Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

Luận văn Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế được hoàn thành với mục tiêu nghiên cứu các yếu tố của môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiên hội nhập bằng phân tích SWOT, từ đó đưa ra dự báo trong ngắn hạn và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty.

Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

1. Mở đầu

1.1 Sự cần thiết của đề tài

Vận tải hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ cho yêu cầu an ninh quốc phòng, là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện chính sách hợp tác, hội nhập kinh tế khu vực và trên thế giới và đường lối đối ngoại mở cửa “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước”. 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu các yếu tố của môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiên hội nhập bằng phân tích SWOT, từ đó đưa ra dự báo trong ngắn hạn và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là cơ sở lý thuyết cho việc phân tích và dự báo và các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh – bao gồm môi trường bên trong nội bộ Tổng công ty và môi trường bên ngoài (môi trường kinh doanh quốc tế, nền kinh tế quốc dân, môi trường cạnh tranh ngành...) tác động đến doanh nghiệp. Các số liệu nghiên cứu ở chương 2 được giới hạn chủ yếu trong giai đoạn 2006 – 3/2009, các dự báo và đề xuất ở chương 3 được giới hạn đến năm 2012.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phân tích thống kê, phân tích SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Nguy cơ), phương pháp so sánh và tổng hợp.

2. Nội dung

2.1 Giới thiệu chung về Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cơ sở lý thuyết cho việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam

  • Giới thiệu chung về Tổng công ty Hàng không Việt Nam
  • Cơ sở lý thuyết cho việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

2.2 Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

  • Phân tích môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam
  • Dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
  • Tổng hợp cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam

2.3 Định hướng chiến lược phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và một số kiến nghị

  • Định hướng phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam
  • Một số kiến nghị nhằm phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam 

3. Kết luận

Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Khái quát về môi trường kinh doanh, phân tích SWOT.

Đi sâu phân tích môi trường kinh doanh, bao gồm môi trường bên trong nội bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các nhân tố của môi trường bên ngoài tác động đến Tổng công ty trong bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội hiện nay, từ đó đưa ra các dự báo về môi trường kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.

Nghiên cứu các tình huống chiến lược đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam dựa trên phân tích SWOT, đưa ra một số định hướng, chiến lược phát triển đối với Vietnam Airlines và VASCO.

Đề xuất các kiến nghị ở góc độ vĩ mô, vi mô nhằm phát triển môi trường kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. 

4. Tài liệu tham khảo

Vũ Thị Hiền (2005), Xuất nhập khẩu dịch vụ của Việt Nam trong quá trình hội nhập, Khoa Kinh tế Đại học Ngoại thương, Hà Nội.

Phan Vũ Hiển: Phó cục trưởng cục hàng không dân dụng Việt Nam, (2007), Những kết quả bước đầu trong quá trình hội nhập quốc tế của hàng không Việt Nam. 

Ban Tài chính kế toán Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Báo cáo tài chính năm 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2008.

Đại học Ngoại Thương Hà Nội (2000), Giáo trình Marketing lý thuyết, NXB Giáo dục. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---

Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM