Lập kế hoạch cá nhân Ngữ văn 10

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em nắm được cách lập kế hoạch cá nhân. Từ đó, các em sẽ có thói quen và kĩ năng lập kế hoạch cá nhân cho bản thân mình. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Lập kế hoạch cá nhân Ngữ văn 10

1. Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân

- Kế hoạch cá nhân: Là bản dự kiến cách thức hành động và phân bố thời gian để hoàn thành một công việc nhất định của một người nào đó.

- Tác dụng:

+ Giúp hình dung trước các công việc cần làm.

+ Phân bố thời gian hợp lí.

+ Tránh bị động, bỏ sót, bỏ quên công việc.

+ Tạo phong cách làm việc khoa học, chủ động, hiệu quả.

2. Cách lập kế hoạch cá nhân

- Thể thức mở đầu:

+ Tiêu đề.

+ Họ tên, nơi làm việc, học tập của người viết.

+ Khi viết kế hoạch cá nhân cho riêng mình thì không cần nêu tên, nơi làm việc, học tập của mình.

- Nội dung kế hoạch:

+ Địa điểm.

+ Thời gian.

+ Nội dung công việc cần làm.

+ Dự kiến kết quả đạt được.

- Cách thức trình bày:

+ Theo hệ thống lô-gích, có thể kẻ bảng.

+ Ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng.

3. Luyện tập

Câu 1: Em hãy chỉ ra những nguyên tắc cần thiết trong việc lập kế hoạch cá nhân?

Gợi ý trả lời:

- Bạn không được kéo dài và gia hạn những gì đã lập trong bản kế hoạch cá nhân. Một phút lơ lễnh trong công việc bạn đủ nội lực tạo ra rất nhiều rủi ro. Khi nói tới quy tắc này, chúng ta đề cao vai trò của sự tụ họp.

- Đôi khi người đọc thường bỏ qua những biện pháp để đủ nội lực tạo dựng tính tập trung cho công việc vì cho rằng nó quá phiền toái thế nhưng nếu nó tốt cho bạn.

- Chẳng có nguyên nhân gì để không làm cả. Ngay cả khi bạn đặt hẹn giờ với toàn bộ các thiết bị ở xoay quanh như đồng hồ, máy tính, điện thoại,… Để chúng kêu lên mỗi giờ mỗi phút. Tiếng kêu đó đủ nội lực thúc đẩy tâm trí của bạn ý thức thật sâu vào công việc.

- Mỗi lần chuông reo, nhớ hít thở sâu và quan sát lại bản kế hoạch và công cuộc công việc của mình để tự hỏi xem chính mình đã sử dụng một giờ đồng hồ vừa rồi thực sự hữu ích hay chưa. Đó là cách bạn đã cai quản công việc theo thời gian và cũng là một ông chủ to của thời gian.

Câu 2: Một người bạn của em, muốn lập kế hoạch cá nhân theo ngày, em sẽ khuyên bạn có sự chuẩn bị như thế nào?

Gợi ý trả lời:

- Sẵn sàng một cuốn lịch: Chuẩn bị lịch làm việc cho một ngày sẽ tạo điều kiện cho bạn đủ sức tự điều chỉnh cũng như theo dõi thái độ làm việc của bản thân thông qua việc ghi chép những đầu việc đang thực hiện và sẽ giúp.

- Chọn nghĩa vụ ưu tiên khi lập kế hoạch cá nhân: Cần quyết định đâu là sự ưu tiên của bạn, thời gian, hoàn thiện, hạn nộp kết quả cụ thể, giá trị nhiệm vụ. Chỉ có bạn mới là người biết rõ về bản thân của mình nhất, do đó hãy lựa chọn theo mức độ ưu tiên để đảm bảo sự thêm vào trong khâu thực hiện và đạt được hiệu quả như ý.

- Đặt kỳ hạn cho từng nhiệm vụ: Hãy ghi ra thời gian bạn dự kiến thực hiện hoàn thiện mỗi nghĩa vụ. Mấu chốt nằm ở chỗ bạn cần tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng để phân chia thời gian quá đủ hoàn thiện mỗi nghĩa vụ.

- Thêm thời gian nghỉ vào lịch sử dụng việc: Gần như toàn bộ người khác thường tính toán không đủ thời gian để hoàn thiện nghĩa vụ do chưa mang thêm thời gian nghỉ vào trong lịch trình đó.

4. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Khái niệm về bản kế hoạch cá nhân.

- Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân.

- Tầm quan trọng của ý thức và thói quen lập kế hoạch cá nhân.

- Biết cách lập kế hoạch cá nhân.

- Hình thành được thói quen xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, sinh hoạt cho bản thân.

Ngày:17/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM