Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu Ngữ văn 11 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em có ý thức cân nhắc, lựa chọn trật tự tối ưu cho các bộ phận trong câu, có kĩ năng sắp xếp trật tự trong câu khi nói và viết. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu Ngữ văn 11 tóm tắt

1. Trật tự trong câu đơn

1.1. Soạn câu 1 trang 157 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Xét trong quan hệ về ý nghĩa câu đi trước và câu đi sau thì những trường hợp đã cho có trật tự sắp xếp các bộ phận của câu nhằm mục đích như sau:

a. Nếu sắp xếp phần in đậm theo trật tự: "…đó là một con dao rất sắc, nhưng nhỏ …” thì bản thân câu ấy không sai về mặt ngữ pháp và ngữ nghĩa. Vì cụm từ “rất sắc” và “nhỏ” là các thành phần đẳng lập đồng chức, cùng làm thành phần phụ bổ nghĩa cho danh từ “con dao”. Nhưng đặt vào đoạn văn thì trật tự sắp xếp như vậy không phù hợp với mục đích của hành động: đe doạ , uy hiếp đối phương.

b. Việc sắp xếp các từ trong trật tự câu có tác dụng thể hiện rõ ý nghĩa của câu và giúp các câu liên kết với nhau chặt chẽ, làm nổi bật chủ đề: dồn trọng tâm thông báo vào cụm từ rất sắc cho phù hợp với ý định của Chí Phèo là đe dọa, uy hiếp Bá Kiến.

c. Trong ngữ cảnh này người nói (viết) nhằm thực hiện hành động và mục đích chế nhạo (phủ định) tác dụng của con dao: nhỏ - không thể chặt cây to, lúc đó cần đặt tính từ nhỏ ở cuối câu. 

1.2. Soạn câu 2 trang 157 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

- Trong hai cách viết trên, cách thứ nhất là phù hợp hơn.

- Trong cách viết thứ nhất, cụm từ rất thông minh là trọng tâm thông báo, là luận cứ quan trọng để rút tới kết luận: “Thầy giáo đưa bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi”. Viết như câu thứ hai không phù hợp với lập luận, không làm nổi bật trọng tâm mà người nói muốn nhấn mạnh.

1.3. Soạn câu 3 trang 158 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Phân tích tác dụng của những cách sắp xếp các câu văn có bộ phận biểu hiện thời gian như sau:

- Đoạn 1: cụm từ “một đêm khuya” được đặt đầu câu nhằm nêu hoàn cảnh, thời gian cho các sự kiện xảy ra. Trạng ngữ “sáng hôm sau” có tác dụng liên kết câu vì thế phải nằm đầu câu.

- Đoạn 2: trạng ngữ chỉ thời gian “một buổi sáng tinh sương” đặt giữa câu, đằng sau hành động của chủ thể.

- Đoạn 3: “đã mấy năm” nằm cuối câu mục đích thông báo, nó biểu thị phần tin mới, phần trọng tâm. Tuy giữ vai trò thứ yếu về mặt ngữ pháp nhưng nó lại giữ vai trò quan trọng về mặt thông báo nên nó cần đặt ở cuối câu.

2. Trật tự trong câu ghép

2.1. Soạn câu 1 trang 158 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

a. Vì vế chính đặt trước để liên kết dễ dàng với những câu đi trước, vế phụ đặt sau để liên kết dễ dàng hơn với những câu sau.

b. Trong câu ghép, vế chỉ nhượng bộ (tuy đối với chị cháu cũng như đối với quan huyện) được đặt sau để nhấn mạnh ý cũng như bổ sung một thông tin cần thiết.

2.2. Soạn câu 2 trang 159 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Lựa chọn câu văn thích hợp để điền vào vị trí bỏ trống đầu đoạn văn như sau:

- Đặt trạng ngữ “Trong những năm gần đây” ở đầu vế câu đối lập với trạng ngữ “Trong các thời kì khác nhau trước đây” ở câu thứ 2.

- Giữa hai vế của câu ghép cần đặt vế “nó không phải là điều lạ” ở sau (vế trước là: “các phương pháp đọc nhanh đã được phổ biến khá rộng) vì đó là vế chứa thông tin quan trọng nhất và lại có tác dụng liên kết ý với các câu sau.

=> Do đó, cần lựa chọn đáp án C.

Ngày:14/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM