Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam

Luận văn Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu ngưyên nhân, diễn biến và tác động của nó là bài học to lớn về kinh tế, tài chính Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, tìm hiểu tác động khủng hoảng tài chính Mỹ đến hoạt động xuất nhập khẩu để tìm ra những biện pháp trước mắt cũng như lâu dài cho xuất nhập khẩu Việt Nam, hạn chế tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng.

Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Trong suốt 7 năm qua, thị trường tài chính Mỹ vẫn được coi là nơi kiếm tiền an toàn nhất, cho nên tất cả các nước có tài sản đều mua trái phiếu của Mỹ. Sự bùng nổ quá mức của thị trường cho vay thế chấp ở Mỹ trong những năm kinh tế phát triển đã vỡ tan như bong bóng khi thị trường bất động sản ở Mỹ đi xuống, kéo theo sự sụp đổ của hàng loạt ngân hàng hàng đầu nước Mỹ: Lehman, Merrill Lynch… Việc nghiên cứu khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động của nó đến lĩnh vực xuất nhập khẩu của Việt Nam, từ đó tìm ra giải pháp khắc phục là vô cùng quan trọng. Với những lý do nêu trên, em xin chọn đề tài: “Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu”.

1.2 Mục đích nghiên cứu

Trước hết, nghiên cứu cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ, tìm hiểu ngưyên nhân, diễn biến và tác động của nó là bài học to lớn về kinh tế, tài chính Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu.

Thêm vào đó, tìm hiểu tác động khủng hoảng tài chính Mỹ đến hoạt động xuất nhập khẩu để tìm ra những biện pháp trước mắt cũng như lâu dài cho xuất nhập khẩu Việt Nam, hạn chế tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng.

1.3  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ bắt đầu năm 2007 và vẫn đang tiễp diễn

Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam cả về kim ngạch, giá, và thị trường xuất nhập khẩu

1.4  Phương pháp nghiên cứu

Thu thập thông tin từ các nguồn thứ cấp: sách, báo, tài liệu, trang web của tổng cục thống kê, bộ công thương, quỹ tiền tệ thế giới…

Sử dụng phương pháp điều tra, đồng thới phân tích, thống kê, so sánh số liệu xuất nhập khẩu trong những năm gần đây.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về khủng hoảng tài chính Mỹ

Tổng quan về khủng hoảng tài chính

Khủng hoảng tài chính Mỹ

2.2 Tác động khủng hoảng tài chính Mỹ đến xuất nhập khẩu Việt Nam.

Tác động khủng hoảng tài chính Mỹ đến nền kinh tế Việt Nam

Tác động khủng hoảng tài chính Mỹ đến xuất nhập khẩu của Việt Nam

Đánh giá chung

2.3 Giải pháp khắc phục tác động khủng hoảng tài chính Mỹ đến xuất nhập khẩu Việt Nam

Định hướng phát triển xuất nhập khẩu của chính phủ trong thời gian tới

Dự báo tác động khủng hoảng tài chính đến xuất nhập khẩu

Một số giải pháp hạn chế tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính đến xuất nhập khẩu

3. Kết luận

Hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng có vai trò to lớn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với việc gia nhập WTO, hội nhập kinh tế thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam liên tục tăng nhanh. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ xảy ra, lan rộng toàn cầu đã cản trở đà tăng trưởng xuất nhập khẩu Việt Nam, tác động đến toàn nền kinh tế Việt Nam. Xuất nhập khẩu Việt Nam suy giảm trong 6 tháng gần đây và dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động trong năm 2009. Vì vây, để hạn chế những tác động của khủng hoảng tài chính Mỹ đến xuất nhập khẩu thì nghiên cứu về nguyên nhân, diễn biến và hậu quả của khủng hoảng tài chính Mỹ là hết sức cần thiết.

4. Tài liệu tham khảo

GS.TS Hồ Xuân Phương (2003), Giải pháp phòng ngừa khủng hoảng tài chính tiền tệ ở Việt Nam Nxb Tài chính Hà Nội

George Cooper, Nguồn gốc khủng hoảng tài chính 2009, Nxb Lao động xã hội

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright; Bài thảo luận chính sách số 2; Vượt qua khủng hoảng và tiếp tục đẩy mạnh cải cách.

PTS Phạm Quyên và PTS Lê Minh Tâm, Hướng phát triển thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam tới năm 2010, Nxb Thống kê

Đại học kinh tế quốc dân, Đổi mới chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong quá trình hội nhập KTQT, Nxb Lao động;

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM