Soạn bài Phò giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư) Ngữ văn 7 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây sẽ giúp các em cảm nhận được hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình thịnh trị của dân tộc ta ở thời đại nhà Trần. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Phò giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư) Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 68 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược của thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt ở chú thích, từ đó nhận dạng thể thơ của bài "Phò giá về kinh" về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần:

+ Thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt.

+ Cả bài gồm có 4 câu.

+ Mỗi câu có 5 từ.

+ Hiệp vần: Các chữ cuối cùng của câu 2 và câu 4 hiệp vần với nhau.

2. Soạn câu 2 trang 68 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Khi đọc bài thơ, chúng ta sẽ nhận thấy rất rõ nội dung của hai câu thơ đầu trong bài thơ "Phò giá về kinh": Nói về hào khí chiến thắng của dân tộc trong cuộc chống Mông - Nguyên xâm lược: Hai câu đầu, tác giả nêu rất vắn tắt chiến thắng lẫy lừng của dân tộc trong cuộc chiến tranh chống quân Mông - Nguyên. Hai câu sau là lời động viên xây dựng, phát triển đất nước khi đất nước đã thái bình, đồng thời, khẳng định sự bền vững muôn đời của đất nước ta, của dân tộc ta.

- Đây không những là lời tự dặn mình của Thượng tướng mà còn là lời nhắn nhủ với toàn thể nhân dân: chúng ta không được phép ngủ quên trong chiến thắng. Từ đó, cho thấy đây là một vị tướng có tầm nhìn xa trông rộng.

-> Như vậy, với hình thức diễn đạt cô đọng, dồn nén cảm xúc vào bên trong, bài thơ Phò giá về kinh đã thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng hòa bình, thịnh trị của dân tộc ta trong thời đại nhà Trần.

⇒ Bài thơ chính tới cảm hứng hào sảng, tự hào, kiêu hãnh trước những chiến công lẫy lừng, vang dội trước kẻ thù. Niềm tin, khát vọng dân tộc thái bình, thịnh trị. Bài thơ là khúc khải hoàn ca hùng tráng, cao đẹp của dân tộc.

3. Soạn câu 3 trang 68 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Cách biểu ý và biểu cảm của bài "Phò giá về kinh" và bài "Sông núi nước Nam" có sự giống và khác nhau cụ thể như sau:

- Điểm giống:

+ Thể hiện khí phách kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, ý chí quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

+ Ngắn gọn, súc tích mà mạnh mẽ, cô đúc mà thâm trầm. Cảm xúc hoà trong ý tưởng, được thể hiện qua ý tưởng.

- Điểm khác: thể thơ.

4. Soạn câu luyện tập trang 68 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Cách nói giản dị, cô đúc của bài thơ "Phò giá về kinh" có tác dụng trong việc thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình của dân tộc ta ở thời đại nhà Trần:

- Cách nói giản dị cô đúc của bài thơ "Phò giá về kinh" có tác dụng rất quan trọng trong việc thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình của dân tộc ta ở thời đại nhà Trần.

- Nó khiến hào khí chiến thắng như cô đúc lại vang vọng mãi dân ta thắng mà không kiêu, qua đó khát vọng hòa bình gián tiếp được bộc lộ.

Ngày:24/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM