Soạn bài Bố cục trong văn bản đầy đủ

Trong một văn bản chúng ta thấy đều có bố cục rõ ràng và rành mạch và được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Nội dung bài soạn dưới đây giúp các em nắm vững kiến thức và thực hành nhiều bài tập khác để thấy được văn bản nào cũng có bố cục 3 phần rõ ràng, mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Bố cục trong văn bản đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 28 SGK Ngữ văn đầy đủ

a) Em muốn viết một lá đơn để xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết: Những nội dung trong đơn ấy có cần được sắp xếp theo một trật tự không? Có thể tùy thích muốn ghi nội dung nào trước cũng được hay không?(Ví dụ, có nên viết lí do khiến em muốn xin vào Đội trước, rồi mới khai rõ họ tên em là gì, sống và học tập ở đâu không? Hoặc có nên đưa ra lời hứa sẽ tiếp tục phấn đấu sau khi được kết nạp vào Đội trước, rồi mới nêu lí do xin vào Đội hay không? Vì sao?)
b) Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết: Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?

Gợi ý trả lời:

a. Trong đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh những nội dung cần ghi có thể là: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi học, nơi sống, lí do xin vào Đội. Những nội dung cần được sắp xếp theo một trật tự trước sau rành mạch, hợp lí, không thể tự tiện muốn ghi nội dung nào trước cũng được.

b. Sự sắp đặt nội dung các phần trong vàn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm đến bố cục, vì nó giúp các ý được trình bày thành các phần mục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp nhận văn bản.

2. Soạn câu 2 trang 28 SGK Ngữ văn đầy đủ

Đọc hai câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
(1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dềnh lên tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.
Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tí, chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất thảy bọn cua, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông.
(2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.
Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả”. Đấy là người kia, tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”.
a) Hai câu chuyện trên đã có bố cục chưa?
b) Cách kể chuyện như trên bất hợp lí ở chỗ nào?
c) Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên như thế nào?

Gợi ý trả lời:

a. Hai câu chuyện trên chưa có bố cục. Trong truyện Ếch ngồi đáy giếng và Lợn cưới áo mới chúng chưa được sắp xếp một cách hợp lý theo trật tự logic làm cho, những giá trị trong một tác phẩm cũng bị giảm đi bởi sự sắp xếp đó khiến người đọc khó quan sát và quan sát nhưng không hiểu được nội dung hiện thực phê phán trong tác phẩm.

b. Các câu trên không hợp lý ở chỗ: nên đảo lộn lại trật tự các câu trong đoạn văn trên, nên trình bay ếch sống ở đâu trước hoàn cảnh sống của anh như thế nào, thứ 2 nên nói là vì hoàn cảnh sống như thế mà ếch huênh hoang nghênh ngáo, vì một trận bão mà ếch đã ra ngoài được và bị dẫm bẹp. Văn bản 2: Trình bày lý do tại sao anh ta đứng hóng ở ngoài cửa, tiếp đó anh ta lấy cớ hỏi chuyện để khoa chiếc áo.

c. Theo em, nên sắp xếp bố cục truyện như sau:

- Truyện (1):

  • Con ếch sống trong một cái giếng.
  • Thấy bầu trời chỉ bé bằng cái vung.
  • Nghĩ mình là chúa tể.
  • Khi ếch ra khỏi giếng thì đi lại huênh hoang, hiên ngang, kêu ồm ộp.
  • Bị con trâu giẫm bẹp .

- Truyện (2):

  • Nói về tính hay khoe của hai anh.
  • Một anh mặc áo mới đứng từ sáng không có người hỏi.
  • Có một anh đi qua: “Anh có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”.
  • Anh kia mới khoe áo và trả lời là: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả”.

3. Soạn câu 3 trang 28 SGK Ngữ văn đầy đủ

a) Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản miêu tả và văn bản tự sự.
b) Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ của mỗi phần không? Vì sao?
c) Có bạn nói rằng phần Mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần Thân bài, còn phần Kết bài chẳng qua chỉ là sự lặp lại một lần nữa của Mở bài. Nói như vậy có đúng không? Vì sao?
d) Một bạn khác lại cho rằng nội dung chính của việc miêu tả, tự sự (của đơn từ nữa) được dồn cả vào phần Thân bài nên Mở bài và Kết bài là những phần không cần thiết lắm.Em có đồng ý với ý kiến đó không?

Gợi ý trả lời:

a. Nhiệm vụ của các phần mở bài, thân bài, kết bài:

  • Mở bài: Giới thiệu về đối tượng, sự việc

  • Thân bài:

    • Miêu tả về đối tượng (đối với văn bản miêu tả)

    • Diễn biến của sự việc (đối với văn bản tự sự)

  • Kết bài: Cảm nghĩ về đối tượng (sự việc)

b. Nhiệm vụ của các phần trong bố cục cần phân biệt với nhau rõ ràng. Bởi mỗi phần sẽ có một nội dung riêng, nếu không phân biệt rõ ràng sẽ có sự lộn xộn trong văn bản

 c. Ý kiến của bạn đó là không đúng tại vì:

  • Phần mở bài có vai trò giới thiệu, đặt vấn đề để đến phần thân bài sẽ đi giải quyết vấn đề.

  • Phần kết bài có vai trò chốt lại vấn đề, bộc lộ cảm xúc cá nhân về đối tượng, sự việc còn phần mở bài chỉ là giới thiệu đối tượng và sự việc.

 d. Không đồng ý với quan điểm trên tại vì:

  • Nhiệm vụ của phần mở bài rất quan trọng để giúp giới thiệu đề tài của văn bản đưa người đọc đi vào đề tài đó một cách dễ dàng, tự nhiên và hứng thú.

  • Còn phần kết luận có vai trò khái quát lại vấn đề và nêu cảm nghĩ về đối tượng.

  • Đặc biệt, các phần trong một bài văn có liên quan chặt chẽ tới nhau, nếu bỏ đi, văn bản sẽ mất cân đối, thiếu trình tự, thiếu thống nhất.

4. Soạn câu 1 luyện tập trang 30 SGK Ngữ văn đầy đủ

Tìm những ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không tiếp nhận được.

Gợi ý trả lời:

a. Ngày xưa trên hòa đảo Cret của Hi Lạp nảy sinh một con quái vật đầu người mình bò vô cùng hung ác. Vua của hòn đảo đó đã cho xây một mê cung để nhốt nó vào trong. Tuy nhiên hằng năm vẫn có những nam nữ thanh niên thành A-ten bị cống nạp cho con quái vật kia ăn thịt. Để trừ tận gốc tai họa, một người anh hùng tên là Tê-dê quyết đi vào mê cung.....

b. Vua của hòn đảo đó đã cho xây một mê cung để nhốt nó và trong. Để trừ tận gốc tai họa một người anh hùng tên là Tê-dê quyết đi vào mê cung... Tuy nhiên hằng năm vẫn có những nam nữ thanh niên thành A-ten bị cống nạp cho con quái vật kia ăn thịt. Ngày xưa trên hòa đảo Cret của Hi lạp nảy sinh một con quái vật đầu người mình bò vô cùng hung ác.

→ Đoạn hai được sắp xếp rành mạch giúp văn bản dễ hiểu và mạch lạc

5. Soạn câu 2 luyện tập trang 30 SGK Ngữ văn đầy đủ

 Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?

Gợi ý trả lời:

  •  Bố cục truyện gồm 3 phần rất mạch lạc và chặt chẽ theo trình tự thời gian

    •  Mẹ bắt hai anh em Thành và Thủy phải chia đồ chơi

    • Chuyện về hai con búp bê

    • Thành đưa em tới lớp chào cô giáo và các bạn

    • Hai anh em chia tay

    • Thủy để lại con búp bê cho Thành

  • Có thể kể theo bố cụ khác nhưng phải đảm bảo sự rành mạch, hợp lí

6. Soạn câu 3 luyện tập trang 30 SGK Ngữ văn đầy đủ

Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục ba phần như sau:
(I) Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham dự Hội nghị.
(II) Thân bài:
– Nêu rõ bản thân đã học thế nào trên lớp.
– Nêu rõ bản thân đã học thế nào ở nhà.
– Nêu rõ bản thân đã học thế nào trong cuộc sống.
– Nêu thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân.
(III) Kết bài: Chúc hội nghị thành công.
Bố cục trên đó đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em có thể bổ sung thêm điều gì?

Gợi ý trả lời:

  • Bố cục bài báo cáo của bạn học sinh đó chưa thật rành mạch và hợp lí.

  • Vì các phần (1), (2), (3) ở thân bài chỉ mới kể lại việc học tốt chưa nói kinh nghiệm tốt. Và lẽ ra phần (4) phải nói thành tích từ cần kinh nghiệm học tập, chứ không cần thiết kể thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ như trên.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM