Soạn bài Uy-lít-xơ trở về Ngữ văn 10 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây sẽ giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ gia đình của Uy-lít-xơ. Từ đó, các em sẽ thấy được vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Uy-lít-xơ trở về Ngữ văn 10 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Văn bản trên có thể chia thành 2 đoạn như sau:

+ Đoạn 1: từ đầu đến “kém gan dạ”: Nói về cuộc đối thoại giữa bốn nhân vật sau: nhũ mẫu Ơ-ri-clê, con trai Tê-lê-mác, Pê-nê-lốp, Uy-lít-xơ và sự việc Pê-nê-lốp thận trọng, dò xét khi nhận chồng.

+ Đoạn 2: còn lại: Pê-nê-lốp thử thách Uy-lít-xơ về bí mật của chiếc giường. Hai vợ chồng nhận ra nhau và vui mừng, hạnh phúc.

2. Soạn câu 2 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Khi Pê-nê-lốp không chịu nhận Uy-lít-xơ là chồng của mình thì chàng vẫn mỉm cười bảo : “Đừng làm rầy mẹ, mẹ còn muốn thử thách cha ở tại nhà này. Thế nào rồi mẹ con cũng sẽ nhận ra, chắc chắn như vậy ?’’.

=> Điều này thể hiện sự nhẫn nại, bình tĩnh của Uy-lít-xơ, đồng thời thể hiện niềm tin mãnh liệt của chàng đối với vợ của mình.

- Uy-lít-xơ bàn với con là Tê-lê-mác việc đối phó với những gia đình quyền quý có người bị chàng giết.

=> Điều này thể hiện sự khôn ngoan, sáng suốt của Uy-lít-xơ.

- Uy-lít-xơ hờn dỗi khi Pê-nê-lốp mãi vẫn không nhận ra mình và chàng khóc khi nghe vợ giải thích nguyên nhân đằng sau đó.

=> Điều đó chứng tỏ Uy-lít-xơ là một người rất giàu tình cảm và rất yêu vợ, thương con.

3. Soạn câu 3 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Pê-nê-lốp “rất đỗi phân vân’’ khi gặp Uy-lít-xơ vì nàng lo sợ những kẻ giả danh, mưu mô, lừa lọc ngoài kia nên nàng luôn rất thận trọng trong việc nhận người chồng của mình.

- Phép thử bí mật chiếc giường cho thấy phẩm chất kiên trinh, chung thủy tuyệt đối của Pê-nê-lốp. Nàng là con người vô cùng thông minh và khôn ngoan khi thử thách bằng bí mật chỉ hai vợ chồng mới biết. Như vậy, nàng không muốn bị mất phẩm giá của người vợ và cũng chứng minh cho tấm lòng thủy chung, son sắt của nàng đối với chồng. Tính cách Pê - nê - lốp rất đáng khen ngợi.

4. Soạn câu 4 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Cách kể của Hô-me-rơ tạo ra hiệu quả nghệ thuật cao: Cách kể của Hô-me-rơ thể hiện rất rõ đặc trưng của phong cách kể chuyện sử thi, vừa chậm rãi, vừa tỉ mỉ, trang trọng. Ở đoạn trích này Pê-nê-lốp nghi ngờ, không tin Uy-lít-xơ là người chồng xa cách của mình. Do đó kiểu kể chuyện tỉ mỉ này tạo ra những đoạn đối thoại mang hình thức thăm dò, thử phản ứng ở đây chính là bí mật của chiếc giường để từ đó dẫn tới bản chất của vấn đề đằng sau.

- Để khắc họa bản chất nhân vật một cách cụ thể nhất thì Hô-me-rơ thường sử dụng hình thức gọi nhân vậ bằng cụm danh – tính từ rất phổ biến trong sử thi Hi Lạp (ví dụ : Pê-nê-lốp thận trọng, nhũ mẫu Ơ-ri-clê hiền thảo, Uy-lít-xơ cao quý và nhẫn nại…). Điều này tạo cho sử thi phong cách riêng, hấp dẫn, đặc sắc.

- Biện pháp nghệ thuật được Hô-me-rơ sử dụng ở khố cuối đoạn trích (“Dịu hiền’’ … “buông rời’’) là biện pháp so sánh có đuôi dài, ở đây, Hô-me-rơ đã ví niềm vui tái ngộ của Pê-nê-lốp với Uy-lít-xơ cũng giống như hạnh phúc của con người thoát nạn biển khởi. Vế so sánh được nói trước, dài hơn với hình ảnh cụ thể, sinh động, như cái đòn bẩy nghệ thuật nhằm tôn lên sự việc được so sánh.

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Đoạn trích "Uy-lít-xơ trở về thường được gọi là "cảnh nhận mặt bằng phép thử bí mật của chiếc giường" và là một trong những sự kiện làm nổi bật tình huống đoàn viên.

=> Học sinh có thể tự tổ chức biểu diễn cảnh này theo hình thức kịch để khắc họa sâu thêm hoàn cảnh cũng như là hành động của các nhân vật.

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 10 tóm tắt

- Tôi trở về ngôi nhà thân thương của mình sau hai mươi năm ròng rã bên ngoài. Một niềm vui vô bờ khi đặt chân đến ngôi nhà, gặp lại người thân, bạn bè, gia nhân thế nhưng họ lại không nhận ra tôi và người vợ yêu dấu ngày nào nay lại lạnh nhạt. Trải qua thử thách khi tiêu diệt được bọn cầu hôn vô nhân, tôi bước vào nhà những mong được ôm lấy vợ mình nhưng nàng lại đắn đo, nhìn tôi như người xa lạ. Tim tôi nhói đau, chẳng lẽ nàng lại không nhận ra tôi, chẳng nhẽ thời gian đã làm cho nàng quên đi người chồng thuở nào. Cuối cùng nàng đặt ra thử thách “chiếc giường”  để chắc chắn tôi là chồng của nàng. Tôi biết ơn sự thông tuệ của nàng, sự cẩn trọng của nàng, điều đó cho thấy nàng chưa bao giờ dễ dãi, chưa bao giờ hết mong nhớ người chồng này. Tôi nhận biết chiếc giường và bí mật giữa hai vợ chồng một cách dễ dàng. Vợ tôi xúc động ôm trầm lấy, nàng nhỏ những giọt lệ vui mừng chào đón sự trở về của chồng. Cả gia đình ai nấy đều vui mừng và hạnh phúc chào đón tôi trở về.

Ngày:07/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM