Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập

Mục đích nghiên cứu đề tài là cung cấp những hiểu biết cơ bản về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của nó đối hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó đề tài cũng chỉ ra những ảnh hưởng của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế tới sự thành bại của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt do những ảnh hưởng trực tiếp của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế. 

Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài

Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế không còn là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp trên thế giới khi kinh doanh trong môi trường hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay. 

Doanh nghiệp Việt Nam đơn thuần mới chỉ dựa vào những hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi về hành vi khách hàng nói chung và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam nói riêng để áp đặt vào hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế. Do vậy không thể đáp ứng được những đòi hỏi thiên biến vạn hoá của các khách hàng ở các quốc gia, các lục địa khác nhau, và vì vậy họ đã thất bại trên thị trường quốc tế. Từ những nhận định như vậy tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập” trong bài khoá luận tốt nghiệp này. 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Mục đích nghiên cứu đề tài là cung cấp những hiểu biết cơ bản về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của nó đối hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, đề tài đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt do những ảnh hưởng trực tiếp của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế. 

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 

Đối tượng nghiên cứu của bài khoá luận tốt nghiệp này là hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế. 

Phạm vi nghiên cứu của đề tài thì bài khoá luận này chỉ tập trung làm rõ những ảnh hưởng từ hành vi tiêu dùng của đối tượng khách hàng quốc tế tới các doanh nghiệp Việt Nam.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu đề tài sử dụng phương pháp thu thập thông tin tại bàn, tổng hợp và phân tích để đưa ra những luận điểm mang tính lý thuyết về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế, đồng thời đưa ra các tình huống thực tế gắn với lý thuyết để chứng minh lý thuyết đã đưa ra. Bên cạnh đó, khoá luận sử dụng phương pháp phân tích biện chứng. Những luận điểm của đề tài được phân tích trong mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau và quan hệ với bối cảnh thực tiễn. Khoá luận cũng sử dụng phương pháp so sánh để làm rõ hơn các luận điểm đưa ra trong khoá luận. 

2. Nội dung

2.1 Những vấn đề cơ bản về hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế

  • Các khái niệm cơ bản và mô hình hành vi của người tiêu tiêu dùng
  • Hành vi tiêu dùng của các đối tượng khách hàng quốc tế

2.2 Ảnh hưởng của hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế tới doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập

  • Hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các thị trường lớn
  • Phân tích những ảnh hưởng từ hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các thị trường lớn tới doanh nghiệp Việt Nam
  • Đánh giá tình hình nghiên cứu và ứng dụng hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam

2.3 Các giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm thoả mãn những đòi hỏi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế

  • Những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
  • Giải pháp cho các doanh nghiệp VIệt Nam trong việc thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của khách hàng quốc tế 

3. Kết luận

Sau khi nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế, điển hình là khách hàng tại hai thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Nhật Bản, chúng ta thấy rằng mỗi quốc gia đều có một đặc điểm riêng biệt về kinh tế, chính trị và văn hoá – xã hội nên hành vi tiêu dùng của khách hàng trên từng thị trường cụ thể là hoàn toàn khác nhau. 

Những nghiên cứu về ảnh hưởng hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế tới hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam cùng những tình huống cụ thể về sự thành công và thất bại của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế đã minh chứng cho điều này.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tài liệu tiếng Việt

PGS. TS. Trần Minh Đạo - Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân, Giáo trình Marketing căn bản, NXB Giáo dục, 2002 

Dương Hữu Hạnh (MPA 1973), Các chiến lược & Các kế hoạch Marketing Xuất khẩu, NXB Thống kê, 2005

Nguyễn Khắc Khoái (Biên dịch), Kinh doanh với người Nhật - Những điều cần biết, NXB ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2002

Philip Kotler, Marketing Căn bản, NXB Thống Kê, Tái bản lần thứ 3 (2002)

4.2 Tài liệu tiếng Anh

Jagdish N. Sheth – Emory University, Banwari Mittal – Northern Kentucky University, Bruce I. Newman – DePaul University, Customer Behavior: Customer Behavior and Beyond, Thomson South-Western

Leo G. Schiffman, Leslie Lazar Kanuk, Consumer behavior, Person Prentice Hall, 9th edition

Henry Assael – New York University, Consumer Behavior and Marketing Action, South Western College Publishing, 6th Edition

Central Intelligent Agency, Factbook 2005

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---

Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM