Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ tóm tắt

Bài hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã được soạn một cách tóm tắt nhất có thể giúp cho các em hiểu rõ nội dung câu trả lời của các câu hỏi vừa giúp các em làm bài một cách tốt hơn.

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ tóm tắt

1. Câu 1 trang 14-15 sgk Ngữ văn 10 tóm tắt

a. Vua Trần và các bô lão. Các nhân vật giao tiếp có mối quan hệ: Vua, tôi  Cương vị của nhân vật giao tiếp cũng có sự khác nhau:

b.Vua hỏi hai lần, các bô lão đáp hai lần. Cụ thể: Vua trình bày mối hiểm nguy đất nước bị quân Mông Cổ dòm ngó và hỏi cách xử lí. Các bô lão đề nghị đánh. Vua hỏi lại: “Nên hòa hay nên đánh?” Các bô lão khẳng định: “Đánh! Đánh!”.

c. Địa điểm: điện Diên Hồng. Thời gian: Vào thế kỉ XIII, khi giặc Nguyên – Mông đang đe dọa xâm chiếm bờ cõi nước ta. Sự kiện lịch sử: Quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ hai.

d. Bàn bạc, thảo luận về sách lược đối phó với kẻ thù. Vua đưa ra tình hình cụ thể: thế giặc rất mạnh, nhưng các bô lão vẫn quyết tâm đánh.

e. Bàn bạc đưa ra được sách lược đối phó với kẻ thù. Mọi người đều quyết tâm đánh giặc, cuộc giao tiếp đã đạt được mục đích.

2. Câu 2 trang 15 sgk Ngữ văn 10 Tập tóm tắt

a.  Người viết SGK: có nhiều vốn sống (có thể là đã lớn tuổi), có trình độ hiểu biết sâu rộng về văn học. Người tiếp nhận SGK: giáo viên, học sinh lớp 10 trên phạm vi toàn quốc.

b. Hoàn cảnh giao tiếp: được tiến hành một cách có tổ chức, có kế hoạch theo nội dung chương trình đào tạo. Nó được tiến hành trong bối cảnh chung của nền giáo dục quốc dân.

c. Đề tài: Tổng quan văn học Việt Nam.

d.  Xét từ phía người viết: Cung cấp những tri thức tổng quan về nền văn học Việt Nam. Xét từ phía người tiếp nhận: Tiếp thu những kiến thức về văn học Việt Nam.

e. Đặc điểm nổi bật về ngôn ngữ: Dùng nhiều từ ngữ thuộc ngành khoa học Ngữ văn.

Cách tổ chức văn bản: kết cấu thành các phần mục mạch lạc, rõ ràng; các đề mục lớn, nhỏ; các luận điểm,… đều được đánh dấu và trình bày sáng rõ.

Ngày:20/07/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM