Soạn bài Ra - ma buộc tội Ngữ văn 10 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây sẽ giúp các em hiểu được quan niệm cổ đại về mẫu người anh hùng, đức vua mẫu mực và người phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ qua hai nhân vật Ra - ma và Xi - ta. Đồng thời, các em sẽ thấy được nghệ thuật thể hiện nhân vật của sử thi Ra-ma-ya-na. Chúc các em học thật tốt!

Soạn bài Ra - ma buộc tội Ngữ văn 10 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 59 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

a. Ý đúng: D -> Tất cả những đối tượng trên, bao gồm: Anh em, bạn hữu của Ra - ma; Đội quân của loài khỉ Va - na - ra; Quan quân, dân chúng của loài quỷ Rắc - sa - xa.

b. Hoàn cảnh tác động tới tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma:

- Ra-ma ở với tư cách chồng, tư cách đức vua, người anh hùng buộc Ra-ma dù yêu thương vợ vẫn phải giữ bổn phận người đứng đầu cộng đồng.

- Thấy vợ với khuôn mặt bông sen đứng trước mặt lòng Ra-ma đau như cắt, bởi vì chàng sợ:

+ Sợ tai tiếng, chàng nói với nàng những lời lạnh nhạt.

+ Những lời chàng nói không phải nỗi lòng sâu kín của nàng.

- Xi-ta với tư cách là vợ Ra-ma, hoàng hậu của trăm dân.

+ Xi-ta như muốn giấu mình đi vì xấu hổ.

+ Nàng khiêm nhường trước Ra-ma.

+ Nàng muốn tự chôn vùi hình hài, thể xác của mình, nàng xót xa, tủi hẹn.

- Nỗi đau của Xi-ta là nỗi đau đánh mất danh dự của con người trước cộng đồng.

- Xi-ta thay đổi cách xưng hô từ thân mật tới xa cách: chàng – thiếp, Đức vua, Người - ta.

- Xi ta bước vào ngọn lửa cầu xin thần lửa bảo vệ và chứng minh cho tấm lòng trong sạch của nàng.

2. Soạn câu 2 trang 59 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

a. Chàng giao tranh với quỷ Ra - na - va, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi - ta vì động cơ sau:

- Động cơ danh dự của người anh hùng bị xúc phạm nặng nề bởi một người khác dám cướp vợ của chàng, đây là hành động rất trọng danh dự của người Ấn Độ.

=> Theo lời tuyên bố của Ra-ma thì việc chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để cứu Xi-ta là vì danh dự của chàng bị xúc phạm khi Ra-va-na dám cướp vợ chàng. “Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta, để xóa bỏ vết ô nhục, để bảo vệ uy tín và danh dự của dòng họ lừng lẫy tiếng tăm của ta’’. Ra-ma cũng thẳng thừng bảo với Xi-ta rằng: “Chẳng phải vì nàng mà ta đánh thắng kẻ thù’’.

b. Cả hai lí do trên là đúng nhất bởi vì: Ra-ma tuyên bố từ bỏ Xi-ta bởi vì, chàng nói: “Người đã sinh trưởng trong một gia đình cao quý có thể nào lại thấy về một người vợ từng sống trong nhà kẻ khác, đơn giản chỉ vì mụ ta là một vật để yêu đương ?’’. Đây là vấn đề danh dự. Danh dự không thể cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với người khác. Tuy nhiên, ngoài vấn đề danh dự, trong lòng Ra-ma còn trỗi lên tình cảm ghen tuông nữa. Sự ghen tuông dày vò Ra-ma. Chàng không thể chịu nổi khi nghĩ đến việc “nàng (Xi-ta) đã bị quấy nhiễu ở trong vạt áo của Ra-va-na, đôi mắt tội lỗi của hắn đã hau háu nhìn khắp người nàng’’. Từ sự ghen tuông, Ra-ma đã ngờ vực sự trong trắng của Xi-ta: “Thấy nàng yêu kiều xinh đẹp, lại có được nàng trong nhà hắn, Ra-va-na đâu có chịu đựng được lâu.

c. Ra – ma nhấn đi, nhấn lại sự rõ ràng, dứt khoát trong những lời nói của mình “phải biết chắc điều này...”, “Ta nói rõ cho nàng hay, chẳng chút quanh co, ngập ngừng...”. Chàng hiểu sâu sắc vai trò của chàng cũng như các khuôn mẫu của xã hội để dân chúng noi theo. Do đó, dù rất đau khổ và thương yêu vợ của mình, Ra-ma vẫn phải giữ trọn bổn phận: trước mặt mọi người, chàng nén lòng để nói “những lời gay gắt khó tả”, những lời “tàn nhẫn chưa từng có” dù cho những lời ấy có thể làm tổn thương đến Xi-ta, anh em, bạn hữu của chàng (“nàng có thế để tâm đến…Vi-phi-sa-na cũng được”). Bên cạnh đó, ta càng thấy có gì lúng túng, bối rối, không đành nơi chàng.

d. Thái độ của Ra - ma khi Xi - ta bước lên giàn lửa được khắc họa như sau:

- Khi Xi-ta bước lên giàn lửa: Ra-ma cũng chịu đựng thử thách ghê gớm, chàng cố nén đau thương vì danh dự của một đức vua anh hùng.

- Nỗi đau đớn và sự kìm nén khiến Ra-ma trông thật đáng sợ: chẳng có ai trong đám bạn hữu dám nói gì với Ra-ma, hoặc nhìn vào chàng; lúc đó nom chàng khủng khiếp như thần Chết và Ra-ma vẫn kiềm chế được bản thân, mặc cho Xi-ta bước lên giàn lửa Ra-ma vẫn ngồi, mắt dán xuống đất.

3. Soạn câu 3 trang 60 SGK Ngữ Văn 10 đầy đủ

- Xi-ta đã nhấn mạnh trong lời đáp của mình bằng những câu nói dịu dàng mà thấu tình đạt lí, mang sức mạnh lớn lao: (“Lấy tà áo lau nước mắt… nức nở, nàng nói"), Xi-ta đã đi từ sự đau đớn, mất tự chủ đến sự bình tĩnh, lấy lại được vị thế của mình, cụ thể như sau:

+ Xi-ta khẳng định tư cách, phẩm hạnh của mình, đưa ra những lời trách khi Ra-ma không suy xét chín chắn mà so sánh nàng ngang hàng với hạng phụ nữ tầm thường: có thể những người phụ nữ kia sẽ thay lòng đổi dạ khi ở trong hoàn cảnh của nàng, nhưng nàng thì không. Xét cho cùng, một người phụ nữ đã từ bỏ cung điện xa hoa để theo chồng vào rừng chịu khổ, người con gái được sinh ra bởi Đất Mẹ không thể bị đánh đồng với hạng phụ nữ tầm thường kia được.

+ Xi-ta phân biệt giữa sự phụ thuộc vào số mệnh của nàng, quyền lực của kẻ khác và điều trong vòng kiểm soát của nàng: Việc nàng bị bắt cóc và bị quỷ Ra-va-na động chạm xảy ra khi nàng bị ngất đi, đây là việc ngoài ý muốn của nàng. Còn trái tim cùng tình yêu, những thứ nàng chủ động vẫn luôn dành trọn cho Ra-ma. Nàng nhắc lại việc Ha-nu-man ngỏ ý muốn cõng nàng đến gặp chồng nhưng nàng từ chối như một minh chứng khẳng định thêm cho sự trong sạch của mình.

- A - nhi – thần Lửa là một vị thần rất quan trọng trong văn hóa của người Ấn Độ. Thần Lửa có mặt ở khắp mọi nơi nên có thể biết được mọi hành động tốt, xấu của con người đã làm. Nghi lễ thử lửa cũng vì thế mà được tin rằng có thể kiểm chứng đức hạnh của người phụ nữ. Việc Xi-ta chọn cách tự thiêu mình và lời cầu khấn của nàng trước khi bước vào giàn lửa là một phép thử để chứng minh tiết hạnh của bản thân, hành động này vừa hào hùng vừa bi thương. Xi-ta đã nhờ đến thần Lửa để chứng minh phẩm tiết thủy chung của nàng đối với người chồng trước mặt tất cả mọi người, đem lại một cái kết đẹp hơn cho câu truyện.

4. Soạn câu 4 trang 60 SGK Ngữ Văn 10 đầy đủ

- Khi Xi - ta bước vào lửa, công chúng tỏ thái độ vô cùng đau xót và thương tiếc cho Xi - ta, cụ thể như sau:

+ “Các phụ nữ bật ra tiếng khóc thảm thương".

+ Cả loài Rắc – sa – xa lẫn loài Va – na – ra cùng kêu khóc vang trời”.

⇒ Công chúng vô cùng đau xót, thương cảm cho Xi –ta, họ cũng muốn giúp nàng Xi –ta nhưng lại không thể hành động.

- Cảnh Xi – ta bước vào lửa khiến em thấy cảm phục bởi sự dũng cảm của nàng.

5. Soạn câu luyện tập trang 60 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

- Khi diễn màn kịch Ra - ma buộc tội các em cần lưu ý những yêu cầu như sau:

+ Tạo dựng khung cảnh phù hợp.

+ Có diễn xuất đúng chừng mực.

+ Trang phục phù hợp với môi trường học đường.

+ Đạo cụ, nhạc nền phù hợp với đoạn kịch sẽ diễn.

Ngày:14/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM