Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới

Luận văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam. Phân tích thực trạng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian qua. Đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của nước nhà trong thời gian tới. 

Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để khắc phục và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, đem lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì các mặt hàng xuất khẩu truyền thống, phải tận dụng những lợi thế sẵn có phát triển những ngành hàng mới, ngành hàng công nghiệp có giá trị góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước thao hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Bởi tính cấp thiết của vấn đề và bởi một thực tế là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực ngày càng đóng góp một phần to lớn cho sự phát triển của đất nước nên em đã lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới” cho bài khóa luận tốt nghiệp của mình.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

Làm rõ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam.

Phân tích thực trạng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian qua.

Đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của nước nhà trong thời gian tới. 

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: dầu thô, dệt may, giầy dép, hàng điện tử và linh kiện máy tính, dây điện và cáp điện, sản phẩm gỗ, sản phẩm công nghiệp đóng tàu và sản phẩm nhựa.

Phạm vi nghiên cứu của khoá luận tập trung phân tích thực trạng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của nước ta từ năm 2000 đến nay và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

1.4  Phương pháp nghiên cứu

Luận văn kết hợp sử dụng biện pháp duy vật biện chứng, so sánh, phân tích và tổng hợp các kết quả thống kê với vận dụng lý thuyết với thực tiễn để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. Đồng thời bài luận văn sẽ sử dụng quan điểm chiến lược phát triển xuất khẩu của Đảng và Nhà nước để định hướng cho đề tài.

2. Nội dung

2.1 Một số vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp.

Khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa và tầm quan trọng của mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp

Một số kinh nghiệm quốc tế trong việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực.

2.2 Thực trạng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp 

Khái quát chung về tình hình xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2000- 2008

Thực trạng sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chủ lực

Đánh giá chung về tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam

2.3 Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp trong thời gian tới.

Định hướng chung nhằm phát triển mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam

Nhóm giải pháp chung nhằm phát triển mặt hàng công nghiệp chủ lực của Việt Nam từ nay đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020

Một số giải pháp cụ thể đối với từng mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam

3. Kết luận và kiến nghị

Với đề tài “Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam” phần nào có thể làm sáng tỏ các vấn đề lý luận, thực tiễn về mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực, đưa ra được những định hướng đúng đắn trong việc sản xuất xuất khẩu mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những năm tới sao cho phù hợp với định hướng phát triển chung của nền kinh tế,của Đảng và nhà nước ta và xu hướng biến động của thị trường thế giới. Ngoài ra qua việc nghiên cứu thực trạng tình hình xuất khẩu các sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong giai đoạn 2000-2008, khoá luận đã khái quát được bức tranh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong thời gian qua và dự báo được một số mặt hàng có tiềm năng trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của nước ta trong thời gian tới.

4. Tài liệu tham khảo

TS Đinh Văn Ân, Viện trưởng viện nghiên cứu Quản Lý Kinh tế TW, Kinh tế Việt Nam năm 2001-2005 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2006-2010, trang 5-7

Bộ Công Thương, tháng 12/2008, Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2008 và kế hoạch năm 2009 của ngành công thương, trang 11-13, trang 31-35.

Bộ khoa học và công nghệ, Tạp chí hoạt động khoa học-số 12.2001

Bộ Thương Mại (2000), Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu thời kỳ 2001-2010

Bộ Thương Mại (2006), Đề án phát triển xuất khẩu 2006-2010, trang 21-22, 50-60.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM