Soạn bài Đọc thêm: Tào Tháo uống rượu luận anh hùng Ngữ văn 10 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được nghệ thuật đặc sắc trong việc xây dựng hình tượng nhân vật Tào Tháo và Lưu Bị của La Quán Trung. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em hiểu được hai tính cách hoàn toàn trái ngược nhau của Tào Tháo và Lưu Bị. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Đọc thêm: Tào Tháo uống rượu luận anh hùng Ngữ văn 10 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 83 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

 + Lưu Bị cố giấu kín tâm tư trong lòng mình, không muốn để Tào Tháo hiểu thấu suy nghĩ của mình và gây cản trở, chọn việc làm vườn để che đậy. Lưu Bị còn cố bằng mọi cách giấu đi trí lược, mưu cao, chí lớn của mình trước mặt Tào Tháo, Lưu Bị giật mình khi thấy Tào Tháo gọi mình là anh hùng và cố giả vờ như là giật mình với tiếng sấm.

+ Tính cách của Lưu Bị: là người khôn ngoan, trầm tĩnh, khéo léo giấu kín tâm tư, cảm xúc của mình trước mặt kẻ thù lại thêm nhẫn nại, hi sinh vì chí lớn.

2. Soạn câu 2 trang 83 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

 + Tào Tháo có mắt nhìn người, biết đâu là anh hùng thật sự trong thời thế này, tự tin, hiểu mình hiểu người.

+ Tào Tháo cũng là anh hùng nhưng là gian hùng, mưu sâu kế độc.

+ Tuy nhiên Tháo lại là người chủ quan, đắc chí, lộ liễu, để lộ những suy nghĩ, tâm tư của mình cho người khác nhìn thấu nên dễ dàng bị Lưu Bị đánh lừa.

3. Soạn câu 3 trang 83 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

Điểm khác giữa tính cách Lưu Bị và Tào Tháo :

- Tào Tháo (gian hùng): lợi dụng vua Hán để khống chế chư hầu. Tự tin, bản lĩnh, thông minh, hiểu biết, và coi thường người nên bị Lưu Bị qua mặt nhẹ nhàng.

- Lưu Bị (anh hùng): phải sống nhờ nơi kẻ thù nguy hiểm. Lo lắng, sợ hãi, cố che giấu ý nghĩ, tình cảm. Khôn ngoan, linh hoạt che giấu được hành động của mình.

4. Soạn câu 4 trang 83 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

Cách kể chuyện trong đoạn văn hấp dẫn người đọc là bởi:

+ Lời thoại của nhân vật tuy ngắn gọn nhưng lại liền mạch, nối tiếp nhau khiến người đọc hiểu rõ đặc điểm tính cách của từng nhân vật.

+ Tình huống kịch tính.

+ Xây dựng hoàn cảnh một cách tự nhiên.

+ Kể chuyện giản dị, ngôn từ dễ hiểu, chủ yếu tập trung vào tình tiết là chính.

Ngày:28/12/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM