Soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn 11 tóm tắt

Một trong những bài thơ tình được coi là tuyệt đỉnh đó chính là bài thơ: "Tôi yêu em" của đại thi hào Nga Puskin. Ngày hôm nay eLib sẽ giới thiệu đến các em bài soạn "Tôi yêu em", mời các em cùng tham khảo nhé, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn 11 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

  • Điệp khúc làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ đó là: tôi yêu em. Điệp khúc như sợi chỉ đỏ xuyên suốt bài thơ, là mạch cảm hứng chủ đạo của bài thơ và làm cho bài thơ từ đầu đến cuối luôn mang theo tình cảm sâu đậm của nhân vật trữ tình dù trong trạng thái cảm xúc nào.

Bài thơ là lời từ giã cho mối tình không thành nhưng lời từ giã của Puskin có đặc biệt:

  • Lời từ giã dường như là sự bộc bạch vô cùng chân thực về tất cả những cảm xúc của nhân vật trữ tình, từ sự âm thầm, rụt rè, rồi đến nồng cháy, đằm thắm,…
  • Lời từ giã không chỉ kết thúc ở việc tình cảm chàng trai không được đáp lại mà còn mang dáng dấp của một lời chúa phúc: “Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em”- một mong ước cao thượng, vị tha của một tình yêu vĩ đại.

2. Soạn câu 2 trang 60 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Giọng điệu trữ tình chuyển biến rõ rệt mang theo những cung bậc xúc cảm của nhân vật trữ tình:

  • Hai câu 1-2 là sự khẳng định mãnh liệt tình yêu của nhân vật trữ tình với giọng thơ nồng ấm, nhiệt thành.

  • Hai câu 3-4 lại là giọng thơ trầm xuống suy tư bởi nhân vật trữ tình không muốn tình cảm của mình trở thành gánh nặng cho người mà mình yêu thương nên quyết định buông bỏ.

  • Ở câu 5 - 6 là những cung bậc cảm xúc mãnh liệt mà nhà thơ trải nghiệm trong tình yêu, đó là những xúc cảm đối nghịch mà hợp lí, vô cùng phong phú được lột tả với giọng văn cuộn trào lên từng lớp như những con sóng chồm lên nhau ngoài biển khơi giống như dòng xúc cảm cứ mãi tuôn trào không thể kìm nén, mỗi lúc lại lên cao hơn.

  • Ở câu 7 - 8 là lời khẳng định tình cảm sau chót và cầu chúc cho người yêu được hạnh phúc với giọng thơ ngọt ngào, tha thiết nhưng cũng trầm lắng.

3. Soạn câu 3 trang 60 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Nói hai câu kết bất ngờ hàm chứa nhiều ý vị vì:

  • Thông thường thì khi yêu, người ta ích kỉ vì tình cảm che mờ lí trí. Yêu càng thiết tha thì khi không có được tình yêu lại càng hậm hực, nhỏ nhen… hận thù nhưng Pu-skin đã vượt được thói ích kĩ tầm thường trong tình yêu bằng một lối ứng xử rất đẹp và cao thương: mong muốn cho người yêu được hạnh phúc.

4. Soạn câu 4 trang 60 SGK Ngữ văn 11 tóm tắt

Những cảm nghĩ:

- Về tâm hồn Puskin:

  • Ông là một con người nhạy cảm, tinh tế và có một tình yêu chân thành, mãnh liệt, một con người dám yêu và dám chân thật với lòng mình và trên tất cả, ông là một con người vị tha, nhân hậu, cao thượng.

- Về tình yêu:

  • Khi rụt rè, xấu hổ, khi nồng nhiệt, thiết tha, thậm chí khi mất lí trí vì ghen tuông,… Đó chính là những cung bậc cảm xúc trong tình yêu con người phải trải qua.

  • Tình yêu đẹp nhất không phải là tình yêu chiếm hữu mà là tình yêu trao đi sự mong muốn hạnh phúc đến với người mình yêu.

Ngày:28/12/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM