Luận văn ThS: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Luận văn thạc sĩ Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được hoàn thành với mục tiêu như xác định các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán, xem xét mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán, đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Luận văn ThS: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài

Với mục tiêu hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu và biết được các nhân tố nào tác động đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

Đề tài nhằm hướng vào đạt được 4 mục tiêu sau đây:

  • Thứ nhất, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Thứ hai, xem xét mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Thứ ba, tìm hiểu lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và tổng nguồn vốn có tác động đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán trong môi trường kế toán máy tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hay không?
  • Thứ tư, đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu trong đề tài này là các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán

Nghiên cứu được thực hiện tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu tiến hành xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán liên trong quá trình triển khai hệ thống thông tin kế toán. Quá trình triển khai hệ thống để chỉ từ giai đoạn phân tích, thiết kế và kết thúc giai đoạn triển khai là giai đoạn thực hiện

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp giữa định tính và định lượng hướng theo mục tiêu nghiên cứu, trong đó nghiên cứu định lượng đóng vai trò chủ đạo.

1.5 Đóng góp của luận văn

Về mặt lý luận, nghiên cứu hệ thống hóa và trình bày các nghiên cứu liên quan và các lý thuyết về hệ thống thông tin kế toán. Nghiên cứu bổ sung vào hệ thống thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về mặt thực tiễn, nghiên cứu kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam trong việc xác định các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan nghiên cứu

  • Các nghiên cứu có liên quan
  • Khe hỏng nghiên cứu và Hướng nghiên cứu cho luận văn

2.2 Cơ sở lý thuyết

  • Các lý thuyết nền liên quan
  • Tổng quan hệ thống thông tin kế toán
  • Đặc điểm hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • Tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán 
  • Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa

2.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Quy trình nghiên cứu chung
  • Thiết kế nghiên cứu

2.4 Kết quả nghiên cứu

  • Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu
  • Phân tích thang đo
  • Phân tích tương quan và hồi qui tuyến tính bội
  • Tổng kết kết quả kiểm định các giả thuyết
  • Kiểm định sự khác biệt của các biến định tính trong đánh giá tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán

3. Kết luận và kiến nghị

3.1 Kết luận

Để kiểm định sự khác biệt của các biến định tính trong đánh giá tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán, tác giả sử dụng phương pháp kiểm định Oneway Anova. Qua kết quả phân tích thấy không có sự khác biệt trong đánh giá giữa các nhóm doanh nghiệp có lĩnh vực hoạt động khác nhau, nhưng có sự khác biệt giữa các nhóm doanh nghiệp có tổng nguồn vốn khác nhau.

3.2 Kiến nghị

Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu đạt được, tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua những nhân tố tác động đã được kiểm định trong đề tài.

  • Đối với nhân tố sự tham gia của chuyên gia bên ngoài
  • Đối với nhân tố sự tham gia của người sử dụng hệ thống
  • Đối với nhân tố sự hỗ trợ của nhà quản lý
  • Đối với nhân tố kiến thức của nhà quản lý
  • Đối với nhân tố mức độ ứng dụng công nghệ thông tin

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Bộ môn Hệ thống thông tin kế toán, 2012. Hệ thống thông tin kế toán- Tập 1. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Phương Đông.

Bộ môn Hệ thống thông tin kế toán, 2012. Hệ thống thông tin kế toán- Tập 2. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Phương Đông.

Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, 2013. Báo cáo Ứng dụng công nghệ thông tin 2012.

Đinh Phi Hổ, 2012. Phương pháp nghiên cứu định lượng & những nghiên cứu thực tiễn trong Kinh tế phát triển – Nông nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Phương Đông.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS- tập 1. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức

4.2 Tiếng Anh

Abadi, A.H.T.N., Kermani, N. K., Zoqian, M., Mollaabbasi, H., Abadi, R. T. N., Abadi, M. Z., Fanaean, H. & Farzani, H., 2013. The influence if information technology on the efficiency of the accounting information systems in Iran Hotel industry. International Research Journal of Applied and Basic Sciences, 4(8), 2408 – 2414.

Argyropoulou, M., 2013. Information System’s Effectiveness and Organisational Performance. Doctoral Thesis, Brunel University.

Ashari, 2008. Factors affecting accounting information systems success implementation (An empirical study on Central Java Small and Mediumcompany). Master thesis. Diponegoro University

Choe, J. M., 1996. The relationships among Performance of Accounting information systems, Influence Factors, and Evolution level of Information systems. Journal of Management Information Systems, 12(4), 215 – 239

Choe, J. M., 1998. The effects of user participant on the design of accounting information systems. Information & Management Systems, 34(3), 185 – 198.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM