Soạn bài Đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ Ngữ văn 10 đầy đủ

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Thái sư Trần Thủ Độ, nội dung bài này đã được biên soạn bám sát chương trình Ngữ văn 10. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ Ngữ văn 10 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 47 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

- Đối với người hoặc mình, ông không ứng xử theo thói tầm thường, thừa nhận lời nói phải của người hoặc . Ông là người nghiêm khắc với bản thân. Việc làm đó là sự khích lệ người cấp dưới trung thực, dũng cảm, dám vạch tội của người khác, dù người đó là bề trên của mình.

- Đối với người lính giữ thềm cấm, ông tìm hiểu rõ sự việc, có thái độ khích lệ khen thưởng cho lính biết giữ nghiêm phép nước. Có thể thấy ông là người chí công vô tư, tôn trọng pháp luật, không thiên vị người thân.

- Đối với họ hàng cậy xin chức tước, ông dạy cho họ một bài học - Muốn làm chức quan ấy phải chịu bị chặt một ngón chân để phân biệt với các người khác - Ông là người biết giữ gìn sự công bằng của phép nước, bài trừ tệ nạn chạy chọt, dựa dẫm người thân thích.

- Với người trong gia đình, ông là người có thái độ chống lại thói gia đình trị rõ ràng. Ông là người không tư lợi, luôn đặt việc công lên lợi ích gia tộc.

2. Soạn câu 2 trang 47 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

- Nghệ thuật kể chuyện:

+ Lối kể chuyện ngắn gọn, tự nhiên, hấp dẫn.

+ Tạo ra những tình huống nhỏ nhưng có cao trào, xung đột và cách giải quyết thông minh, bất ngờ.

+ Giọng kể khách quan, không bình luận.

- Nghệ thuật khắc họa nhân vật:

+ Đặt nhân vật vào các tình huống kịch tính. Cách giải quyết tình huống cùng lời nói và hành động của nhân vật tự bộc lộ bản chất, nhân cách của nhân vật.

+ Thái độ khách quan, không bình luận, nhân vật tự bộc lộ mình và người đọc tự đánh giá nhân vật.

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM