Luyện tập viết đoạn văn tự sự Ngữ văn 10

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em biết cách viết đoạn văn tự sự trong một bài văn tự sự. Đồng thời, các em sẽ hiểu hơn về khái niệm, nội dung và nhiệm vụ của đoạn văn trong văn bản tự sự. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Luyện tập viết đoạn văn tự sự Ngữ văn 10

1. Đoạn văn trong văn bản tự sự

- Khái niệm về đoạn văn: Đoạn văn là bộ phận của văn bản, mỗi đoạn thường có câu nêu ý khái quát, gọi là câu chủ đề, các câu khác có nhiệm vụ thuyết minh triển khai rõ ý khái quát.

- Các loại đoạn văn:

+ Đoạn của phần mở bài có nhiệm vụ giới thiệu câu chuyện.

+ Đoạn ở phần thân bài kể diễn biến các sự việc.

+ Đoạn kết bài: kết thúc câu chuyện, tạo ấn tượng mạnh tới suy nghĩ, cảm xúc người đọc.

- Nội dung mỗi đoạn văn khác nhau nhưng đều có chung một nhiệm vụ chính là thể hiện chủ đề văn bản.

2. Cách viết đoạn văn trong bài văn tự sự

- Ví dụ: "Người con gái đi lấy chồng nhưng lòng lại tha thiết thương nhớ người yêu, chân bước đi mà lòng lại đau xót vô cùng. Vừa đi lại vừa ngoảng lại ngoái trông tiếc nuối về người cô yêu thực sự. Phút giây quay lại nhìn người yêu là những phút giây cuối cùng để ghi nhớ lại hình ảnh thân thương ấy. Rồi cô gái đến rừng ớt ngồi chờ, tâm trạng đi xa thương nhớ, cô gái ngắt lá ớt như để xua đi nỗi đau, mỗi lá ớt ngắt xuống như một vết thương lòng, như một nỗi nhớ thương gửi đến người cô yêu. Bước đi ngày càng xa, đường tới nhà chồng càng nhanh tới gần, đi hết rừng ớt là rừng cà, cô gái lại tiếp tục ngồi đợi. Những lá cà rơi xuống, nhưng chàng trai vẫn chưa xuất hiện. Cô tiếp tục bước tới rừng lá ngón, lúc này thì chàng trai đã xuất hiện, cả hai được thủ thỉ những lời tâm tình cuối cùng, tình yêu của họ trao cho nhau là thật lòng nhưng tiếc rằng số phận lại thật éo le, họ không có cơ hội được bên nhau đến trọn đời. Nhưng có lẽ tình yêu thủy chung, son sắt của đôi trai gái sẽ luôn vĩnh hằng mãi với thời gian và trở thành tình yêu đẹp nhất trong văn học dân tộc Thái"

=> Đoạn văn trên là đoạn văn tự sự, kể lại chuyện chia li giữa chàng trai và cô gái, cô gái đang trên đường về nhà chồng với những tâm trạng ngổn ngang, tuyệt vọng.

- Kết luận:

+ Để viết đoạn văn tự sự cần hình dung sự việc xảy ra như thế nào rồi lần lượt kể lại diễn biến của nó.

+ Chú ý sử dụng các phương tiện liên kết câu để đoạn văn mạch lạc, chặt chẽ.

3. Luyện tập

Câu 1: Theo em, đoạn văn dưới đây có phải là đoạn văn tự sự không? Vì sao?

"Một hôm, viên quan thấy hai cha con đang làm ruộng bèn hỏi một câu rất khó về số đường cày con trâu cày được trong một ngày. Ông bố không trả lời được, cậu con trai nhanh trí hỏi vặn lại khiến viên quan thua cuộc. Biết đã gặp được người tài, viên quan nọ về bẩm báo với vua. Vua tiếp tục thử tài cậu bé, bắt dân làng đó phải làm sao cho trâu đực đẻ ra trâu con. Bằng cách để cho nhà vua tự nói ra sự vô lí trong yêu cầu của mình, cậu bé đã cứu dân làng thoát tội. Cậu tiếp tục chứng tỏ tài năng bằng cách vượt qua thử thách oái oăm của nhà vua: làm thịt con chim sẻ thành ba mâm cỗ. Vua nước láng giềng muốn kéo quân sang xâm lược nhưng trước hết muốn thử xem nước ta có người tài hay không bèn cho sứ giả mang sang một chiếc vỏ ốc vặn thật dài và đố xâu sợi chỉ qua. Tất cả triều đình không ai giải được lại tìm đến cậu bé. Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han, đồng thời phong cho cậu làm Trạng Nguyên".

(Nguồn: lời giải hay)

Gợi ý trả lời:

- Đoạn văn trên là đoạn văn tự sự.

- Bởi vì:

+ Đó là đoạn thân bài kể diễn biến lại sự việc trong truyện "Em bé thông minh".

+ Có phương tiện liên kết câu một cách mạch lạc và chặt chẽ.

Câu 2: Viết một đoạn văn tự sự kể lại cái kết của truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy.

Gợi ý trả lời:

Hai cha con đành lên ngựa, nhằm hướng phương Nam mà chạy, nhưng chạy đến đâu quân giặc cứ theo dấu lông ngỗng mà đuổi theo đến đó. Ra tới sát bờ biển, An Dương Vương cùng đường bèn kêu lớn: "Sứ Thanh Giang ở đâu mau đến cứu ta!". Ngay lập tức, Rùa Vàng hiện lên, chỉ tay vào Mị Châu mà nói với An Dương Vương rằng: “Kẻ ngồi sau lưng chính là giặc đó!”. Hiểu ra cớ sự, An Dương Vương nổi giận, tuốt gươm định chém Mị Châu thì vừa lúc ấy, Trọng Thuỷ cũng đến nơi. Chàng lao vào đỡ nhát kiếm oan nghiệt của An Dương vương thay cho người vợ thân yêu. Bỗng nhiên, mặt nước rẽ ra, Rùa Vàng đón An Dương Vương xuống biển. Mị Châu nước mắt chan hoà, vùng chạy theo cha nhưng những đợt sóng giận dữ tung bọt trắng xoá đã ngăn bước chân nàng. Nàng gục xuống bên xác chồng, nức nở.

4. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được khái niệm về đoạn văn; nội dung và nhiệm vụ của đoạn văn trong văn bản tự sự.

- Biết cách viết một đoạn văn, nhất là đoạn ở phần thân bài để góp phần hoàn thiện một bài văn tự sự; sử dụng các phương tiện liên kết câu để đoạn văn được mạch lạc và chặt chẽ.

Ngày:28/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM