Soạn bài Luyện tập tạo lập văn bản Ngữ văn 7 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn Luyện tập tạo lập văn bản nhằm giúp các em biết cách lập dàn ý, tạo lập một văn bản hoàn chỉnh. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Luyện tập tạo lập văn bản Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 59 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Khái quát đề:

+ Đặt mình vào trong tình huống cụ thể (viết thư tham dự cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính quốc tế (viết thư UPU) tổ chức với mục đích: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình.

+ Tự chọn một trong các đề tài: Truyền thống lịch sử, cảnh sắc thiên nhiên, những nét đặc sắc về văn hoá, phong tục,...

+ Lập dàn bài chi tiết cho bức thư của mình.

+ Viết thành bức thư hoàn chỉnh.

+ Kiểm tra lại văn bản bức thư về bố cục, liên kết, mạch lạc, hình thức ngôn ngữ,...

+ Có thể trao đổi dưới hình thức học nhóm để tự nhận xét cho nhau.

- Chúng ta có thể tiến hành tìm hiểu đề và tìm ý dựa trên những yếu tố sau:

+ Đối tượng: một người bạn nước ngoài.

+ Mục đích: để bạn hiểu hơn về đất nước mình.

+ Nội dung: lịch sử, thiên nhiên, văn hóa, phong tục,… của đất nước Việt Nam (trong khuôn khổ 1000 chữ chỉ nên kể về một hoặc một số lĩnh vực cụ thể).

+ Hình thức: Viết thư (lời chào, thời gian, nội dung, kí tên,…).

- Các ý (có thể tự chọn lĩnh vực):

+ Truyền thống lịch sử đấu tranh oai hùng của dân tộc Việt Nam.

+ Vẻ đẹp thiên nhiên với các danh lam thắng cảnh: vịnh Hạ Long, biển Nha Trang, Sa Pa, đảo Phú Quốc,…

+ Văn hóa, phong tục: âm nhạc, nghệ thuật, tính đa dân tộc, màu sắc của các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam.

 2. Soạn câu 2 trang 59 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Đề văn viết một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) tổ chức với đề tài: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình. Có thể lập dàn bài như sau:

+ Mở bài: Thời gian, lời chào, người nhận, giới thiệu bản thân, lí do viết thư.

+ Thân bài:

  • Lịch sử: hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, trải qua bao thời đại thăng trầm, ngày nay Việt Nam đã trở thành một đất nước độc lập.
  • Thiên nhiên: bờ biển trải dài, được thiên nhiên ưu ái cho nguồn tài nguyên giàu có với rừng núi, đồng bằng, các loài động thực vật phong phú,… nét đẹp đa dạng.
  • Văn hóa: đa dạng, phong phú. 54 dân tộc anh em, 54 phong tục, lối sống có phần khác nhau, Việt Nam là quốc gia mang nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống xen lẫn hiện đại: Tết, lễ hội,…

+ Kết bài: Lời chào, lời chúc, lời mời.

- Viết một số đoạn :

+ Mở bài:

Mình vừa đọc bức thư của bạn xong, mình nhắm mắt lại và hít thật sâu suy nghĩ và tưởng tượng rằng. Đất nước của bạn thật tuyệt vời! Một hoàng cung lộng lẫy! sang trọng và có những nét hoa văn thật đẹp. Và còn hòn đảo Chechu của nước cậu thì có đầy thiên nhiên, những thảm cỏ xanh mướt, êm ái. Và xứ sở kim chi, ngành điện ảnh cũng phong phú phát triển. Con người ở đó rất thân thiện. Chắc cậu tự hào về đất nước của cậu nhỉ! Tớ cũng như cậu, cũng tự hào về đất nước của mình. Tớ kể cho cậu nghe nhé! Đất nước của tớ có những danh lam, thắng cảnh rất nổi tiếng. Như là ở Hà Nội thì có Hồ Gươm. Mặt nước trong xanh, có những cái cây xoè rộng cánh tay để che chở cho mặt hồ, tháp Rùa thì đó là do con người tạo ra nhưng nó có sự hài hoà rất cao với thiên nhiên. Nó có về một sự tích của nó đấy! Tớ sẽ kể cho cậu nghe nha!

+ Kết bài:

Còn rất nhiều danh lam thắng cảnh nữa, mình sẽ tiếp tục kể cho bạn ở những lá thư sau. Một lần nữa từ trái tim, mình xin gửi đến bạn tình cảm đẹp đẽ nhất. Mình hi vọng rằng một ngày nào đó, bạn có dịp sang Việt Nam thăm đất nước và con người của dân tộc Việt Nam.

Mình chờ thư của bạn!

Ngày:24/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM