Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam

Luận văn Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam được hoàn thiện với mục tiêu nghiên cứu thực trạng, định hướng phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam và những vấn đề lý luận cơ bản có liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng vốn, khóa luận tốt nghiệp muốn tìm ra các giải pháp tốt nhất để khai thác các nguồn vốn phát triển đội tàu biển Việt Nam theo định hướng của ngành, trong đó tập trung phát triển đội tàu nòng cốt do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam quản lý và khai thác. Tìm ra các giải pháp quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả để đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải biển tồn tại và phát triển trong cạnh tranh.

Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài

Vận tải biển là một ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam bởi vì ngành này tạo ra khối lượng công ăn việc làm rất lớn, phù hợp với khả năng đáp ứng của nguồn nhân lực nước nhà, không những thế còn là một ngành xuất khẩu không hao tốn nhiều tài nguyên nhưng lại mang về nhiều ngoại tệ cho đất nước.

Việc huy động vốn từ những nguồn nào để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển đội tàu biển với quy mô lớn và hiện đại, đồng thời làm thế nào để sử dụng nguồn vốn đầu tư cho đội tàu một cách có hiệu quả đang là khó khăn lớn trong quá trình thực hiện mục tiêu này. Do đó, đề tài “Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam” là rất cần thiết và cấp bách.

1.2 Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực trạng sử dụng vốn của đội tàu vận tải biển Việt Nam, trong đó tập trung vào thực trạng sử dụng vốn của đội tàu vận tải biển nòng cốt quốc gia do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam quản lý và khai thác. 

1.3 Mục đích và phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu thực trạng, định hướng phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam và những vấn đề lý luận cơ bản có liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng vốn, khóa luận tốt nghiệp muốn tìm ra các giải pháp tốt nhất để khai thác các nguồn vốn phát triển đội tàu biển Việt Nam theo định hướng của ngành, trong đó tập trung phát triển đội tàu nòng cốt do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam quản lý và khai thác. 

Vì vậy, đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển nòng cốt của Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến 2010 và định hướng đến năm 2020.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng kết hợp, gồm có : so sánh, tổng hợp, phân tích thống kê, nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước, từ đó phân tích các điều kiện áp dụng các kinh nghiệm đó ở Việt Nam hiện nay... trong đó tổng hợp và phân tích là hai phương pháp được sử dụng chủ yếu trong đề tài này. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về vốn, nguồn vốn, hiệu quả sử dụng vốn cho đầu tư phát triển đội tàu vận tải biển

  • Cơ sở lý luận về vốn, nguồn vốn và hiệu quả sử dụng vốn
  • Cơ sở lý luận về vận tải biển và đội tàu vận tải biển
  • Vốn, nguồn vốn và hiệu quả sử dụng vốn để phát triển đội tàu biển của các nước trong khu vực và trên thế giới

2.2 Đánh giá thực trạng huy động vốn và hiệu quả sử dụng vốn của đội tàu vận tải biển Việt Nam

  • Thực trạng đội tàu vận tải biển Việt Nam những năm gần đây
  • Thực trạng huy động vốn và hiệu quả sử dụng vốn của đội tàu biển Việt Nam trong thời gian qua

2.3 Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển nòng cốt của Việt Nam

  • Dự báo nhu cầu vận chuyển đường biển đến năm 2010 và xu hướng phát triển đến năm 2020
  • Phương hướng phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam trong thời gian tới.
  • Những giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam trong thời gian tới

3. Kết luận

Về thực trạng đội tàu nòng cốt quốc gia, tuy đã có sự phát triển mạnh trong những năm vừa qua về quy mô đội tàu, nâng cao chất lượng kỹ thuật đội tàu cũng như hiệu quả kinh doanh khai thác tàu nhưng nhìn chung đội tàu vẫn còn trong tình trạng rất nhỏ bé và yếu kém.

Trước tình hình trên, việc nhanh chóng đầu tư phát triển đội tàu rất cấp thiết. Để đầu tư đội tàu mạnh không chỉ dựa vào số vốn ít ỏi từ Ngân sách Nhà nước, cũng không thể chỉ dựa vào hình thức vay ưu đãi từ các nguồn vốn trong nước và các nguồn vốn hỗ trợ từ nước ngoài bởi vì những nguồn đó không chỉ được sử dụng cho phát triển vận tải biển mà còn phải dùng để giải quyết rất nhiều khó khăn của đất nước ở các lĩnh vực khác.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Nguyễn Thị Mai Chi (2005), “Cần có những giải pháp thích hợp về việc huy động vốn để đầu tư phát triển đội tàu biển Việt Nam”, Tạp chí Giao thông vận tải, Số 5, tr.31-57.

Cục Hàng hải Việt Nam (1995), Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2000-2010, Viện khoa học kinh tế Giao thông vận tải, Hà Nội. 

Cục Hàng hải Việt Nam (1995), Dự án quy hoạch phát triển đội tàu Việt Nam đến năm 2010.

Cục Hàng hải Việt Nam (1996), Định hướng phát triển – Chiến lược đội tàu Việt Nam đến năm 2010, tr.145-156.

Việt Hà (2002), “Trẻ hóa đội tàu biển Việt Nam: Đến bao giờ”. Diễn đàn doanh nghiệp.

4.2 Tiếng Anh

Hollis Chenery (1995), Handbook of development Economics, Harvard University, USA, pp. 150-152. 

Frediric S. Mishkin (1992), The Economics of Money, Banking and Financial Market, Harper Collins Publishers, New York

Fred Weston, Eugence F. Brigham (1994), Essentials of Managerial Finance, Harcourt Brace Jovanvich College Publishers, pp.115-119, 342-356.

4.3 Các website

Phát triển đội tàu biển Việt Nam: Vẫn còn nhiều khó khăn http://www.hcmutrans.edu.vn/diendan/showthread.php?t=2666

Giới thiệu chung về Vinalines http://www.vinalines.com.vn/?page=about&show=1&act=0

Giới thiệu về đội tàu của Vinalines http://www.vinalines.com.vn/?page=doitau&show=5

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM