Luận văn ThS: Lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam

Luận văn Lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất trong các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Tổng hợp, khái quát các vấn đề lý luận về hệ thống BCTCHN doanh nghiệp theo chuẩn mực kế toán và thông lệ quốc tế.  

Luận văn ThS: Lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu

 Các công trình nghiên cứu chủ yếu dựa trên các quy định, tập trung vào việc củng cố các luận cứ khoa học và kinh nghiệm cho việc ban hành các chuẩn mực, chế độ kế toán, quy định soạn thảo và đánh giá chất lượng BCTC trên cơ sở vận dụng chuẩn mực kế toán và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên các thông tư, quy định của nhà nước về việc lập và trình bày BCTCHN đã có nhiều thay đổi, như việc áp dụng mới thông tư 200 và 202 vào thực tế công việc này tại các doanh nghiệp Việt Nam chưa được nghiên cứu trong thời gian gần đây và cần tiếp tục nghiên cứu.

1.2 Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

Với mong muốn tìm hiểu về thực trạng và đưa ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Vinaconex cũng như tìm hiểu về việc áp dụng các thông tư mới vào lập Báo cáo tài chính năm 2015 giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các thông tin cung cấp trên Báo cáo tài chính cho kỳ kế toán năm 2015 và trong tương lai, tác giả lựa chọn đề tài:“Lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Tổng công ty Vinaconex)” làm đề tài nghiên cứu.

1.3 Mục đích nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu lý luận về lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất trong các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Tổng hợp, khái quát các vấn đề lý luận về hệ thống BCTCHN doanh nghiệp theo chuẩn mực kế toán và thông lệ quốc tế.  

Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Vinaconex, trên cơ sở đó chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong công tác lập và trình bày BCTC hợp nhất để đưa ra những đề xuất khoa học, hợp lý nhằm đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty.

1.4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về Lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.

Phạm vi về không gian: Tổng công ty Vinaconex

Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu, khảo sát số liệu thực tế tại Tổng công ty Vinaconex trong giai đoạn 2012-2015

Phạm vi về nội dung: Chỉ nghiên cứu lập và trình bày BCTCHN tại Tổng công ty, không nghiên cứu lập và tr

1.5 Các câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu

Lý luận về lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất doanh nghiệp như thế nào?

Thực trạng công tác lập và trình này BCTC hợp nhất của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam?

Những nội dung cần bổ sung, hoàn thiện về lập và trình bày BCTC hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam?

1.6 Phương pháp nghiên cứu

 Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp phân tích dữ liệu

1.7 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Tổng hợp và hệ thống hoá các kiến thức cơ bản, các quy định về việc Lập và trình bày BCTCHN trong doanh nghiệp.

Giải pháp trong đề tài sẽ đóng góp tích cực cho việc hoàn thiện công tác lập và trình bày BCTC hợp nhất tại Tổng công ty Vinaconex nói riêng và tại các doanh nghiệp cùng loại hình nói chung.

Qua quá trình nghiên cứu đề tài, học viên sẽ nâng cao được năng lực tổ chức nghiên cứu, nâng cao nhận thức về lập và trình bày BCTCHN cũng như kiến thức cơ bản về BCTCHN.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về lập và trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất trong doanh nghiệp

  • Tổng quan về Báo cáo tài chính hợp nhất trong doanh nghiệp
  • Lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất trong doanh nghiệp

2.2 Thực trạng công tác lập và trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam

  • Tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến công tác lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Vinaconex
  • Thực trạng lập và trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam
  • Đánh giá thực trạng lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam

2.3 Hoàn thiện lập và trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam

  • Định hướng phát triển của công ty và quan điểm hoàn thiện
  • Giải pháp hoàn thiện lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Vinaconex
  • Điều kiện để thực hiện giải pháp
  • Hạn chế trong nghiên cứu và vấn đề tiếp tục đặt ra trong nghiên cứu

3. Kết luận

Luận văn đã làm rõ những vấn đề lý luận về lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất trong các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Tổng hợp, khái quát các vấn đề lý luận về hệ thống BCTCHN doanh nghiệp theo chuẩn mực kế toán và thông lệ quốc tế, thực trạng áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế đối với hệ thống BCTC tại Việt Nam. Xác lập quan điểm, phương hướng đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống BCTCHN, nâng cao tính hữu ích của BCTC, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Vinaconex, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong công tác lập và trình bày BCTC hợp nhất và đưa ra những đề xuất hiệu quả nhằm đóng góp nâng cao hiệu quả công tác lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty

4. Tài liệu tham khảo

Bộ tài chính, Thông tư số 202/2014/TT-BTC 22 tháng 12 năm 2014 và Thông tư số 200/2014/TT-BTC 22 tháng 12 năm 2014, Hà Nội.

Bộ tài chính, Chuẩn mực kế toán VAS 25, VAS 07, VAS 08, chuẩn mực kế toán quốc tế IAS 27 , Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam ban hành theo QĐ số 15/QĐ-BTC ngày 20/3/2006 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính, Hà Nội.

Bộ tài chính (Vụ chế độ kế toán và kiểm toán), Chế độ kế toán doanh nghiệp quyển 2, NXB Tài Chính, Hà Nội, 2015

Nguyễn Phú Giang, Giáo trình kế toán hợp nhất kinh doanh& hợp nhất báo cáo tài chính, NXB Tài chính, Hà Nội.

Nguyễn Trí Tri và Vũ Hữu Đức, Kế toán hợp nhất kinh doanh và lập báo cáo tài chính hợp nhất, NXB Kinh tế TP.HCM, 2014

Nguyễn Thị Kim Cúc (2009). Hoàn thiện hệ thống báo cáo tài chính doanh nghiệp nhằm phù hợp với yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế của Việt Nam. Luận án tiến sĩ. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:18/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM