Giải Tập bản đồ Địa lí 9

Nhằm giúp các em học sinh củng cố kiến thức và định hướng phương pháp giải Tập bản đồ Địa lí lớp 9, eLib.vn đã tổng hợp ở mỗi bài tập bao gồm phương pháp giải và gợi ý làm bài cụ thể. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập.

1. Phương pháp học tốt Tập bản đồ Địa lí 9

1.1. Xây dựng niềm say mê với môn Địa lí

Trong mọi môn học, nếu không có niềm say mê và yêu thích với môn học thì chắc chắn học sinh khó có thể vượt qua nó. Môn Địa lí cũng không ngoại lệ, học sinh mang cho mình tâm lý chán ghét, sợ hãi thì sẽ không thể học tốt được môn Địa. Vì vậy các em hãy xây dựng cho bản thân lòng say mê môn Địa lí.

1.2. Chú ý nghe giảng và biết cách ghi bài

Nếu thực sự muốn giỏi môn Địa lí, các em hãy dành thời gian đọc bài ở nhà trước khi đến lớp. Nội dung mỗi bài học trong mỗi tiết không dài, sẽ chỉ mất khoảng 15- 20 phút để đọc chúng. Chuẩn bị trước ở nhà giúp các em có cái nhìn tổng thể hơn về bài học và chuẩn bị sẵn tinh thần cho một tiết học.

Khi đến lớp, hãy chú ý nghe giảng. Lời giảng của thầy cô sẽ làm rõ ràng, nhiều dẫn chứng cụ thể hơn để các em có thể hiểu hơn về những gì có trong sách giáo khoa. Thầy cô cũng sẽ nhấn mạnh các ý chính quan trọng của bài. Ghi lại những ý đó vì đây sẽ là những chiếc xương cho nội dung mỗi bài học.

Trong quá trình nghe giảng, hãy cố tư duy và góp ý xây dựng bài. Thắc mắc về một phần chưa hiểu sẽ giúp các em nhớ về các phần đó nhanh hơn các phần khác. Với những ý phụ bổ sung cho các ý chính, các em nên ghi theo cách hiểu của mình, sẽ dễ nhớ hơn việc ghi lại y nguyên lời của cô.

1.3. Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ

Mỗi phần kiến thức gồm nhiều bài học, mỗi bài lại gồm các ý lớn quan trọng. Các em có thể hình dung khung kiến thức cơ bản mà mình cần ôn tập giống như chiếc rễ cây. Bắt đầu từ gốc tỏa ra những chiếc rễ lớn. Từ rễ lớn lại tỏa ra các rễ nhỏ.

Vì vậy, để nắm rõ được nội dung kiến thức cốt lõi các em nên hệ thống lại phần kiến thức trọng tâm bằng sơ đồ cây. Đọc và tìm các ý chính, gạch chân, xác định từ khóa và phát triển ý trên sơ đồ.

Các em sẽ không còn phải cầm một cuốn sách “nặng trình trịch” để học nữa. Toàn bộ kiến thức của một bài sẽ được thể hiện cô đọng, súc tích, nhìn vào sơ đồ sẽ nắm được ngay đâu là các ý chính quan trọng cần phải nhớ.
Nên chú ý trình bày sơ đồ sao cho thật sáng sủa, khoa học. Để sơ đồ ngắn gọn, dễ nhìn học sinh cũng có thể dùng ký hiệu viết tắt, miễn là các em hiểu được nội dung

2. Bí quyết đạt điểm cao môn Địa lí 9

2.1. Rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ, nhận xét

- Đối với các dạng biểu đồ cột, đường…chú ý chia tỷ lệ chính xác ở trục tung, khoảng cách năm ở trục hoành, sử dụng ký hiệu với các đối tượng khác nhau. Các yếu tố khác phải ghi đầy đủ: Tên biểu đồ, đơn vị ở trục tung và trục hoành…

- Đối với biểu đồ tròn: khi chia tỷ lệ để đảm bảo tính chính xác phải sử dụng thước đo độ, có chú giải, tên biểu đồ….

- Sau khi đã lập xong biểu đồ, các em cần rèn luyện cả kỹ năng nhận xét bảng số liệu: có thể nhận xét khái quát trước rồi đi vào chi tiết sau, chú ý các mốc cao nhất – thấp nhất, sự thay đổi đột ngột và nhận xét phải đi đôi với số liệu chứng minh. 

2.2. Sử dụng Atlat một cách khoa học

Tận dụng tối đa kỹ năng sử dụng Atlat (vì đây là phương tiện học tập rất hữu ích – hơn nữa Atlat là cuốn SGK mà học sinh được mang vào phòng thi). Cần xác định một số nguyên tắc chung khi sử dụng Atlat:

- Khi tìm hiểu tình hình sản xuất (tình hình phát triển) của một ngành, ta chủ yếu khai thác các biểu đồ tương ứng trong Atlat. Thí dụ: Để trình bày tình hình sản xuất lúa ở nước ta qua các năm từ 2000-2007 thì dựa vào biểu đồ diện tích và sản lượng lúa (trang 19)

- Khi tìm hiểu về đặc điểm phân bố thì xác định dựa trên bản đồ, để thấy sự phân bố theo vùng và theo các tỉnh. Thí dụ: Để nêu đặc điểm phân bố lúa ở nước ta thì dựa vào Bản đồ lúa (trang 19) sẽ thấy lúa được trồng nhiều ở vùng nào, tỉnh nào.

2.3. Liên hệ thực tế

Nếu các em cảm thấy lý thuyết môn Địa lý thật khô khan thì hãy liên tưởng với thực tế. Việc liên tưởng sẽ giúp kiến thức trở nên sinh động dễ nhớ hơn.  Ví dụ, học đến phần “Địa lý các vùng kinh tế”, các em có thể liên tưởng đến thực tế. Ở đó có những biểu hiện đặc trưng gì giống với thông tin trong bài học?

Học thuộc nội dung trên lớp, biết vẽ và phân tích tốt biểu đồ các em cũng mới chỉ đạt điểm khá môn Địa lý thôi. Muốn có điểm giỏi và trở thành học sinh giỏi Địa lý, các em cần biết tư duy, vận dụng kiến thức đã học cho những câu hỏi mở. Để làm được điều này, các em phải có kiến thức về thực tế. Hãy tranh thủ đọc báo, xem các chương trình thời sự về dân cư, kinh tế các vùng, các em sẽ có được vốn tri thức này.

Học Địa lý không khó khi tập trung và biết học một cách hiệu quả. Ngay cả khi bận rộn với bài tập của các môn học khác, các em vẫn có thể học tốt được môn Địa lý để trở thành một học sinh giỏi toàn diện nhờ các phương pháp trên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM