Soạn bài Ôn tập về truyện Ngữ văn 9 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung và ý nghĩa của những văn bản về truyện đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Ôn tập về truyện Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 144 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Liệt kê những tác phẩm truyện đã học trong chương trình Ngữ văn 9:

- Làng - Kim Lân: Qua tâm trạng ông Hai khi nghe tin làng theo giặc, truyện thể hiện tình yêu làng thống nhất với tình yêu đất nước, với cách mạng.

- Lặng lẽ Sa pa - Nguyễn Thành Long: Qua cuộc gặp gỡ tình cờ trên đỉnh Yên Sơn, truyện ca ngợi những người lao động thầm lặng, sống đẹp, cống hiến cho đất nước.

- Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng: Qua câu chuyện éo le và cảm động của hai cha con ông Sáu và bé Thu để ca ngợi tình cha con thắm thiết trong chiến tranh.

- Bến quê - Nguyễn Minh Châu: Qua cảm xúc và suy ngẫm của nhân vật Nhĩ vào cuối đời, truyện thức tỉnh mọi người sự trân trọng những giá trị và vẻ đẹp gần gũi.

- Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê: Cuộc sống chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong trên một cao điểm của tuyến Trường Sơn trong kháng chiến Mĩ làm nổi bật lên tâm hồn và tinh thần dũng cảm của họ.

2. Soạn câu 2 trang 144 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Hoàn cảnh đất nước trong hai cuộc kháng chiến vẻ vang. Và đất nước trong thời kì đổi mới đang từng bước đi lên.

- Con người Việt Nam: lòng yêu nước mãnh liệt, tinh thần chiến đấu vì độc lập, tự do vượt mọi gian khổ, hi sinh. Họ cũng có tâm hồn, tình cảm gia đình thắm thiết.

3. Soạn câu 3 trang 144 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được hiện lên qua các nhân vật sau:

- Ông Hai: Tình yêu làng được đặt trong mối quan hệ với tình yêu nước và cách mạng.

- Người thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa: Những con người hi sinh, cống hiến thầm lặng vì Tổ quốc.

- Ông Sáu tình cảm cha con sâu nặng, tinh thần trách nhiệm với đất nước.

- Ba cô gái thanh niên xung phong đều có tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; sự lạc quan, hồn nhiên, yêu đời của ba cô gái.

4. Soạn câu 4 trang 144 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật bất kì: Chọn nhân vật Nhĩ trong truyện "Bến quê":

Qua văn bản "Bến quê" tác giả muốn chuyển tải đến người đọc những ý nghĩa sâu sắc về cuộc đời, những triết lý luân hồi đáng để suy ngẫm, tác phẩm "Bến quê" là một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Kết thúc truyện là một cảm xúc lâng lâng khó tả, những dư vị về niềm thương, nỗi xót xa cứ trở đi trở lại trong lòng người đọc. Dường như, chỉ khi trải qua những sóng gió của cuộc đời con người ta mới cảm nhận hết tình cảm thân thương, sự hi sinh tần tảo của người vợ. Chỉ khi đôi chân Nhĩ không còn đi được nữa, anh ta mới có cơ hội lặng ngắm những điều giản dị, thân thương nhất trong cuộc đời mình. Anh mới nóng lòng giục đứa con đi sang bên kia sông như chính lòng anh đã đi sang đó vậy. Anh lo sợ đứa con vì mải chơi mà lỡ mất chuyến đò, để rồi cuộc đời này của anh đã bỏ lỡ mất quê hương. Bằng chút hơi tàn, anh có rướn mình vươn ra ngoài cửa sổ, để hi vọng, để thúc giục đứa con, để không phải hối hận.

5. Soạn câu 5 trang 145 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Liệt kê các ngôi kể trong những tác phẩm truyện như sau:

- Ngôi kể thứ nhất bao gồm những truyện như sau: "Chiếc lược ngà", "Cố hương", "Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang", "Những ngôi sao xa xôi".

- Ngôi kể thứ ba bao gồm những truyện như sau: "Làng", "Lặng lẽ Sa Pa", "Bến quê", "Bố của Xi-mông".

6. Soạn câu 6 trang 145 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nêu những tình huống đặc sắc trong các truyện đã học:

- Truyện Làng: tác giả đã thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương tha thiết của mình.

- Truyện Chiếc lược ngà: sau 8 năm trời hai cha con mới có dịp gặp nhau thì bé Thu lại không nhận cha. Đến ngày cuối cùng ông Sáu phải ra đi bé Thu mới kịp gọi một tiếng ba.

- Truyện Bến quê: Nhĩ từng đi nhiều nơi đến cuối đời anh lại bị liệt và không thể đi đến mảnh đất bên kia sông nơi gần anh nhất.

Ngày:15/01/2021 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM