các công thức tính toán:

+ Mật độ dân số ( người / km2 ) = Dân số / diện tích

+ Tỷ suất gia tăng dân số tự nhiên (%) = Tỷ suất sinh – Tỷ suất tử

+ Biên độ nhiệt = Nhiệt độ tháng cao nhất – Nhiệt độ tháng thấp nhất

+ Cân bằng ẩm = Lượng mưa – Lượng nước bốc hơi

+ Độ che phủ rừng = ( Diện tích rừng x 100 ) / Diện tích tự nhiên

+ Bình quân lương thực/người ( kg / người ) = Sản lượng/dân số

+ Năng suất lúa (tạ, tấn / ha) = Sản lượng / Diện tích

+ Cán cân xuất nhập khẩu = Giá trị xuất khẩu – Giá trị nhập khẩu

2.3. Rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ, nhận xét

Đối với môn Địa lý bậc THPT, bài tập về biểu đồ là không thể thiếu. Do đó các em cần rèn luyện kỹ năng nhận dạng các loại biểu đồ, loại câu hỏi nào sẽ tương ứng với loại biểu đồ nào cũng như tập vẽ thật thành thạo các dạng biểu đồ: tròn, cột, đường, miền và kết hợp… 

Sau khi đã lập xong biểu đồ, các em cần rèn luyện cả kỹ năng nhận xét bảng số liệu: có thể nhận xét khái quát trước rồi đi vào chi tiết sau, chú ý các mốc cao nhất – thấp nhất, sự thay đổi đột ngột và nhận xét phải đi đôi với số liệu chứng minh. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM