Luận văn ThS: Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội

Mục tiêu chính của luận văn Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội là vận dụng lý luận về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm để phân tích, đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội.

Luận văn ThS: Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội là một Công ty có 100% vốn Hàn Quốc chuyên lĩnh vực sản xuất bánh mỳ, bánh ngọt, bánh kem. Các mặt hàng của Công ty bao gồm nhiều loại, quy trình sản xuất phức tạp và chi phí phát sinh nhiều. Do vậy việc kiểm soát được chi phí và giá thành sản phẩm là vấn đề rất cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội”. 

1.2 Tổng quan các công trình đã nghiên cứu

Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm luôn là một trong những đề tài được nhiều tác giả lựa chọn nghiên cứu. Các công trình nghiên cứu đã phản ánh cả về mặt lý luận và thực tiễn kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp ở Việt Nam. Mỗi đề tài nghiên cứu được thực hiện ở những thời điểm khác nhau, không gian, đối tượng và phạm vi nghiên cứu khác nhau. Do đó, các kiến nghị, giải pháp cũng khác nhau và được áp dụng tùy thuộc vào hoàn cảnh, thời gian, không gian cụ thể như:

  • Luận văn thạc sĩ kinh tế của học viên Khương Kiều Trang bảo vệ tại Học viện tài chính (năm 2015) với đề tài “ Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Nhà máy Xi măng Lưu Xá”;
  • Luận văn thạc sĩ kinh tế của học viên Lương Xuân Phong bảo vệ tại Trường Đại học Thương mại (năm 2015) với đề tài “Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Song Long”
  • Luận văn thạc sĩ kinh tế của học viên Nguyễn Thị Thu Thư bảo vệ tại trường Đại học Thương mại (năm 2015) với đề tài “Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG”

1.3 Mục đích nghiên cứu

Hệ thống hóa và làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận chung về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.

Vận dụng lý luận về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm để phân tích, đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội.

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu lý luận và thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội.

Về không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội,

Về thời gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội trong tháng 03/2016

1.5 Các câu hỏi đặt ra trong quá trình nghiên cứu

Cơ sở lý luận kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là gì ?

Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội như thế nào? Có những ưu điểm và hạn chế gì?

Cần có những giải pháp gì để hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội ?

1.6 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp xử lý dữ liệu

Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu luận văn còn sử dụng các phương tiện hỗ trợ phân tích như các bảng biểu, đồ thị hoặc mô hình. Từ các bảng số liệu, lập ra biểu đồ để thông qua đó quan sát và rút ra những đánh giá 1 cách nhanh nhất.

1.7 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần tổng hợp phân tích những lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp theo chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam.

Ý nghĩa thực tiễn: Trong quá trình nghiên cứu thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội , đề tài đã phân tích những ưu điểm, nhược điểm, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội .

2. Nội dung

2.1 Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất

  • Những vấn đề chung về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất
  • Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp theo hướng dẫn của chuẩn mực kế toán Việt Nam
  • Kế toán chi phí sản xuất trong các doanh nghiệp sản xuất theo chế độ kế toán hiện hành

2.2 Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội

  • Tổng quan về Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội 
  • Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội 
  • Thực trạng tính giá thành sản phẩm của Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội 

2.3 Giải pháp hoàn thiện Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phầm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội

  • Các kết luận và đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội
  • Giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội
  • Kiến nghị đối với nhà nước và doanh nghiệp

3. Kết luận

Với mục đích nghiên cứu, tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm, luận văn đã thực hiện được các nội dung sau: Một là,luận văn đã trình bày một cách có hệ thống những lý luận chung về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp sản xuất, đặt tiền đề để đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội Hai là, luận văn đã phân tích được thực trạng công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm hiện nay tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội, qua đó nêu ra những ưu điểm và tồn tại chủ yếu trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty. Ba là, trên cơ sở lí luận thực tiễn luận văn đã đưa ra một số giải pháp hoàn thiện tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội. Bao gồm hoàn thiện ghi chép và tập hợp chứng từ kế toán. Hoàn thiện về phân loại chi phí. Hoàn thiện phương pháp tập hợp chi phí. Hoàn thiện phương pháp đánh giá sản phẩm dở dang. Hoàn thiện phương pháp tính giá thành sản phẩm. Hoàn thiện công tác phân tích chi phí và giá thành sản phẩm.

4. Tài liệu tham khảo

Bộ Tài Chính (2014), Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 hướng dẫn áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp.

Bộ Tài Chính (2013), Chế độ kế toán doanh nghiệp - quyển 1,2 Nhà xuất bản lao động, Hà Nội.

Bộ Tài Chính (2011), 26 chuẩn mực kế toán Việt Nam, Nhà xuất bản Lao động, Hà Nội.

Các tài liệu thu thập được từ Công ty TNHH Paris Baguette Hà Nội

Đặng Thị Hòa, Nguyễn Tuấn Duy, Đỗ Minh Thành (2010), Giáo trình kế toán tài chính, NXB Thống kê

Đỗ Minh Thành (2009), Giáo trình nguyên lý kế toán, NXB Thống kê.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM