Soạn bài Đại cáo Bình Ngô: Phần 1: Tác giả Ngữ văn 10 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi. eLib mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Đại cáo Bình Ngô: Phần 1: Tác giả Ngữ văn 10 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 13 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

- Vào cuối thế kỉ XIV, đất nước ta lâm vào tình trạng hết sức rối ren, nhà Hồ lật đổ nhà Trần, quân Minh xâm lược nước ta. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn nổ ra – là biểu tượng của phong trào đấu tranh của dân tộc.Nguyễn Trãi tham gia khởi nghĩa Lam Sơn ngay từ những ngày đầu tiên, là vị quân sư số 1, giúp Lê Lợi vạch chiến lược tiêu diệt kẻ thù xâm lược, giữ trọng trách về ngoại giao, chính trị.

- Cùng Lê Lợi chỉ huy và đốc chiến nhiều trận chiến quan trọng: trận Chi Lăng – Xương Giang …

- Đất nước hòa bình: đi đầu trong công cuộc tái thiết nước nhà, một mực trung hiếu cho đến khi phải chịu oan án. Tư tưởng chính trị mà ông suốt đời phấn đấu và phụng sự hết mình là tư tưởng nhân nghĩa mà cái nền tảng chính là tình yêu nước và lòng thương dân.

2. Soạn câu 2 trang 13 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Nhũng tác phẩm làm nên thành côn của Nguyễn Trãi chẳng hạn như: Côn Sơn ca, Bạch Đằng hải khẩu, Đại cáo Bình Ngô, Cảnh ngày hè, Cây chuối, Dục Thúy Sơn, Tùng, Thư lại dụ Vương Thông, … .

- Giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu:

+ Côn sơn ca: là khúc ca về bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, cảnh trí Côn Sơn với tác giả như là người bạn tâm giao. Âm điệu khỏe khoắn, thảnh thơi, song cơ bản, âm hưởng chủ đạo vẫn là tiếng thở dài bi thiết về kiếp nhân sinh.

+ Cây chuối: Nó là một thứ tình yêu hương lòng thầm kín mà thôi.

+ Cảnh ngày hè: Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên và yêu đất nước, lòng thương dân của Nguyễn Trãi …

3. Soạn câu 3 trang 13 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Tâm hồn Nguyễn Trãi qua câu thơ:

Dẽ có ngu cầm đàn một tiếng

Dân giàu đủ khắp đòi phương

Qua hai câu thơ trên, Nguyễn Trãi đã bày tỏ mong ước có cây đàn của vua Nghiêu Thuấn để gảy lên khúc ca ca ngợi cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Trong những giờ phút thanh nhàn hiếm hoi, ông vẫn một lòng nghĩ cho dân, cho nước. Nhịp điệu câu thơ như chậm lại trong sự chiêm nghiệm, triết lí của nhà thơ. Qua đó, ta càng cảm phục tấm lòng nhân ái của Nguyễn Trãi. Với ông, nỗi lo lớn nhất bao giờ cũng hướng về nhân dân, đất nước

4. Soạn câu 4 trang 13 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

- Nội dung văn chương:

  • Thể hiện hình ảnh Nguyễn Trãi vừa là người anh hùng vĩ đại vừa là con người trần thế

  • Thể hiện tình yêu dành cho thiên nhiên, đất nước, con người, cuộc sống

--> Hội tụ 2 nguồn cảm hứng lớn yêu nước – nhân đạo.

- Nghệ thuật: ông là nhà văn chính luận kiệt xuất, nhà thơ khai sáng văn học tiếng việt, với sáng tác bằng chữ Nôm góp phần làm cho tiếng việt trở thành ngôn ngữ dân tộc giàu và đẹp.

Ngày:17/12/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM