Soạn văn Thề nguyền Ngữ văn 10 tóm tắt

Truyện Kiều là một kiệt tác, tinh hoa của văn học Việt Nam. Hôm nay eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Thề nguyền, mời các em cùng tham khảo nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn văn Thề nguyền Ngữ văn 10 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 116 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Các từ "vội", "xăm xăm", "băng" cho thấy sự vội vã, khẩn trương tìm đến với người yêu của Kiều, lại vừa diễn tả tâm trạng và tình cảm của Kiều.

- Hành động vội vã của Kiều như vậy là do nàng sợ người lớn quở mắng về hành động chưa được phép của mình, lại vừa chạy theo tiếng trái tim mách bảo.

2. Soạn câu 2 trang 116 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

Không gian thơ mộng và thiêng liêng:

- Cảnh Kim Trọng đang thiu thiu, mơ màng dưới ánh trăng nhặt thưa, ngọn đèn hưu hắt. Cả hai như lạc vào cõi mộng, sung sướng và hạnh phúc.

- Cảnh thề nguyền diễn ra trang trọng với các nghi thức được trời đất chứng dám:

+ Tờ giấy ghi lời thề của hai người

+ Trao kỉ vật.

+ Đài sen sáng bừng ánh sáng của nến sáp.

+ Lò đào tỏa hương trầm

+ Vầng trăng chứng dám cho lời thề của lứa đôi.

⇒ Lời thề của họ là minh chứng sự chung thủy thiêng liêng đến sâu nặng của họ trong tình yêu, được thiên nhiên đất trời chứng dám.

3. Soạn câu 3 trang 116 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

Liên hệ với trích đoạn Trao duyên để thấy tính lô gíc nhất quán trong quan niệm về tình yêu của Kiều :

- Có cuộc thề nguyền thì mới có những kỉ vật trao cho Thúy Vân. Tình yêu của Kim – Kiều vừa chân thành, son sắt và mang màu sắc tâ linh.

- Trong tình yêu Kiều là người dám nghĩ, dám làm, hi sinh và tuyệt đối thủy chung son sắt với người mình yêu. Đó là quan niệm mới mẻ trong văn học trung đại mà Nguyễn Du thể hiện thông qua Kiều.

Ngày:30/12/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM