Soạn bài Tiếng gà trưa Ngữ văn 7 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu trong bài "Tiếng gà trưa". Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Tiếng gà trưa Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 151 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Nhận xét mạch cảm xúc của bài thơ như sau:

- Bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh xuất phát từ sự việc: trên đường đi hành quân người lính bất chợt nghe thấy tiếng gà trưa nhảy ổ, gợi nhớ kỉ niệm tuổi thơ.

- Mạch cảm xúc trong bài diễn biến như sau:

+ Tiếng gà nhảy ổ trên đường hành quân gợi nhớ kỉ niệm tuổi thơ.

+ Kỉ niệm tuổi thơ gắn liền với bà với tiếng gà trưa:

  • Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và kỉ niệm về tuổi thơ.
  • Hình ảnh người bà với tình yêu thương sự chắt chiu chăm lo cho cháu.
  • Mong ước bé nhỏ của tuổi thơ có bộ quần áo mới mỗi khi tết đến từ tiền bán gà.

- Tiếng gà trưa đi vào cuộc chiến đấu cùng người lính khắc sâu thêm tình yêu quê hương đất nước.

2. Soạn câu 2 trang 151 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Những hình ảnh và kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ được tiếng gà trưa gợi lại:

- Âm thanh tiếng gà trưa gợi lại trong tâm trí nhân vật trữ tình hình ảnh người bà đã yêu thương, chăm sóc cho mình.

- Tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng đẹp xinh, một kỉ niệm thời thơ dại tò mò xem gà đẻ trứng nên đã bị bà mắng. Tiếng gà trưa đặc biệt đã gợi lại hình ảnh người bà giàu lòng yêu thương, luôn luôn đùm bọc chắt chiu chăm lo trọn lòng cho cháu nhỏ và niềm mong ước nhỏ bé của tuổi thơ được bộ quần áo mới  có từ tiền bán gà. Ước mong tươi đẹp hồn nhiên ấy đi vào cả trong giấc ngủ của tuổi thơ.

- Quê nhà hiện lên rõ nét trong tâm tưởng và nhữn kỉ niệm tuổi thơ lần lượt sống dậy qua những hình ảnh thân thương. Tiếng gà trưa nhắc nhớ đến "ổ rơm hồng", những trứng của mấy chị mái mơ, mái vàng xinh xắn, mắn đẻ.

- Tiếng gà trưa khiến người cháu xa nhà nhớ đến người bà kính yêu một đời tần tảo. Giờ đây, đứa cháu đã trưởng thành ao ước trở về thời bé bỏng để lại được nghe tiếng mắng yêu của bà, được thấy bóng dáng quen thuộc của bà khum tay soi trứng, chắt chiu từng mầm hi vọng sẽ có được một đàn gà con đông đúc.

- Qua đây ta thấy được tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một em nhỏ nhất là tình cảm quý trọng yêu thương đối với bà của đứa cháu.

3. Soạn câu 3 trang 151 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Cảm nhận về hình ảnh người bà:

- Người bà hiện lên là người chịu khó, hi sinh vì cháu, yêu thương cháu tha thiết:

+ Đó là người bà tần tảo chắt chiu trong cảnh nghèo khó (Tay bà khum soi trứng, dành từng quả chắt chiu, bà lo đàn gà toi mong trời đừng sương muối).

+ Dành trọn vẹn tình yêu thương che chở cho cháu: Suốt một đời lam lũ, lo toan, bà chẳng bao giờ nghĩ đến bản thân mà chỉ lo cho cháu, bởi đứa cháu đối với bà là tất cả. Bà thầm mong đàn gà thoát khỏi nạn dịch mỗi khi mùa đông tới: Để cuối năm bán gà, Cháu được quần áo mới.

+ Bà không quên bảo ban nhắc nhở cháu, ngay cả khi trách mắng cũng là vì yêu thương.

- Tình bà cháu thật thắm thiết sâu nặng: bà dành hết tình yêu thương cho cháu; cháu cũng vô cùng yêu thương kính trọng, biết ơn bà. Thông qua nỗi nhớ được khơi dậy từ tiếng gà trưa, nhà thơ Xuân Quỳnh đã miêu tả tâm hồn trong sáng, hồn nhiên và tình cảm yêu mến, kính trọng bà của một em bé nông thôn. Tình bà cháu thắm thiết đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của người chiến sĩ hôm nay đang trên đường hành quân chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước.

4. Soạn câu 4 trang 151 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Nhận xét cách gieo vần, số câu trong mỗi khổ thơ:

- Từng khổ thơ một gợi nhắc một kỉ niệm về người bà, khao khát được thấy hình ảnh người bà quen thuộc.

- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ năm chữ, sáng tạo và linh hoạt:

+ Mỗi khổ thơ có bốn câu nhưng có những khổ thơ có năm tới sáu câu, khổ 1: 7 câu.

+ Cách gieo vần không theo cách thức thông thường: chủ yếu là vần cách, không đúng vần nhưng nghe rất hài hòa.

+ Việc bắt đầu các khổ thơ năm chữ bằng những câu thơ ba tiếng khiến câu thơ được nhấn mạnh cảm xúc.

- Sau mỗi tiếng gà trưa những kỉ niệm lại ùa về mạnh mẽ, gợi lên những cảm xúc của tuổi thơ, những tình cảm bà cháu ấm áp, thân thương.

5. Soạn câu luyện tập trang 151 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Bài thơ "Tiếng gà trưa" đã làm sống dậy trong mỗi chúng ta hình ảnh về người bà đã yêu thương chúng ta. Bài thơ chính là lời tâm sự chân thành của đứa cháu chiến sĩ trên đường ra tiền tuyến gởi về người bà kính yêu ở hậu phương. Từ tình cảm cụ thể là tình bà cháu đến tình cảm lớn lao như lòng yêu Tổ quốc, yêu xóm làng thân thuộcđều được biểu hiện bằng hình thức nghệ thuật giản dị, mộc mạc như lời ăn tiếng nói hàng ngày; ấy vậy mà nó lại gây xúc động sâu xa bởi nhà thơ đã nói giúp chúng ta những điều thiêng liêng nhất của tâm hồn.

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM