Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận Ngữ văn 11 tóm tắt

Các em đã học gần như đầy đủ tất cả các kiến thức về các phương pháp lập luận và cũng đã luyện tập hết sức kĩ lưỡng về những phương pháp ấy đồng thời cũng đã luyện tập riêng cách kết hợp hai phương pháp với nhau trong một bài nghị luận. Ngày hôm nay eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận. Mời các em cùng tham khảo nhé.

Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận Ngữ văn 11 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 112 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

a) Đoạn trích viết về sự ảnh hưởng mạnh mẽ của dòng thơ lãng mạn Pháp đối với các nhà thơ trong phong trào Thơ mới. Theo tác giả thì đây là một điều ngẫu nhiên.

b) Tác giả sử dụng thao tác lập luận so sánh là chủ yếu. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng thao tác lập luận phân tích để làm nổi bật vấn đề được nêu ra.

c) Không thể quan niệm một bài văn càng sử dụng được nhiều thao tác lập luận thì càng hấp dẫn.

  • Phải xuất phát từ vấn đề đặt ra mà chọn các thao tác.

  • Dựa vào sức lôi cuốn, thuyết phục của nội dung trong bài văn đạt đến mức độ nào để đánh giá sự thành công của việc vận dụng tổng hợp nhiều thao tác lập luận.

2. Soạn câu 2 trang 112 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

- Bước 1: Chọn vấn đề cần nghị luận: Thanh niên ta ngày nay cần có ý chí vươn lên trong học tập và công tác.

Dàn ý

- Bước 2: Lập dàn ý

- Đặt vấn đề: Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.

- Giải quyết vấn đề:

+ Khẳng định rèn luyện ý chí vươn lên trong học tập và công tác là yêu cầu đúng đắn phù hợp với quy luật phát triển của con người ở thời đại mới.

+ Tại sao phải rèn luyện ý chí vươn lên trong học tập và công tác cho thanh niên ngày nay?

  • Thanh niên ngày nay là lớp người sinh ra trong thời bình chưa biết đến chiến tranh gian khổ.

  • Một vài năm gần đây vấn đề giáo dục lý tưởng cho thanh niên bị coi nhẹ.

  • Bị một số tiêu cực của xã hội tác động, vì vậy cần phải đặt ra vấn đề giáo dục cho thanh niên.

  • Phê phán và bác bỏ những việc làm sai trái của một số thanh niên hiện nay.

  • Làm thế nào để rèn luyện tốt ý chí vươn lên trong học tập và công tác.

- Kết thúc vấn đề:

+ Ý nghĩa của vấn đề đặt ra

+ Bản thân

- Bước 3: Viết 1 đoạn văn trình bày trước lớp.

3. Soạn câu 3 trang 112 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

a. Tiếp tục triển khai một đoạn văn cho các luận điểm còn lại trên dàn ý

b. Có thể chọn vấn đề thứ 3. Nên hay không nên bàn về nhược điểm của người Việt Nam:

- Cần chứng minh việc bàn về nhược điểm của người Việt Nam là cần thiết: giúp con người nhìn nhận để khắc phục nhược điểm

- Bác bỏ những quan điểm sai lầm phủ nhận nhược điểm của con người Việt Nam

c. Học sinh có thể sưu tầm một số đoạn văn trong Về luân lí xã hội ở nước ta…

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM